Trong buổi chia sẻ với sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội để chuẩn bị cho ra mắt cuốn sách Người trưởng thành là người biết sợ vào ngày 17/11 tới, TS. Lê Thẩm Dương đã có buổi trò chuyện sôi nổi về tiêu đề cuốn sách.

Mở đầu buổi giao lưu, TS.Lê Thẩm Dương không giấu nổi niềm tự hào: "Chúng ta đã tạm thời thắng Covid-19. Thế giới đang đánh giá rất cao chiến thắng của chúng ta. Tôi rất yên tâm và lạc quan vào tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2021. Dich bệnh đã dạy cho con người một bài học, đó là biết sợ rủi ro. Chính vì thế, cuốn sách mới của tôi dành riêng một chương nói về rủi ro", TS.Lê Thẩm Dương nói.

{keywords}
TS Lê Thẩm Dương.

Tại buổi giao lưu, khi nhận được câu hỏi từ VietNamNet: Tiêu đề cuốn sách có mâu thuẫn với những gì trước đây ông từng chia sẻ "muốn thành công, muốn khởi nghiệp thì con người phải vượt qua được nỗi sợ hãi của bản thân, vượt qua khỏi vùng an toàn để dám thử, đôi khi chấp nhận thất bại"?....

TS. Lê Thẩm Dương khẳng định, đúng là tiêu đề cuốn sách, khi ra mắt sẽ có sự tranh cãi nảy lửa. "Tôi đã chuẩn bị cho sự tranh cãi đó", TS. Lê Thẩm Dương nói.

Ông cho rằng thanh niên phải có khát vọng và biến khát vọng thành niềm tin. Niềm tin phải xây dựng từ sự hiểu biết nỗi sợ hãi và có kiến thức để vượt qua nỗi sợ hãi.

"Người ta hay nói đùa rằng hung hăng là trẻ trâu. Người trẻ không nên hung hăng mà phải biết nỗi sợ hãi là gì và chiến thắng nỗi sợ ấy. Con người ta không thành công vì họ đối mặt với 6 nỗi sợ (sợ đói, sợ tổn thương người khác, sợ mất tình yêu thương, sợ bệnh tật, sợ già và sợ chết). Khi vượt được 6 nỗi sợ này mới có tinh thần khởi nghiệp. Có tinh thần khởi nghiệp mới có thể bắt đầu khởi nghiệp", TS. Lê Thẩm Dương nói.

{keywords}
TS Lê Thẩm Dương ra mắt cuốn sách với tiêu đề sẽ gây tranh cãi

Ông nêu lên vấn đề rằng các bạn trẻ thường được giáo dục là "người ta làm được mình cũng làm được”, nhưng ông bảo thế là sai.

TS. Dương nói rằng mỗi người có sở trường riêng, bạn làm được chưa chắc tôi đã làm được. Câu nói "người ta làm được mình cũng làm được", nếu xét ở tinh thần có thể chấp nhận nhưng nếu là hành vi thì không nên áp dụng.

TS. Lê Thẩm Dương chia sẻ: "Đừng bao giờ hỏi rằng tuổi nào thích hợp làm việc gì, ví dụ như tuổi nào nên khởi nghiệp, tuổi nào nên cưới vợ… Hãy chăm chỉ học tập, đọc sách. Đọc sách là cưỡi lên vai người khổng lồ, song đọc phải biết áp dụng vào thực tế. Đừng mang sách ra "doạ" người khác mà hãy làm chủ nó, biến kiến thức thành học vấn của mình. Người trưởng thành là người gặp sự cố vẫn nở nụ cười và nói rằng: Tôi đã ngờ rồi chứ không phải là Thật không ngờ".

TS. Lê Thẩm Dương đã có 6 cuốn sách best seller được phát hành: Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công; Người truyền cảm hứng; Hồi ký Tiến sĩ Lê Thẩm Dương; Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công 2; Tinh thần khởi nghiệp; Triết lý TS. Lê Thẩm Dương

Đó cũng là lý do TS. Lê Thẩm Dương viết cuốn sách Người trưởng thành là người biết sợ để chia sẻ với những người đang tìm kiếm định hướng cho bản thân. 

Tình Lê

2 cuốn sách giúp độc giả hiểu rõ hơn về dịch bệnh

2 cuốn sách giúp độc giả hiểu rõ hơn về dịch bệnh

Medinsights - Tri thức vì sức khỏe (Alpha Books) vừa ra mắt độc giả 2 cuốn sách: 'Dịch bệnh: kẻ thù nguy hiểm nhất' và 'Chẩn trị Covid 19 bằng Đông-Tây y'.