9 nguyên tắc làm một người chồng tốt của tác giả Trác Nhã làm sáng tỏ vấn đề: Trên cương vị một người chồng, làm thế nào để giữ gìn hạnh phúc gia đình, sống cùng bạn đời đến đầu bạc răng long?

Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong ngành khoa học xã hội và nền tảng kiến thức trong quá trình nghiên cứu cũng như viết về gia đình và xã hội, Trác Nhã đưa ra 9 nguyên tắc để xây dựng mối quan hệ hôn nhân bền vững và tạo lập gia đình hành phúc. 9 nguyên tắc bao gồm: Trách nhiệm - Tán thưởng - Thấu hiểu - Tôn trọng - Ân cần - Thành thật - Lạc quan - Làm mới.

{keywords}
Tác giả Trác Nhã là Thạc sĩ khoa Tâm lý của ĐHSư phạm Bắc Kinh, hội viên Hội Diễn giảng Trung Hoa, làm việc nhiều năm trong ngành khoa học Xã hội, chuyên nghiên cứu và viết sách về gia đình và xã hội. 

Với mỗi nguyên tắc, tác giả đều đưa những luận điểm và chứng minh cụ thể, qua đó đưa ra những phương pháp nhằm giúp các cặp vợ chồng giải quyết các tình huống khó khăn thường gặp phải trong hôn nhân.

9 nguyên tắc làm một người chồng tốt coi việc “khôi phục hôn nhân – nền tảng chính của xã hội” làm nhiệm vụ chính. Người đàn ông kiếm tìm hạnh phúc hãy bắt đầu từ việc làm một người chồng tốt. Làm một người chồng tốt quan trọng ở chỗ “làm”, trong quá trình người chồng thay đổi, hoàn thiện bản thân cũng sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn cho người vợ, người vợ sẽ cố gắng thay đổi để báo đáp chồng. Và khi hai vợ chồng đều cố gắng vì hạnh phúc, cuộc sống sẽ trở nên tuyệt diệu vô cùng.

Cũng theo tác giả Trác Nhã, “trong quan hệ hôn nhân, thật lòng chấp nhận đối phương là điều kiện tất yếu để cuộc sống hòa hợp”. Bởi cuộc sống không tồn tại sự hoàn hảo tuyệt đối, nếu người chồng luôn nhìn khiếm khuyết của vợ để bởi móc không thể có cuộc hôn nhân hạnh phúc. Ngược lại, nếu người chồng chấp nhận khuyết điểm của vợ và chú ý nhiều hơn đến ưu điểm của vợ niềm vui sẽ ngày một nhân lên.

Ngoài ra, cuốn sách còn hướng đến tư tưởng, trong hôn nhân “không được tính toán trước sau”. Bởi nếu đã không phân anh tôi, cớ gì lại phân biệt ai trước ai sau?”.

Đặc biệt, 9 nguyên tắc được nhắc tới trong sách hoàn toàn không tách biệt với nhau, giữa chúng có sự đan xen, thẩm thấu, liên kết và thúc đẩy lẫn nhau. Mỗi nguyên tắc đều phản chiếu những chuyện nhỏ nhặt trong cuộc sống. Xét ở mức độ to lớn, cuộc sống của chúng ta chính là quá trình không ngừng giải quyết những chuyện nhỏ nhặt này. Xử lý tốt những chuyện nhỏ, chuyện lớn cũng sẽ giảm đi, hôn nhân trở nên hài hòa, chồng cũng trở thành người chồng tốt trong lòng vợ.

“Hôn nhân mỹ mãn cần được rèn giũa, tôi luyện và hoàn thiện qua năm tháng. Trong vô vàn tình cảm của con người, tình yêu là giàu ý thơ nhất. Hai người trải qua những chuyện cơm áo gạo tiền, cùng nếm trải phong hoa tuyết nguyệt, dựa vào nhau bước qua năm rộng tháng dài, đi qua mọi bể dâu, một trái tim vốn cô độc, vì có tình cảm lâu dài này mà trở nên phong phú. Chúng ta đều hy vọng hôn nhân là mảnh đất màu mỡ cho tình yêu phát triển chứ không phải là nấm mồ chôn vùi tình yêu”.

Tình Lê

Cuộc đời nhiều tranh cãi của cây bút chính trị tai tiếng nhất

Cuộc đời nhiều tranh cãi của cây bút chính trị tai tiếng nhất

Tác phẩm viết về tiểu sử cuộc đời của Machiavelli - người đã viết nên tác phẩm khoa học về chính trị nổi tiếng thế giới - 'Quân Vương', đồng thời cũng là một nhân vật gây rất nhiều tranh cãi.