- Nhằm tạo điều kiện để các thí sinh thể hiện tài năng của mình, BTC Sao Mai 2015 đã quyết định cho phép các thí sinh sử dụng những ca khúc nước ngoài ở dòng nhạc Thính phòng và Nhạc nhẹ.


Sao Mai là cuộc thi phát hiện những giọng hát thực sự thuyết phục về chuyên môn, nghệ thuật. Năm nay, cuộc thi có những điểm mới đó là tại đêm Chung kết xếp hạng và trao giải năm nay, mỗi thí sinh sẽ biểu diễn một ca khúc đơn ca và một ca khúc song ca.

BTC sẽ giải quyết như thế nào về việc chọn trùng ca khúc giữa các thí sinh ở vòng chung kết?, trước thắc mắc của VietNamNet, nhạc sĩ Lương Minh, giám đốc âm nhạc Sao Mai 2015 cho biết, việc chọn bài hát ở dòng nhạc nhẹ thì đơn giản nhưng dòng dân gian và thính phòng cần phải rõ hơn, nét hơn để phân định rõ dòng nhạc.

{keywords}
NSƯT Trịnh Lê Văn và nhạc sĩ Lương Minh.


"Tôi cùng với các thành viên trong ban nhạc cũng như ban tổ chức sẽ góp ý, gợi ý để các em lựa chọn bài hát đúng tính chất dòng nhạc mình thi nhất. Không để tình trạng một bài hát thuần Pop nhưng thí sinh sử dụng giọng để ''ép" nó thể hiện ở dòng thính phòng hay dân gian được" - nhạc sĩ Lương Minh cho biết.

Cũng theo nhạc sĩ Lương Minh, nhằm tạo điều kiện để các thí sinh thể hiện tài năng của mình, BTC Sao Mai năm nay đã quyết định cho phép các thí sinh khu vực châu Âu được hát một ca khúc nước ngoài nhưng bên cạnh đó phải trình bày 1 ca khúc Việt Nam và hát bằng tiếng Việt hoặc ca khúc nước ngoài có lời dịch, phụ đề để khán giả hiểu hơn.

{keywords}
Danh Tùng và Thùy Linh có thể sẽ là 2 MC dẫn vòng chung kết Sao Mai 2015.

"BTC sẽ tạo một group mang tên Hội đồng nghệ thuật online trên Facebook với sự tham gia của các nhạc sĩ, ca sĩ, các nhà báo và cả khán giả để trao đổi một cách cởi mở về chương trình cũng như nhận xét về những phần thể hiện của các thí sinh.

Qua group này, chúng tôi mong muốn sẽ nhận được những ý kiến đóng góp để giúp chương trình và các thí sinh thêm hoàn thiện" - nhạc sĩ Lương Minh - Phó Trưởng Ban Văn nghệ Đài THVN tiết lộ thêm.

Ngoài ra, tại đêm Chung kết xếp hạng và trao giải năm nay, mỗi thí sinh sẽ biểu diễn một ca khúc đơn ca và một ca khúc song ca. Theo nhạc sĩ Lương Minh, mỗi dòng sẽ có 4 thí sinh lọt vào vòng chung kết xếp hạng. Và BTC sẽ chỉ định để 2 thí sinh hát song ca với nhau.

{keywords}
Hình ảnh một số thí sinh được vào chung kết toàn quốc Sao Mai 2015.


Trước thắc mắc của báo giới về giá trị giải thưởng cuộc thi năm nay, ông Trịnh Lê Văn - Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình VN nhấn mạnh: "Sao Mai không phải là chương trình hot. Nó là chương trình nghệ thuật không quá nhiều màu sắc giải trí. Thông thường các nhà đầu tư thích những gì ầm ĩ, lôi kéo.

Do vậy việc giữ Sao Mai đi theo cách mà nhiều năm nay vẫn làm là điều BTC hướng đến. "Chúng tôi không chạy đua bằng việc tăng giá trị giải thưởng mấy trăm triệu hay tiền tỉ mà mục đích của chương trình là tìm ra những giọng hát thực sự", Trịnh Lê Văn nói.

{keywords}
Gương mặt ưa nhìn của một thí sinh vào vòng chung kết.

Về phần trang phục của thí sinh, NSƯT Trịnh Lê Văn cho biết: "Từng tổ chức Sao Mai và Sao Mai điểm hẹn nên từ kinh nghiệm một số cuộc thi trước, có thí sinh ý kiến rằng họ không thoải mái khi mặc trang phục do các nhà thiết kế làm cho cuộc thi. Do vậy lần này chúng tôi để các em tự chọn trang phục, tất nhiên chúng tôi sẽ giám sát và góp ý cho các em về thẩm mỹ".

Vòng chung kết toàn quốc Sao Mai 2015 (từ 26/7 đến 15/8) sẽ được tổ chức tại Thanh Hóa - mảnh đất đã sản sinh ra nhiều giọng ca nổi tiếng như Trọng Tấn, Anh Thơ, Mai Hoa... Các đêm thi trong vòng chung kết toàn quốc của Sao Mai 2015 sẽ được THTT trên kênh VTV1, trong đó, đêm chung kết đầu tiên sẽ được phát sóng vào 20h ngày 26/7.

Sơn Hà