Thời gian qua, hàng loạt đơn vị Việt đã cung cấp sách điện tử có bản quyền. Trong số đó, thương hiệu Waka là điểm sáng khi luôn tiên phong tôn trọng tuyệt đối bản quyền của các nội dung số.

{keywords}
Giao diện kho Ebook có bản quyền của Waka

Hậu quả khi ebook lậu tràn lan và khó kiểm soát

Nói tới ebook lậu, không ít đơn vị xuất bản trong nước hiện nay đều phải lắc đầu ngao ngán vì phần lớn sách của họ đều bị xâm phạm bản quyền công khai và được tung lên mạng làm thành ebook, phát tán rộng rãi trên hàng chục trang web và diễn đàn.

Trong đó mỗi trang web hoặc diễn đàn này thường thu hút trung bình 500.000 thành viên, được phép tải miễn phí hoặc có bán phí mỗi lượt tải cho tất cả ebook được đưa lên. Điều đó đồng nghĩa với việc có ngần đó người đã sử dụng trái phép sản phẩm sách của các đơn vị xuất bản trên và đối tượng thu lời chính là chủ những trang web này.

{keywords}

Việc phát tán ebook lậu chỉ đem lại cái lợi trước mắt nhưng sẽ ảnh hưởng tiêu cực không chỉ đến các đơn vị xuất bản mà còn tới cả độc giả. Ebook lậu khiến uy tín của các đơn vị xuất bản Việt Nam trong con mắt đối tác nước ngoài bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nếu việc đó vẫn tiếp tục tái diễn thì trong tương lai, đơn vị sở hữu những tác phẩm có giá trị sẽ e dè khi lựa chọn Việt Nam làm điểm đến hoặc sẽ thắt chặt các điều khoản khiến thị trường sách Việt Nam đã khó nay còn khó hơn. Cách đây không lâu, trường hợp nhà xuất bản danh tiếng HarperCollins (Mỹ) từng xem xét việc ngừng giao dịch bản quyền với Việt Nam đã gióng lên một hồi chuông báo động về tình trạng này.

Giải pháp để hạn chế vấn nạn ebook lậu

Vấn đề vi phạm bản quyền sách sẽ dần được giải quyết triệt để khi nhận thức của độc giả Việt về văn hóa đọc đúng đắn được nâng cao. Văn hóa đọc ở đây không chỉ thể hiện ở việc hình thành thói quen đọc sách mà còn là đọc một cách có chọn lọc cả nội dung và nguồn gốc.

Rất nhiều người dù đã từng nghe nói đến công ước Berne về quyền bảo hộ tác giả nhưng bản chất của nó là gì thì vẫn còn rất mù mờ. Quyền tác giả được bảo hộ như thế nào? Đọc sách ở đâu thì mới có thể yên tâm là sách có bản quyền? Chỉ khi nào người yêu sách Việt quan tâm để trả lời những thắc mắc này thì khi đó số lượng sách điện tử lậu mới có thể giảm dần.

Ông Đinh Quang Hoàng - Giám đốc dự án thư viện sách điện tử Waka - cho biết: “Hiện nay, số lượng đầu sách điện tử lậu rất nhiều, tuy nhiên, Waka vẫn cố gắng tiên phong trong việc cam kết phân phối sách điện tử có bản quyền. Dù cảm thấy khá đơn độc trên con đường phòng, chống nạn vi phạm bản quyền sách trên Internet, hơn cả lợi nhuận trước mắt, điều chúng tôi kì vọng là góp phần xây dựng văn hóa đọc và nâng cao nhận thức trong cộng đồng độc giả Việt. Chỉ khi nào chính độc giả ý thức được quyền lợi của mình và nói không với sách lậu, ebook lậu thì cộng đồng mới phát triển.”

{keywords}

Ra đời cách đây 3 năm, cho tới nay, Waka đã hợp tác với hơn 50 nhà sách, nhà xuất bản và tác giả nổi tiếng để mang tới cho độc giả hơn 10.000 tựa sách và tạp chí có bản quyền, trên tiêu chí tôn trọng tác giả và chủ sở hữu bản quyền tất cả các nội dung số.

Đội ngũ Waka phát triển công nghệ DRM để bảo vệ bản quyền sách số, tránh sao chép, tái sử dụng nội dung. Tất cả các trường hợp sách vi phạm bản quyền đều được xử lý nghiêm ngặt. Thư viện sách điện tử Waka cũng hỗ trợ các tác giả, nhà sách, nhà xuất bản bảo vệ bản quyền với phương thức rà soát và khiếu nại vi phạm được thực hiện liên tục hàng ngày.

Ngoài Waka, một số đơn vị đã triển khai cung cấp sách điện tử có bản quyền trong thời gian qua như Ybook (NXB Trẻ), Vinabook, Komo (Phương Nam Book)…Tuy nhiên, thị trường Việt Nam thực sự cần nhiều hơn nữa những cú hích tích cực và các đơn vị tiên phong phân phối ebook có bản quyền để thay đổi mạnh mẽ thói quen của người dùng.

Tìm hiểu thêm về Waka - thư viện sách điện tử có bản quyền lớn nhất tại: https://waka.vn/

Waka là một sản phẩm của Vega Corporation. Vega Corporation được thành lập từ năm 2003, là đơn vị chủ quản của một số website : cliptv.vn, nhac.vn, waka.vn...Vega hiện là một trong những đơn vị phát triển các dịch vụ trực tuyến và dịch vụ trên di động trong các mảng Ebook, Video, Music, Game..... thành công nhất tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, Waka có hơn 2 triệu độc giả trên khắp cả nước, với hơn 2 triệu lượt cài đặt ứng dụng trên mọi hệ điều hành.

(Nguồn ảnh: Internet & Waka)