Hẹn nhau mùa tam giác mạch, gói tháng 10 lại trong ba lô để băng qua những cung đường, những bông hoa, những điểm đến, những nụ cười, những câu chuyện phía sau cảnh đẹp nên thơ hay chất chứa ưu phiền. 

"Hẹn nhau mùa tam giác mạch" - ở cuộc hành trình tháng 10, tác giả Hạnh My đã dẫn người đọc đến với "Thung lũng nắng" mát lành và trong veo, gió lành lạnh và hơi thở của mùa thơm mùi cỏ quế. "Nơi đó có triền nắng vàng mê mải trườn mình lên những dãy núi dài phía bên kia thung lũng, để bên này núi được che bóng nên lịm mát như một khúc ca mùa hạ xanh cỏ". Rồi đến với "Sóng lúa bậc thang" mềm mại, uốn lượn hiền hòa, tầng tầng lớp lớp bao quanh các triền đồi, trải xuống lòng thung đẹp một cách bí ẩn trong cái nắng, cái gió, cái sương của Tây Bắc trập trùng. "Đâu đó đằng sau những thửa ruộng vàng rộ sắc lúa, có tinh thần vượt lên gian khổ, cần cù lao động vượt qua cái khó, cái khổ của đồng bào miền cao. Có cả niềm trân trọng, nâng niu từng tấc đất, tấc vàng quê hương Tổ quốc".

{keywords}

Hẹn nhau mùa tam giác mạch được chia làm hai phần. Phần một thiên về sự trải nghiệm những vùng đất mới Tây Bắc qua con mắt của phượt thủ nữ: Những ngôi nhà của người dân tộc, những cánh rừng, những đám mây, những loài hoa, những cung đường và bầu trời… Phần hai chia sẻ về cảm xúc xê dịch.

My viết giản dị, đầy chất thơ và chia sẻ rất thật về niềm đam mê phượt của mình. Niềm đam mê ấy không chỉ dừng lại của việc đi, khám phá và viết, hay lo lắng thay cho những người chồng có vợ đam mê xê dịch mà còn yêu lấy thiên nhiên bằng tất cả trái tim, hơi thở của mình.

Những dòng văn chảy tràn như dòng suối trong ngọt, khiến tâm hồn người đọc như được trở về với những gì giản đơn, thuần khiết nhất, cảm giác tựa hồ trôi bồng bềnh trên mây. Không có nỗi buồn, nỗi cô đơn của thành thị tấp nập, không có bon chen của phố phường đông đúc, chỉ còn lại ta với vòm trời xanh mát, với cây cỏ ngọt lành, với mây rừng, gió núi đung đưa. Để yêu biết bao quê hương mình, yêu những đồng bào chăm chỉ cần mẫn và tự hứa với lòng sẽ sống từng ngày với tất thảy nhiệt huyết của tuổi trẻ, để không phí hoài một phút một giây nào.

Như My đã viết: “Dù đi hay ở, thì lúc nào cũng cần nhiệt huyết và đam mê”.

Hẹn nhau mùa tam giác mạch có những dòng văn thơm ngọt như mùi cỏ vùng cao, từng câu, từng chữ đều chan chứa tâm tình, giản dị mà sâu sắc, đến nỗi thôi thúc người ta phải làm điều gì đó gần với hơn tam giác mạch, gần hơn với Tây Bắc, gần hơn với những cung đường phượt…

T.Lê