Lần đầu tiên Những mẩu chuyện hài hước về Nasreddin Hodja – người đặt nền móng cho chủ nghĩa hiện thực, chất trí tuệ trong ngôn ngữ hài hước và tư duy phê phán của người Thổ Nhĩ Kỳ chính thức được xuất bản tại Việt Nam.

Nếu như người Việt vô cùng quen thuộc với chuyện Trạng Quỳnh thì người Thổ Nhĩ Kỳ cũng nổi tiếng với nhân vật Naresddin Hodja, được coi như một hậu duệ của Aesop (Ê-dốp).

Tại buổi ra mắt sách, nhà văn Di Li cho biết khi Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tặng chị những cuốn sách về đất nước này, chị đã đã đọc rất nhiều và thích thú với những câu chuyện hài hước về Naresddin. Di Li chợt nhận ra rằng Nasreddin Hodja có chất hài hước giống hệt Trạng Quỳnh của Việt Nam. Di Li quyết định dịch cuốn sách của Nasreddin Hodja sang tiếng Việt. 

“Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia sở hữu nhiều người thông minh, hài hước. Naresddin là một nhân vật trào phúng nổi bật ở đất nước này. Những mẩu chuyện về ông mang đến tiếng cười sảng khoái nhưng người đọc vẫn có thể tìm thấy được những bài học vô cùng sâu sắc bằng sự trải nghiệm của cuộc đời mình” – nhà văn Di Li nói. 

{keywords}
 

Khi dịch Naresddin, nhà văn Di Li nhận thấy những mẩu chuyện này sẽ rất hấp dẫn trẻ em. “Sách cho trẻ em thì nhất định phải có minh họa. Bởi vậy, tôi tìm đến họa sĩ Nguyễn Toàn để nhờ anh vẽ minh họa cho những mẩu truyện trong sách”, nhà văn Di Li cho biết. 

{keywords}
Họa sĩ Nguyễn Toàn, nhà văn Di Li, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Akif Ayhan và nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên tại buổi ra mắt sách

Có mặt tại buổi ra mắt sách, ngài Akif Ayhan - Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam cho biết: “Nasreddin Hodja là một Sufi trào phúng (sufi – người lãnh đạo tinh thần). Nasreddin Hodja vẫn được xem là nhà triết học lỗi lạc và uyên bác, được hậu thế nhớ đến qua những câu chuyện hài hước và nhiều giai thoại trong kỷ nguyên hỗn loạn. Các câu chuyện về Nasreddin Hodja không chỉ nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ mà còn trên khắp thế giới từ Trung Quốc cho đến vùng Balkan”. 

 

Naresddin Hodja sinh năm 1208 ở làng Hortu, huyện Aksehir, ngày nay thuộc vùng Anatolia (Tiểu Á), lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông là người đặt nền móng cho chủ nghĩa hiện thực cũng như chất trí tuệ trong ngôn ngữ hài hước và tư duy phê phán của người Thổ Nhĩ Kỳ. Ông được coi là hình tượng văn hoá tiêu biểu của người Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày nay, lễ hội Naresddin Hodja vẫn được tổ chức từ ngày 5-10 tháng 7 hàng năm tại quê hương ông.

 Tình Lê

Người phụ nữ được Google kỷ niệm ngày sinh là ai?

Người phụ nữ được Google kỷ niệm ngày sinh là ai?

Maya Angelou là một nhà thơ, nhà văn, nhà báo, ca sĩ, diễn viên và cũng là tác giả của những cuốn hồi ký trứ danh nổi tiếng khắp thế giới.

Tác giả 'Harry Potter' động viên cây viết trẻ trên mạng xã hội

Tác giả 'Harry Potter' động viên cây viết trẻ trên mạng xã hội

J.K.Rowling đã dành cho một cây viết trẻ những lời động viên rất chân thành trên Twitter khi thấy cô thể hiện sự thất vọng của mình với nghiệp viết lách.

Giải thưởng Sách Quốc gia có nhiều đề cử uy tín

Giải thưởng Sách Quốc gia có nhiều đề cử uy tín

22 cuốn sách hay, 13 cuốn sách đẹp đã được xác định là những đề cử sáng giá của giải thưởng sách danh giá nhất Việt Nam.

Cuốn sách dạy làm bánh ngọt ngào và đầy cảm hứng

Cuốn sách dạy làm bánh ngọt ngào và đầy cảm hứng

“Mùi của bếp” là cuốn sách thứ hai, đánh dấu sự trở lại của đại ca làng bánh – Vũ Ánh Nguyệt.