Qua cuốn sách “Dạy con đối mặt với ván cờ cuộc đời” của tác giả Nguyễn Hữu Huấn thông qua môn thể thao cờ vua - một môn thể thao có giá trị đặc biệt đối với sự phát triển trí tuệ, nhân cách, độc giả sẽ ngạc nhiên khi bắt gặp ý tưởng vận dụng những kiến thức và giá trị của môn thể thao này trong việc nuôi dạy con trẻ.

Cuốn sách gồm 5 chương với cấu trúc giống như trình tự một ván đấu cờ vua, mỗi chương bao gồm những kỹ năng cần thiết để cờ thủ có một ván đấu hoàn hảo nhất. Những phẩm chất như tập trung, kỷ luật, sáng tạo, ngăn nắp… không chỉ cần có ở người thi đấu cờ vua mà bất cứ con người nào cũng nên và cần có.

Không nặng về lý thuyết, “Dạy con đối mặt với ván cờ cuộc đời” được phân mạch rõ ràng giống như lời tự sự trong nhật ký của người con – người bố – người mẹ. Tác giả đóng vai trò là người dẫn dắt câu chuyện, nhẹ nhàng đưa ra lời khuyên, hóa giải vướng mắc của bố mẹ khi gặp “vấn đề” với đứa con của mình. Chính độc giả là người tự rút ra bài học cho mình qua các tình huống và phân tích của người dẫn chuyện.

“Dạy con đối mặt với ván cờ cuộc đời” đã liên tưởng hình ảnh cuộc đời giống như một ván cờ. Cũng giống như cuộc đời này, trước mỗi ván cờ bạn chỉ có một lần để đưa ra quyết định nước đi, bởi vậy bạn phải có trách nhiệm với quyết định của mình và kết quả bạn có được đều là xuất phát từ luật nhân – quả.

{keywords}

"Một ván cờ thường được chia ra thành ba giai đoạn: khai cuộc, trung cuộc và tàn cuộc. Mỗi giai đoạn có một diễn biến khác nhau nhưng giữa chúng có một sự liên quan chặt chẽ với nhau… Cũng giống như ván cờ, cuộc đời mỗi người thường trải qua ba giai đoạn: tiền vận (khai cuộc), trung vận (trung cuộc) và hậu vận (tàn cuộc).

Có người được sinh ra trong một gia đình giàu có, có người được sinh ra trong một gia đình trung lưu nhưng cũng có người được sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Dù bạn là ai, sinh ra ở đâu thì cần phải hiểu rằng mỗi con người sinh ra đều có sứ mệnh, bổn phận và trách nhiệm của mình" -  Trích “Dạy con đối mặt với ván cờ cuộc đời”.

“Dạy con đối mặt với ván cờ cuộc đời” là một cuốn sách khá lạ khi vận dụng giá trị của môn thể thao trí tuệ, cờ vua, vào việc nuôi dạy con cái. Không chỉ những người làm cha mẹ mà cả các bạn trẻ cũng có thể đọc cuốn sách để học hỏi, rèn luyện và hoàn thiện bản thân.

T.Lê