NXB Hội Nhà văn vừa tổ chức ra mắt bộ sách chuyên đề “Viết và đọc”. Bộ sách mới được xuất bản hàng quý, dày xấp xỉ 300 trang do Ban giám đốc và đội ngũ biên tập viên NXB Hội Nhà văn thực hiện. Đến nay, bộ sách đã ra được ba cuốn là chuyên đề mùa thu 2018, mùa đông 2018 và mùa xuân 2019, kinh phí hoàn toàn bằng nguồn lực xã hội hóa.

“Viết và đọc” tập hợp những nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và dịch giả uy tín trong và ngoài nước bước đầu tạo bản sắc và chất lượng cho các chuyên mục như: “Ấn tượng 90 ngày”, “Tác phẩm đọc lại”, “Đối thoại”… Măng sét của “Viết và đọc” do họa sĩ Lê Thiết Cương thiết kế. Mỗi số, “Viết và đọc” sử dụng một bức tranh đẹp của các họa sĩ tên tuổi Việt Nam làm bìa cho cuốn sách, ngoài ra còn có thêm những phụ bản đen trắng ấn tượng của các họa sĩ trong và ngoài nước. 

{keywords}
“Viết & đọc” là sách chuyên đề văn học của Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam xuất bản mỗi quý/số với trên dưới 300 trang viết, được đặt tên theo mùa trong năm.

Nói về định hướng bộ sách trong thời gian tới, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Hội Nhà văn, cho biết: “Mỗi chuyên mục là một tìm tòi và mang lại những ấn phẩm tốt nhất có thể. Từ chuyên đề mùa hè 2019, sẽ mở thêm một chuyên mục mới có tên Văn học và nhà trường. Chuyên mục này giúp cho thầy cô dạy môn văn và học sinh tiếp cận thêm chiều kích của các tác phẩm văn học được giảng dạy, hiểu được hoàn cảnh ra đời tác phẩm đó và quan niệm của nhà văn khi viết tác phẩm đó.

Đồng thời chuyên mục Văn học và Nhà trường cũng giới thiệu các tác phẩm văn học được giảng dạy trong các trường tiểu học và trung học ở một số nước tiên tiến trên thế giới. “Viết và đọc” còn tập trung giới thiệu các nền văn học ít được biết tới như văn học Triều Tiên đương đại, các tư liệu lần đầu được công bố…”.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cũng cho rằng thực tế có những cuốn sách văn học phát hành cả vạn bản nhưng với sách về chuyên đề văn học như “Viết & đọc," việc in và bán được vài nghìn bản đã là lý tưởng. Bởi lẽ, người đọc văn học hiện nay đã và đang ít đi rất nhiều, do nhiều lý do.

Việc làm báo, tạp chí và sách chuyên đề văn học cần một sự nỗ lực rất lớn. Đội ngũ những người làm việc này cần hết sức kiên trì, không ngừng nỗ lực tìm tòi, đổi mới, cẩn trọng và cầu thị thì mới có thể từng bước thay đổi cách nhìn của con người về đời sống, để từ đó thay đổi cảm nhận và suy nghĩ của họ đối với vai trò của văn học.

Tình Lê

2 cuốn sách để hiểu được rào cản vô hình trong tâm trí mình

2 cuốn sách để hiểu được rào cản vô hình trong tâm trí mình

- Trong 2 cuốn sách mới này bạn độc giả sẽ nhanh chóng hiểu ra rằng rào cản duy nhất đối với bạn chính là những chướng ngại vô hình mà bạn đã tự dựng lên trong tâm trí mình.