Nhà báo Vũ Hồng Thu vừa cho ra mắt cuốn sách Gáy mảnh hững hờ (NXB Văn học phối hợp cùng Liên Việt phát hành). 10 năm cầm bút viết truyện và chị đã từng ra mắt 4 cuốn sách: Trà, cà phê hay là em, Nude tình yêu, Môi đưa bão về, Gáy mảnh hững hờ với 55 truyện ngắn có nhiều đoạn tác giả viết vô cùng táo bạo.

{keywords}
Truyện của Võ Hồng Thu

Sự mẫn cảm đã khiến chị có những trang viết diễm tình đầy cám dỗ bạn đọc. Khi những truyện ngắn đã in báo, chị đưa lên facebook cá nhân, sự đồng cảm của bạn đọc cho chị tự tin rằng mình đang có độc giả. Và điều đó cũng khiến chị luôn cố gắng hơn, sau mỗi trang viết.

Với chị, tình yêu đẹp nhất khi nó có thể can đảm "sống" được trong chật hẹp, trần trụi và bộn bề của phố phường hiện đại. Trải qua 10 năm viết khá đều, chị vẫn trung thành với duy nhất một thể loại truyện tình yêu.

Truyện chị viết được nhận xét là viết về chuyện tình trần trụi như miêu tả một người thiếu nữ khỏa thân. Độc giả ban đầu rất có thể có cảm giác khó chịu khi bước vào những câu chuyện này, vì sự mệt mỏi, chán nản mơ hồ nào đó về cuộc đời. Bởi cảm giác vốn đã quá mệt mỏi giữa cuộc sống hiện đại này. Thế nhưng những câu chuyện ấy sẽ thuyết phục người đọc bằng những ấm áp, dịu ngọt ẩn sau.

Không có chuyện tô hồng hay né tránh bất kỳ điều gì, ngòi bút của nữ tác giả đã len lỏi vào tận những ngõ ngách sâu nhất của mỗi con người để giãi bày cái cách mà những người phụ nữ hiện đại yêu, hận và cuồng nhiệt với miên man cảm xúc và những đớn đau nhọc nhằn. Thế mạnh nhất của chị có lẽ là những miêu tả tâm lý tinh tế, tận cùng.

Võ Hồng Thu chia sẻ: "Tôi cho rằng giá trị nhất của những gì tôi viết là sự chia sẻ. Và mỗi người đều tìm thấy chút gì của mình trong đó. Dù bạn thất tình, bị bỏ rơi, hay single mom… bạn cũng không bao giờ cô độc. Đâu đó trong cuộc đời rộng lớn này vẫn có những xót xa, day dứt giùm cho bạn.

Từ rất lâu tôi đã nhận ra rằng mỗi một ngày thậm chí là một giờ chúng ta còn được sống với đầy đủ những cảm nhận về đời lấp lánh muôn màu thật đáng để nâng niu. Có lẽ nên sống thật sâu trong từng ngày, để sau này khỏi ân hận. 

Bạn đọc truyện của tôi mà thấy có sự thân gần là vì đó là những câu chuyện đi ra từ cuộc sống. Tôi yêu thích những cá tính nồng nhiệt. Truyện của tôi hình như cũng thiên vị những phụ nữ dám sống hết mình và có năng lực yêu người khác bằng những kỹ năng thuần thục, mọi lĩnh vực. Và tôi cũng muốn xây dựng những nhân vật nam như thế nhưng chưa được như mong muốn.

Sến, hẳn một số độc giả sẽ nhận xét thế khi đọc truyện tôi. Không sao, người ta sống mà không cần nhạy cảm, không còn biết mủi lòng, bay bổng, mơ mộng; toàn chai sạn và ráo hoảnh thì sống nghĩa gì?", tác giả Võ Hồng Thu chia sẻ.

{keywords}
Tác giả Võ Hồng Thu.

Khá nhiều truyện ngắn của Võ Hồng Thu được xây dựng từ nguyên mẫu nhưng nữ tác giả khẳng định mình chưa bao giờ bị chửi chứ đừng nói kiện. Bởi không có truyện ngắn nào của chị lấy toàn bộ chi tiết của một nhân vật. Võ Hồng Thu chia sẻ, nhà phê bình Văn Giá khuyên chị nên đi học một lớp viết truyện cho chuyên nghiệp nhưng tác giả nghĩ, viết truyện là bản năng của mình rồi.

"Hồi đầu tôi viết ngẫu nhiên. Truyện đầu tiên tôi viết cũng có nguyên mẫu. Khi truyện ra nguyên mẫu đòi chia nhuận bút. Bây giờ tôi viết dày dặn hơn, tả kỹ hơn. Còn về tốc độ tôi viết lúc nào cũng nhanh, kể cả viết báo", nữ tác giả chia sẻ.

Tình Lê

Những ngã rẽ của đời lính sau chiến tranh

Những ngã rẽ của đời lính sau chiến tranh

Có người ở lại quân ngũ, tiếp tục sứ mệnh của anh bộ đội cụ Hồ. Có người giải ngũ, trở về quê hương làm kinh tế hoặc tiếp tục sự nghiệp đèn sách.