Ai cũng mong mỗi lần yêu đều là lần sau cuối, để rồi mỗi lần yêu thượng vụt mất ta lại nhủ mình rằng mỗi lần thất tình là một lần "yêu thử".

Giống như một bài toán phải thử bằng nhiều cách để ra được đáp án, tương tự như một thí nghiệm cần thử đi thử lại nhiều lần trước khi kết luận, và chẳng khác nào một món ăn phải tập làm hết lần này đến lần khác để tìm ra bí quyết riêng, tình yêu cũng cần những phép thử để biết được rằng yêu thương thật sự vẫn đợi ta ở đâu đó trong cuộc sống này.

Những nhân vật trong cuốn sách "Yêu thử" của Gari cũng đã đặt mình trong những "phép thử của tình yêu" như vậy để tìm kiếm cho mình đáp án hạnh phúc.

{keywords}
"Yêu thử" - cuốn sách thứ 6 của cây viết trẻ Gari đã được phát hành trên toàn quốc


Đó là một cô gái Sài Gòn đánh mất trái tim vào tay chàng trai Hà Nội không thể mang đến cho cô hạnh phúc, để rồi sau đó cô luôn kiếm tìm hình bóng người đàn ông trầm ấm như ly cafe sữa nóng trong chiều đông của thành phố lạnh lùng ấy. Cô đã đặt cho mình một phép thử giống như thất bại đã trải qua hay là đó là thử thách kiên cường dành cho con tim cứ hay vô cớ loạn nhịp? Đó là cô ca sĩ trẻ thành công trong sự nghiệp nhờ những mối quan hệ với những người-chung-giường-không-yêu. Cô đã chọn cho mình vô số những phép thử cùng lúc.

Những phép thử có cách thức y hệt nhau, chỉ khác về đối tượng. Một phép thử bế tắc, cô vẫn chưa tìm thấy đáp án mình cần. Cô gái trẻ trong truyện ngắn "Cuộc hẹn thứ tư" cũng là một cô gái đang đặt mình vào một phép thử. Cô yêu một người đã có bạn gái nhưng họ ở xa nhau. Cô chọn cho mình vị trí của người đến sau để thử yêu người đó, để thử xem tình yêu chân thành của mình có đủ sức thay đổi trái tim của một người khác.

Tiếc rằng chính cô lại trở thành một phép thử cho tình yêu của hai người kia. Đây mới chỉ là một vài câu chuyện "thử yêu" mà cây viết trẻ Gari đã kể cho bạn đọc trong cuốn sách thứ sáu của cô. Đa phần những phép thử mà tác giả trẻ này đặt ra trong nhân vật của mình đều không mang lại một kết cục hạnh phúc, cũng giống như "thất bại là một phần tất yếu của cuộc sống". Nhưng dù không thành công thì ta cũng từng cố gắng, "Yêu thử" mà Gari muốn nói với bạn đọc cũng như vậy. Chúng ta có thể thử, có thể thất tình, nhưng ít ra ta cũng từng làm tất cả nhưng gì mình có thể để yêu thương.

 

{keywords}
 

 

Vẫn là giọng văn mượt mà, pha lẫn chút bất cần quen thuộc, nhưng những câu chuyện của Gari trong "Yêu thử" lại rất khác so với những tác phẩm trước đây. Nó trần trụi hơn, thực tế hơn và cũng gây sốc hơn. Bạn đọc có thể tìm thấy trong cuốn sách sự bất lực của một cô gái đang loay hoay với trong tình cảm với một người đàn ông đã có người yêu; thấy sự tham lam vô cảm của một người đàn ông vừa yêu người này nhưng vẫn muốn một cô gái khác phải thuộc về mình; và thấy cả những nỗi buồn bất tận của một người trẻ bước chân vào xã hội đã vì những mối lo cơm áo gạo tiền mà đánh mất đi những yêu thương trong sáng ngày đầu...

Có thể nói, Gari đã khá tàn nhẫn với những nhân vật của mình khi để cho họ đã từng tổn thương bởi quá khứ rồi lại vẫn gặp phải thương tổn bởi những phép thử tình cảm hiện tại. Nhưng cuộc sống là vậy, đâu phải cứ đau khổ trong tình yêu rồi lần yêu sau sẽ chắc chắn là hạnh phúc. Mỗi lần thất bại là một lần yêu thử. Chúng ta có quyền thử cho đến khi nào tìm được đáp án cho trái tim mình.

Thay vì tự hỏi mình phải thử đến bao giờ, hãy tự nói với mình: "Thêm một lần thử là thêm một lần cơ hội tìm được tình cảm thật sự". Để rồi, sau tất cả, tình yêu thực sự vẫn luôn là sự tồn tại cố hữu, chúng ta sai lầm hết lần này đến lần khác để cuối cùng nhận ra rằng mình cần yêu bằng một cảm xúc mãnh liệt là chân thật với chính mình. Đó cũng là thông điệp được gửi gắm trong cuốn sách.

"Yêu thử" đã được phát hành trên toàn quốc và ngay trong Hội sách TP. Hồ Chí Minh 2018.

T.Lê