Hội Nhà văn Việt Nam và Báo Nông thôn Ngày nay/ Báo điện tử Dân Việt vừa phối hợp tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập".

Cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm Báo Nông thôn Ngày nay xuất bản số báo đầu tiên (7/5/1984-7/5-2019) nhằm mục đích tìm kiếm, chọn lọc và trao giải cho các truyện ngắn xuất sắc phản ánh đời sống hiện thực của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam; Tôn vinh người nông dân, cổ vũ tinh thần hăng say lao động, phát huy sáng tạo ở nông thôn mới; Bảo vệ, phát huy các phong tục, văn hóa, nét đẹp của làng quê, nông thôn, đồng thời phê phán những mặt trái, những ảnh hưởng tiêu cực của kinh tế thị trường, của quá trình đô thị hóa đối với làng quê Việt Nam. 

{keywords}
Nhà báo Lưu Quang Định – Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/ Dân Việt.

Công bố phát động cuộc thi, Nhà báo Lưu Quang Định – Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/ Dân Việt, đồng trưởng ban tổ chức phát biểu: “Nông thôn là một đề tài rộng lớn, nhất là bối cảnh nông thôn mới hôm nay đang có sự biến đổi ghê gớm, có rất nhiều chất liệu, nhiều vấn đề nằm ở việc sáng tác khai thác. Nhưng đáng tiếc là mảnh đất màu ấy dường như đang bị bỏ quên, khi văn học Việt thời gian gần đây đang dần thiếu vắng các sáng tác hay về nông thôn, các nhà văn dường như ngày càng ít quan tâm đến đề tài này.

Việc văn học thiếu các tác phẩm hay về nông thôn khiến người dân không được thừa hưởng văn hóa nói về mình, thiếu đi một nguồn động viên to lớn để bà con nông dân như toàn xã hội tham gia vào xây dựng đời sống nôn thôn mới.

Vì thế, Báo nông thôn Ngày nay/ Dân Việt có sáng kiến phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức cuộc thi viết truyện ngắn về đề tài nông thôn Việt Nam mang tên "Làng Việt thời hội nhập" với tinh thần chung sức phát động một chặng đường sáng tác, đánh thức mảng văn học về nông thân dường như đang ngủ quên”.

 

{keywords}
Kỹ sư nông nghiệp Đoàn Văn Vươn, người "nổi tiếng" với vụ án cưỡng chế đất đai ở Tiên Lãng, Hải Phòng, chia sẻ muốn cuộc đời nhiều thăng trầm của ông được đưa vào tác phẩm văn học.

 

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cũng chia sẻ những tác phẩm nổi tiếng về đề tài nông thôn thường viết từ trước khi đổi mới. "Những tác phẩm được coi là đặc sắc và hấp dẫn về nông thôn mới, về người nông dân thời hội nhập tay cầm smartphone chỉ đạo cả khu chăn nuôi lớn chưa thấm vào đâu" - nhà thơ Trần Đăng Khoa nói.

Ông Đoàn Văn Vươn đã gây nhiều chú ý khi có mặt tại buổi phát động cuộc thi. Sau những thăng trầm cuộc đời, trở thành người "nổi tiếng" bất đắc dĩ trong vụ án án cưỡng chế đất đất tại quê nhà Hải Phòng.

Trước câu hỏi liệu ông có muốn cuộc đời mình được đưa vào văn học, ông Đoàn Văn Vươn cho hay thật sự cảm kích trước sự quan tâm của Hội nhà văn Việt Nam, các nhà văn, nhà thơ đến người nông dân Việt Nam. Ông cũng bày tỏ niềm vui, nếu từ "cuộc đời trớ trêu" và những kinh nghiệm của mình, có thể giúp đỡ được những người khác.

Dự kiến cuộc thi sẽ kết thúc và trao giải vào tháng 5/2021 – đúng dịp kỷ niệm 37 năm ngày xuất bản số báo Nông thôn Ngày nay đầu tiên với giải thưởng cuộc thi cao nhất trong số các cuộc thi viết truyện ngắn từ trước đến nay, gồm: 1 giải nhất trị giá 50 triệu đồng; 2 giải nhì trị giá 20 triệu đồng/ giải; 3 giải 3 trị giá 10 triệu đồng/ giải và 10 giải khuyến khách trị giá 3 triệu đồng/ giải.

Ngoài ra, tác giả sẽ có nhiều tác phẩm dự thi nhất sẽ được trao giải thưởng trị giá 5 triệu đồng. BTC cũng sẽ trao tặng thưởng cho các tác giả có tác phẩm hưởng ứng cuộc thi có chất lượng cao.

Ngân An

Hành trình 40 năm tìm đạo của vị ni sư nổi tiếng Nhật Bản

Hành trình 40 năm tìm đạo của vị ni sư nổi tiếng Nhật Bản

"Hoa trôi trên sóng nước" là câu chuyện về hành trình 40 năm tìm kiếm "con đường thoát khổ" của ni sư nổi tiếng Nhật Bản, đem lại những bài học quý giá về thái độ với Phật giáo và đức tin.