Tập truyện ngắn tràn ngập những yêu thương và ngưỡng mộ mà tác giả Mạc Thụy dành cho những người đàn bà.

Hôn tay đàn bà là những trang văn lãng mạn, nồng nàn của Mạc Thụy dành cho những người đàn bà, những người tình ngang qua đời mình. Qua ngòi bút, những người đã cũ, những tình nhân lỡ làng ấy hiện lên giữa đô thành Sài Gòn xưa và nay hiện lên một cách đẹp đẽ, đầy hoài niệm.

{keywords}
Bìa sách Hôn tay đàn bà của Mạc Thụy.

Mạc Thụy tự giới thiệu mình là một “mặc khách sống tại Sài Gòn, yêu nhạc vàng, nói chút tiếng Tây, thích tán chuyện thiên trời địa đất vô tư”. Trong Hôn tay đàn bà, Mạc Thụy không chỉ yêu thương những người đàn bà bình dị ở gần anh hay những người tài danh mà anh ngưỡng mộ, mà anh còn say mê họ với cái nghĩa tốt đẹp nhất.

Tình cảm của Mạc Thụy dành cho đàn bà không sùng bái, mê muội và thiếu sự thấu hiểu như của đàn ông. Cũng không phải cảm xúc nhỏ nhen, đố kị giữa đàn bà với nhau. Thay vào đó là sự hòa trộn, vừa yêu thương, ngưỡng mộ lẫn thấu hiểu, bao dung. 

Anh luôn nhìn thấy vẻ đẹp lấp lánh của họ từ cuộc sống cơ hàn hay trong phồn hoa. Đó còn là nỗi cô đơn của đàn bà mọi lúc mọi nơi, của những người tự mang trên vai mình quá nhiều nghĩa vụ và trách nhiệm mà không đòi hỏi một ai san sẻ. 

Có thể coi Hôn tay đàn bà là những trang hồi ức giản dị về những người tình, người đàn bà đẹp của Mạc Thụy. Trong tác phẩm của anh, bất kể là đàn bà hay đàn ông đều có một tình yêu nồng nàn. Và đôi khi không chỉ dừng lại ở chuyện tình yêu luyến ái.

Gia Bảo