- Sáng 25/6,  buổi ra mắt sách “Cát hay là Ngọc” tại đường sách Nguyễn Văn Bình đã đã thu hút được đông đảo sự quan tâm các khách mời và độc giả.

'Cát hay là Ngọc' là cuốn sách đặc biệt gây chú ý. Cuốn cách kể về một cô gái dám đứng ra để kể lại cuộc đời bị lạm dụng kéo dài gần 10 năm từ khi mới 8 tuổi. Cuộc sống và tinh thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí đã có lúc cô gái muốn tự tử nhưng trái tim muốn hướng thiện đã giúp cô bé sống lạc quan và cố gắng vượt qua những chông gai, rào cản và cả những cạm bẫy. 

Dù không thể quên được kí ức kinh hoàng và thậm chí có những bất an, ác cảm với những người đàn ông tử tế xung quanh, Sandy vẫn đang từng ngày chấp nhận những sóng gió mới để thay đổi bản thân khi dám kể lại câu chuyện cuộc đời để quên đi con người cũ với quá khứ đen tối đã từng ám ảnh bản thân. Hành trình làm một con người bình thường của Sandy được ví tựa như những con trai dưới đáy sâu bùn lầy và luyện ngọc dù biết quá trình ấy sẽ vô cùng đớn đau.

Mở đầu chương trình buổi ra mắt cuốn sách 'Cát hay là Ngọc', bà Khúc Thị Hoa Phượng – Giám đốc NXB Phụ Nữ đã dẫn những số liệu đáng lưu tâm về nạn xâm hại tình dục trẻ em tại Việt Nam. Theo đó, đối tượng xâm hại tình dục đều là những người thân, có liên quan đến các trẻ em bị xâm hại. Cụ thể, trong 5 năm từ 2011 dến 2015, cả nước phát hiện trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em với gần 10.000 nạn nhân, tăng 258 nạn nhân so với 5 năm trước đó. 

Số vụ xâm hại tình dục chiếm tới 5300 vụ (khoảng 65%), nhiều trẻ em bị xâm hại tình dục ngay trong gia đình.Theo một số liệu khác của Bộ Công an, 90% người xâm hại tình dục trẻ em là hàng xóm, họ hàng, thầy giáo, bố đẻ, bố dượng.

{keywords}

Nhân vật chính của cuốn tự truyện – Sandy và hai người chấp bút (nhà văn - nhà báo Hoà Bình & Cỏ) cùng giao lưu với độc giả tại đường sách. Dẫn chương trình: ca sĩ Hoàng Rapper (áo kẻ ca-rô màu đỏ), phiên dịch tiếng Anh: Anh Vũ (áo xám).

Chuyên gia tâm lý Lê Khanh – Phó Giám đốc Trung tâm Tâm lý - Giáo dục Rồng Việt phát biểu rằng cá nhân ông rất xúc động vì nhận thấy sự dũng cảm của Sandy khi dám đứng lên nói ra sự thật cuộc đời của mình. Chuyên gia tâm lý Lê Khanh cho biết công việc phục hồi lại tinh thần cho các nạn nhân không may gặp phải những thương tổn, sang chấn tâm lý khi bị lạm dụng tình dục là rất khó khăn và đòi hỏi thời gian. Ông cho biết: "với Sandy, phải là một nghị lực ghê gớm lắm mới có thể tự mình vượt qua".

{keywords}

Chuyên gia tâm lý Lê Khanh – Phó Giám đốc Trung tâm Tâm lý - Giáo dục Rồng Việt chụp ảnh lưu niệm sau chương trình với nhà báo Hoà Bình – một trong 2 người chấp bút cho cuốn sách

{keywords}

Thạc sĩ Nguyễn Thị Tâm

Thạc sĩ Nguyễn Thị Tâm, chuyên gia tâm lý, GĐ Công ty GD Kỹ năng sống Hồn Việt cho biết nạn nhân thường rất bị ám ảnh và trở nên tự ti, sau đó, sẽ là những hành vi cử chỉ kỳ cục đối với người khác, đặc biệt là người khác giới vì không có lòng tin. Chuyên gia cũng cho rằng chắc chắn Sandy chưa thể ngay lập tức phục hồi được sau những sang chấn tâm lý kinh khủng nên bà Tâm sẵn sàng hỗ trợ, bảo trợ và điều trị tâm lý cho Sandy nếu cần.

