2 tập sách mới về ẩm thực của họa sĩ Đặng Hồng Quân và nhà văn Nguyễn Trương Quý vừa được giới thiệu với độc giả dưới góc nhìn biếm họa.

Bản đồ ẩm thực mà Đặng Hồng Quân và Nguyễn Trương Quý mang đến cho độc giả ở cuốn “Lê la quà vặt” loanh quanh ở khu vực 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Thôi thì chẳng thiếu bất cứ một “món ăn vỉa hè” nào, hay nói đúng hơn, ngoài phố có món ăn gì thì sách có thứ đó.

Sở dĩ 2 tác giả lựa chọn ẩm thực để bắt đầu cho chuỗi dự án hệ thống lại các đặc trưng văn hóa của Hà Nội, là bởi cả 2 đều quan niệm rằng, ẩm thực mà hẹp hơn là quà vặt có thể được ví như chiếc “card visit”mang đặc trưng không trộn lẫn của một vùng đất.

{keywords}

Tác giả Đặng Hồng Quân chia sẻ: “Cuộc sống hiện đại đang làm mất đi những nét truyền thống, hoặc biến đổi nó sang một hình thái mới. Do đó bản thân là người Việt Nam, tôi muốn lưu giữ lại những đặc trưng ấy trước khi nó... tuyệt chủng”.  Nhà văn Nguyễn Trương Quý cho rằng, ẩm thực là mối quan tâm thứ 2, sau chỗ ở đối với du khách. Nhớ đến Hà Nội, ngay lập tức người ta có thể “chỉ mặt đặt tên” hàng loạt các món quà vặt, quà sáng như phở, bún riêu, bún chả…

Không chỉ có ẩm thực, anh cùng nhà văn Nguyễn Trương Quý dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện những dự án tương tự như Lê la quà vặt, để sưu tầm và hệ thống lại những đặc trưng về văn hóa dân gian, văn hóa ẩm thực, lối sống và đặc biệt là về các kiến trúc cổ (đình làng, cổng làng, nhà cổ…) có nguy cơ biến mất cùng với sự phát triển đô thị tương lai, trước hết là tại Hà Nội và sau đó mở rộng ra cả nước. 

T.Lê