Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm tân Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam.

Chiều 24/5 tại Bộ Thông tin và Truyền Thông đã diễn ra Đại hội Đại biểu Hội xuất bản Việt Nam lần thứ IV. Tới dự có ông Trương Minh Tuấn, Uỷ viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Đại hội Đại biểu Hội xuất bản Việt Nam lần thứ IV. 

Tại Đại hội, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết công tác Khóa III (2011 – 2016) và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ IV (2017 – 2022); Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Hội nhiệm kỳ 2011-2016; Thảo luận các văn kiện Đại hội; Khen thưởng các đơn vị xuất bản xuất sắc,..

Ông Nguyễn Kiểm, Phó chủ tịch Thường trực Hội xuất bản Việt Nam cho rằng, khó khăn lớn của công tác xuất bản Khoá III do điều kiện kinh phí khó khăn, cơ sở vật chất, nhân sự đều phải nhờ vả các hội viên nên chưa thực hiện được nhiệm vụ tổ chức theo định kỳ các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ cho hội viên. Nhà xuất bản trực thuộc Hội tuy hoạt động với chức năng, nhiệm vụ đặc thù, nhưng chưa thạo việc nên mắc một số sai sót, hiệu quả kinh tế thấp nên đã ngừng hoạt động. 

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại Đại hội

Ở nhiệm kỳ IV (2017- 2022), Hội Xuất bản Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý hoạt động xuất bản của Đảng và Nhà nước tiếp tục tuyên truyền phổ biến, vận động hội viên thực hiện nghiêm túc Luật Xuất bản và pháp luật có liên quan; Tham gia với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch, cơ chế và các quy định chi tiết thực hiện Đề án Giải thưởng Sách Quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Tổ chức tốt việc trao Giải thưởng Sách Quốc gia trong 5 năm 2017-2022; Xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức Ngày Sách Việt Nam trên toàn quốc, trong đó tập trung vào các khu vực trọng điểm với các hoạt động thiết thực, hiệu quả hơn,...

Về phía Hội cũng đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng, các Ban Đảng có liên quan, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận số 102-KL/TW ngày 22 tháng 9 năm 2014 của Bộ Chính trị. Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Quỹ hỗ trợ xuất bản và quảng bá xuất bản phẩm nhằm từng bước hiện thực hóa sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đã được ghi trong chỉ thị số 42/CT-TƯ ngày 25/8/2004 và Điều 7 Luật Xuất bản 2012, từ đó định hướng cho việc xây dựng văn hóa đọc và thúc đẩy hoạt động xuất bản phát triển lành mạnh, đúng hướng. 

{keywords}
Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông được bầu làm Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam khoá 2017-2022

Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Xuất bản, In và Phát hành bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về xuất bản, cần quan tâm rà soát các quy định trong các văn bản hiện hành để điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, phù hợp với thực tiễn hoạt động xuất bản; Mạnh dạn cắt giảm các thủ tục không cần thiết, đẩy mạnh cải cách hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất bản đúng pháp luật.

{keywords}
Các thành viên trong Ban chấp hành Hội xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2022

Sau khi nghe báo cáo từ Đại hội, ông Trương Minh Tuấn, Uỷ viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông bày tỏ những năm gần đây, hoạt động xuất bản đã có sự phát triển ổn định, từng bước thích ứng với cơ chế thị trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người đọc. Ngành Xuất bản Việt Nam đang dần khẳng định vị thế của mình trong khu vực Châu Á, hiện là thành viên của Hiệp hội Xuất bản ASEAN, Hiệp hội Xuất bản Châu Á - Thái Bình Dương và Tổ chức ISBN quốc tế.

Để tiếp tục phát huy vai trò của Hội Xuất bản Việt Nam, đóng góp tích cực hơn nữa vào việc xây dựng và phát triển sự nghiệp xuất bản Việt Nam trong thời kỳ mới, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Hội Xuất bản Việt Nam trong thời gian tới tiếp tục đề ra những nhiệm vụ và nội dung hoạt động đúng chức năng và sát với đời sống của ngành xuất bản, làm cơ sở định hướng cho toàn bộ hoạt động của Hội.

{keywords}
Ông Đỗ Quý Doãn trao quà và bằng khen cho các đơn vị Xuất bản xuất sắc

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương trong việc triển khai và hướng dẫn các nhà xuất bản, các công ty phát hành sách thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 42 và Thông báo kết luận số 19 của Ban Bí thư, Luật Xuất bản và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất với Chính phủ có những cơ chế, chính sách ưu đãi cho hoạt động xuất bản nhằm thúc đẩy hoạt động xuất bản phát triển; Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án Giải thưởng Sách Quốc gia, kế tiếp Giải thưởng Sách Việt Nam.

Những quyền lợi như chăm lo, bảo vệ và phát triển hội viên; tổ chức nhiều hoạt động để hội viên trao đổi thông tin nghề nghiệp; phối hợp với các cơ quan liên quan bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho hội viên; Phối hợp tư vấn về cơ chế chính sách trong hoạt động xuất bản; Vận động các đơn vị trong ngành xuất bản tại các địa phương thực hiện việc nâng cao văn hóa đọc, xây dựng những cơ sở phát hành, đường sách, phố sách, v.v..., mở rộng các kênh thông tin giới thiệu sách đến nhiều đối tượng bạn đọc để sách và giá trị của sách có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng; Tham gia tích cực các hoạt động hợp tác quốc tế trong khu vực và trên thế giới. 

Đại hội Hội Xuất bản Việt Nam khoá IV đã bầu Ban chấp hành Hội gồm 31 thành viên trong đó ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ (2017-2022).

T.Lê

Ảnh: Phạm Hải