Có mặt tham gia sự kiện, bà Tô Kim Hoa (Nguyên Phó GĐ Sở Y tế TP.HCM), hiện là Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em TP.HCM cho biết không chỉ trẻ em gái mà bé trai bị lạm dụng tình dục thì hậu quả cũng cực kỳ nặng nề nên Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em đã tổ chức nhiều hoạt động để cứu trợ, hỗ trợ cho nạn nhân. Tuy nhiên bà cũng thán phục sự dũng cảm của Sandy khi dám đứng ra kể lại câu chuyện thật của đời mình để đi qua nó.

{keywords}

Luật sư Châu Huy Quang

Luật sư Châu Huy Quang cho biết thêm, Luật Hình sự mới có hiệu lực kể từ ngày 1/7sắp tới sẽ có 20 điều liên quan đến việc chống lại tội xâm hại trẻ em. Luật sư Châu Huy Quang cũng sẵn sàng hỗ trợ pháp lý miễn phí cho Sandy và các nạn nhân khác nữa nếu họ cần. Luật sư cũng nêu lên hy vọng rằng các trẻ em kém may mắn sẽ được hỗ trợ bởi các cơ quan chức năng và được chữa trị kịp thời tại thời điểm gặp phải sự cố chứ không phải để đến lúc lớn lên và dám nói ra.

{keywords}

Bà Marie Watson – đại diện tổ chức Hope Unending.

Bà Marie Watson – đại diện tổ chức Hope Unending, hoạt động trong lĩnh vực phòng chống tệ nạn mại dâm trẻ em xúc động chia sẻ về số phận không may bị lạm dụng tình dục từ nhỏ và nhấn mạnh các cơ quan, tổ chức xã hội chung tay, hỗ trợ các nạn nhân, việc thành lập các đường dây nóng là cần thiết.

Trong chương trình, cô bé Sandy đã nhận được sự đồng cảm của các khách mời tham dự sự kiện. Cái nhìn chia sẻ, đồng cảm cùng những phân tích của các chuyên gia cho thấy xã hội đã có những đánh giá thực tế, sâu sắc và nhân văn hơn với các nạn nhân bị xâm hại tình dục. Từ tâm lý kỳ thị, soi mói các nạn nhân, mọi người đã có những hành động, kiên thức nhất định trong việc bảo vệ nạn nhân và tố cáo những người có hành vi sai trái. Bên cạnh đó, những người xung quanh cũng cần biết cách chia sẻ để nạn nhân được động viên và hòa nhập với cộng đồng, xã hội sau những tổn thương tinh thần sau các vụ xâm hại tình dục.

Không chỉ những khách mời mà các độc giả nam có mặt tham gia sự kiện đã động viên Sandy hãy tiếp tục sống lạc quan và hướng thiện để đạt được những thành tựu lớn, chứng minh bản lĩnh của mình sau những chuyện buồn đã qua.

Mục đích của cuốn sách “Cát hay là Ngọc” ra đời không chỉ giúp kể lại câu chuyện về Sandy đã thực sự đóng lại cánh cửa quá khứ đau buồn và mở ra một tương lai tươi đẹp hơn, mà còn là một bài học lớn, một cách nhìn về quá khứ của mọi người nói chung để vượt qua những hoàn cảnh thương tâm như cô bé Sandy đã từng trải qua để vững tin vào tương lai và những điều tốt đẹp.

Bảo Bảo


“Cát hay là Ngọc” ra đời sẽ giúp cho cá nhân người kể chuyện thực sự đóng lại cánh cửa quá khứ đau buồn và mở ra một tương lai tươi đẹp hơn. Đó còn là một cách nhìn về quá khứ của mọi người nói chung để vượt qua những hoàn cảnh như cô bé Sandy đã từng trải qua.