Giải sách hay năm 2016 tôn vinh nhiều tác phẩm có giá trị cả về nội dung và thẩm mỹ.

{keywords}
Các tác giả nhận giải

Sáng 28/12, Lễ trao Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2016 được tổ chức tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hà Nội. Năm nay, Giải thưởng tôn vinh nhiều tác phẩm có giá trị cả về nội dung và thẩm mỹ.

Qua nhiều vòng chấm, Hội đồng Giải thưởng Sách Việt Nam đã họp xét chung khảo, bỏ phiếu kín bầu chọn từ 486 cuốn sách để có thể trao giải cho 90 tác phẩm đoạt giải thưởng Sách Hay và Sách Đẹp.

Cụ thể, giải Sách Hay có 47 giải, gồm 4 giải Vàng, 10 giải Bạc, 17 giải Đồng và 16 giải Khuyến khích. Giải Sách Đẹp được trao cho 43 tác phẩm, gồm 4 giải Vàng, 8 giải Bạc, 13 giải Đồng và 15 giải Khuyến khích.

{keywords}


Các tác phẩm đạt giải được đánh giá là những tác phẩm có giá trị về lý luận, nghệ thuật, khoa học và thực tiễn. Những tác phẩm đạt giải Vàng Sách Hay gồm: Cuốn "Dược thư quốc gia Việt Nam", công trình tập thể do Bộ Y tế thực hiện trong nhiều năm, kế thừa các thành tựu khoa học và tinh hoa y học thế giới, đưa ra các phác đồ điều trị chuẩn, phù hợp với mô hình bệnh tật ở Việt Nam; bộ sách "Vũ Hạnh tuyển tập" gồm những tác phẩm tiêu biểu của nhà văn cách mạng Vũ Hạnh và những bài báo nói về tác giả, tác phẩm; cuốn "Diễn xướng nghi lễ - Di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc Mường" được ví như một bách khoa thư về văn hóa cổ truyền của người Mường dựa trên 7000 trang di cảo của nhà nghiên cứu văn hóa Mường Bùi Thiện; Bộ sách văn học thiếu nhi 12 cuốn của nhà văn Vũ Hùng viết về muông thú, rừng núi và thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam.

Trong số giải thưởng Sách Đẹp, giải Bìa đẹp được dành cho ba họa sĩ: Văn Sáng (bìa cuốn "Ngôi đền" của Nhà xuất bản Hội Nhà văn), Phạm Tuấn (cuốn "Trống đồng Việt Nam - Giá trị lịch sử và nghệ thuật" của Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc), và Hoàng Minh Đức (cuốn "Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam" của Nhà xuất bản Mỹ thuật).

Tác giả Vũ Hùng chia sẻ ông có cơ hội đi nhiều nơi, sống trong rừng nhiều nên có cơ hội tiếp xúc với chim muông, cây cỏ nên ông viết lại những cảm xúc của mình chứ không ngồi tưởng tượng. "Tôi không có năng khiếu ngồi tưởng tượng, chiến tranh khốc liệt khiến tôi phải đi nhiều nơi, hoạt động chủ yếu ở trong rừng. Chính vì thế mà tôi mới cảm nhận được thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp đến nhường nào. Tôi cảm thấy may mắn vì NXB Kim Đồng đã cho in lại những cuốn sách của tôi. Bây giờ, các em nhỏ đọc truyện tranh nhiều quá nên khả năng ngôn ngữ kém. Tôi nghĩ những cuốn sách về văn học nên được in nhiều hơn", tác giả Vũ Hùng chia sẻ.

Đây là năm thứ 12 Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Giải thưởng Sách Việt Nam.

T.Lê