Tại buổi buổi giao lưu, ký tặng sách cho độc giả nhân dịp ra mắt sách “Cây chuối non đi giày xanh” vào ngày 14/1 tại Phố sách 19/12, Hà Nội, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ ông luôn ám ảnh về tuổi thơ và muốn viết về nó, viết mãi.  

“Cây chuối non đi giày xanh” là ấn phẩm truyện dài vừa ra mắt của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Giống như một số tác phẩm đã xuất bản trước đó, “Cây chuối non đi giày xanh” cũng đề cập đến chủ đề tình bạn tuổi học trò với những cung bậc cảm xúc, hồn nhiên với rung động đầu đời, đan xen trong đó là những cao trào hạnh phúc cùng những lo toan, phiền muộn.

{keywords}

Người đọc vẫn bắt gặp giọng văn mộc mạc, rất “đời” như phong cách thường ngày của Nguyễn Nhất Ánh qua câu chuyện tình bạn - tình yêu thời hoa phượng của Đăng và Thắm ở thị trấn Hà Lam - quê hương tác giả. Người đọc có thể nhìn thấy chính mình qua những kỉ niệm được gợi về từ trang văn của Nguyễn Nhật Ánh thông qua kỉ niệm: những buổi trưa trốn ngủ, những ngày hè rong ruổi trên đồng, những vụ trộm vặt, những đòn roi…Và cũng không thiếu những xúc cảm đầu đời, những trống trải khi lớn lên cùng với đó là những cảm xúc mất mát xuất hiện khi bước vào ngưỡng cửa trưởng thành.

{keywords}

{keywords}

Độc giả xếp hàng dài chờ tới lượt được ký tặng sách

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã khéo léo đưa những ý tứ sâu sắc về cuộc đời vào trang văn để độc giả tự chiêm nghiệm và suy ngẫm. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ: “Viết về tuổi thơ là ám ảnh trong tôi, là ADN sáng tác trong tôi. Có thể nói là không phải tôi viết về tuổi thơ mà là tuổi thơ đã lựa chọn tôi viết ra thế giới tươi đẹp, hồn nhiên của Cây chuối non đi giày xanh”.

Theo nhà văn, cuốn sách “Cây chuối non đi giày xanh” như là sự bổ sung cho những điều mà tác gỉa chưa kịp viết trong những cuốn sách trước đó: “Cuốn này có những nhân vật rất thân thuộc, máu thịt với bản thân tôi mà tôi chưa kịp viết. Điều tôi hài lòng nhất về cuốn sách này đó là đã đưa được hình ảnh một chú tiểu - người bạn tuổi thơ tôi vào câu chuyện. Và tôi cho đây là nấc mới trong cuốn sách của tôi. Cuốn sách sẽ gột sạch những bụi bặm của thế giới người lớn đầy bon chen phức tạp để mang đến thông điệp nhìn cuộc sống một cách vô tư, trong trẻo”.

{keywords}

Đây là lần thứ 7 nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách tại Hà Nội. Các buổi ký tặng thường diễn ra trong buổi sáng nhưng với lượng độc giả lên đến hàng nghìn người, nhà văn luôn luôn dành cả ngày để ký tặng đến người cuối cùng. 

T.Lê