- Bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng còn nhiều vụng về trong cả câu chuyện lẫn dàn dựng khi lần đầu mang đến màn ảnh Việt một nhân vật tự xưng là siêu anh hùng.

Giữa dàn phim Việt chiếu Tết, Siêu nhân X có lợi thế gây chú ý không những bằng sự khác biệt thể loại, mà còn ở lần đầu vẽ chân dung một anh hùng giấu mặt, dùng siêu năng lực để trừ gian giệt ác. Anh ta nói tiếng Việt và sống ở Sài Gòn chứ không đến từ một dinh thự bên bờ biển Malibu ở California như anh chàng Người sắt, lại càng không đến từ hành tinh Kryton như Siêu nhân.

{keywords}
Ngô Kiến Huy trong vai siêu nhân X.

Việc những người làm phim tái tạo một sản phẩm, vốn thuộc về đặc trưng của nền văn hoá khác, để đặt vào ngay trong bối cảnh văn hoá bản địa, dường như phản ánh cả niềm ngưỡng vọng lẫn sự kiêu hãnh về điều có thể làm của họ. Quá trình tái tạo thành Siêu nhân X có thể xem là sự thương lượng ngầm đầy “thú vị” giữa nhu cầu được giống và nhu cầu được… khác biệt, giữa điều quá tầm với và điều trong khả năng, để có thể sở hữu một “phiên bản địa phương” gần gũi mà vẫn gây tò mò.

Tất nhiên, sẽ là quá tầm với, khôi hài và kỳ cục mới đi kể một câu chuyện siêu nhân cứu cả Sài Gòn thoát khỏi thảm hoạ hạt nhân, hoặc bay lượn khắp nơi để cứu trái đất trước nguy cơ diệt vong. Siêu nhân X (Ngô Kiến Huy đóng) của Nguyễn Quang Dũng có nhiệm vụ gần gũi và thực tế hơn, đó là cứu giúp nạn nhân của các vụ cướp bóc, trấn lột. Thậm chí, anh còn coi đây là một công việc “làm ăn”, cùng người bạn tên Phi (Huy Khánh) mở hẳn một dịch vụ “siêu nhân” cứu người, lấy nguồn thu từ quảng cáo hình ảnh, để có tiền chống chọi với gia cảnh khó khăn, trong lúc bà mẹ (Phương Thanh) quá mê cờ bạc.

{keywords}
Một cảnh hành động trong phim.

Dấu ấn, và cũng là thế mạnh của Quang Dũng, thể hiện trên phim qua lối xây dựng các nhân vật “tưng tửng”, có những yêu thích và mối bận tâm gần gũi với lớp khán giả trẻ thành thị mà anh muốn nhắm tới. Nghe hơi ngớ ngẩn, nhưng thực tế, siêu nhân X là anh chàng chưa bao giờ tự vấn mình về trách nhiệm và bổn phận với công lý và cộng đồng, hay những giá trị to tát mà anh cần dùng sức mạnh siêu nhiên để bảo vệ. Toàn bộ thế giới của anh ta hướng về mối tình thầm kín với anh chàng ca sĩ thần tượng, anh bận tâm nhiều hơn với câu hỏi công khai hay che giấu thân phận đồng tính.

{keywords}
Phạm Anh Khoa, vai tướng cướp, trong một câu thoại quen thuộc.

Câu chuyện được đưa về ở tầm vóc khả thi hơn trong điều kiện có thể, nhưng đồng thời dẫn bộ phim đến sự lúng túng, muốn xây dựng kiểu người hùng khác lạ nhưng lại không hoàn toàn thoát ra khỏi những gì mà nó ảnh hưởng. Đối đầu với một siêu nhân khác lạ là tuyến nhân vật phản diện quen thuộc đến sáo mòn, gồm một nhà khoa học vĩ cuồng (Việt Anh) muốn thay đổi thế giới bằng thử nghiệm điên rồ, và nhóm tội phạm (Phạm Anh Khoa, Diệp Lâm Anh...) trỗi dậy chống lại người hùng bằng cách chiếm đoạt năng lực mới. Cả hai tuyến đụng độ nhau qua những tình cờ và những màn rượt đuổi được trực tiếp trên truyền hình kiểu Mỹ.

Những gì diễn ra trên màn ảnh thực sự đã đưa Siêu nhân X về vị trí của một 'nồi lẩu' không giấu giếm ý đồ chiều chuộng mọi nhu cầu của người thưởng thức. Các nhân vật cả chính diện lẫn phản diện, trong một mối quan hệ xung đột rất lỏng lẻo, đều ra sức vừa muốn làm bạn cười vừa muốn làm bạn sợ hãi, họ cần bạn thương cảm lẫn cần bạn ghét bỏ…

{keywords}
Thanh Hằng trong vai Kỳ Kỳ.

Mọi thứ đều có thể tuỳ tiện đưa vào như vậy đã khiến các cảnh phim hoàn toàn thiếu chất kết dính, chỉ còn giữ được người xem bằng hình ảnh lạ mắt, những màn đánh lộn liên tiếp, những câu thoại chọc cười và những bài hát đột ngột xen vào không căn cớ. Chúng phần nào khoả lấp được sự hời hợt trong câu chuyện lẫn các chiêu “ăn gian”, lướt qua khi không làm tới được về mặt kỹ xảo hoặc dựng cảnh hành động.

Điểm duyên dáng của bộ phim có lẽ nằm ở vai diễn người đẹp buôn kim cương trong giới showbiz Kỳ Kỳ (ám chỉ rõ ràng đến Lý Nhã Kỳ) của Thanh Hằng. Cô là nhân tố hài hước chính trong phim với những màn khoe váy áo, kim cương tiền tỷ, nói khống số đo cơ thể, chạy theo những anh chàng đẹp trai và có tới mấy ông bố nuôi.

Siêu nhân X công chiếu chính thức từ ngày 4/2, mở đầu cho mùa phim Tết.

Minh Chánh