Lê Công Tuấn Anh và Nguyễn Huỳnh cùng sinh năm 1967. Họ đều đã ra đi. Lê Công Tuấn Anh ra đi trong tiếc thương, Nguyễn Huỳnh ra đi trong sự xót xa, đau đớn...

Lê Công Tuấn Anh- "Người nghệ sỹ vô cùng cô đơn"

Nhắc đến vai nam chính, Lê Công Tuấn Anh, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần dành nhiều lời chia sẻ đầy xúc động. “Lê Công Tuấn Anh là một người rất đáng yêu. Đầu tiên phải nói về cậu ấy như thế”. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nhớ lại, khi ông mời Lê Công Tuấn Anh vào vai nhạc sỹ Trịnh Công Sơn trong phim “Em còn nhớ hay em đã quên”, ông đã dẫn Lê Công Tuấn Anh đến gặp Trịnh, sau này khi Lê Công qua đời, báo giới phỏng vấn Trịnh, nhạc sỹ chia sẻ rằng, “Khi gặp Lê Công Tuấn Anh, tôi nhìn thấy ở cậu ấy một người nghệ sỹ. Một nghệ sỹ vô cùng cô đơn”. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chia sẻ, phải là người có linh cảm tốt lắm, mới nhận ra sự cô đơn ở Lê Công Tuấn Anh như thế.

  {keywords}

Trong ký ức của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, Lê Công Tuấn Anh là một chàng trai đẹp trai, hiền lành, hay vui cười, nhưng bên trong sâu thẳm, là một người chất chứa nỗi niềm. “Lê Công Tuấn Anh rất hay tâm sự. Đức tính đó rất giống người miền Bắc. Ở miền Nam, người ta hay rủ nhau nhậu nhẹt, rượu chè, chứ ít khi tâm sự. Chỉ có người Bắc là hay gần gũi, tâm sự, chia sẻ với nhau. Vì thế, tôi hay rủ Lê Công ra Bắc chơi, và làm việc”.

Bộ phim cuối cùng Lê Công Tuấn Anh tham gia là phim truyền hình Ngọt ngào và man trá (cũng của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần). Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nhớ mãi, ngày Lê Công Tuấn Anh tự vẫn, ông tình cờ (như duyên số) có chuyến công tác tại TpHCM. Sáng ấy, ông định trưa sẽ hẹn Lê Công cùng đi ăn uống, gặp nhau. Nhưng chưa kịp gọi cho nam diễn viên, đạo diễn đã nghe tin anh qua đời tại bệnh viện.

“Tôi lao đến bệnh viện. Tôi còn nhớ, khi ấy, tivi ở bệnh viện còn đang phát sóng bộ phim Ngọt ngào và man trá. Hay tin Lê Công qua đời, khán giả hâm mộ kéo đến rất đông. Có người còn bảo tôi, gọi về cho ông Khải Hưng bàn với VTV ngừng phát sóng Ngọt ngào mà man trá, để mang phim ra chiếu rạp, thu lời. Họ nghĩ ra cách kiếm tiền ngay lập tức như vậy đấy. Tất nhiên, điều đó không thể xảy ra. Tôi đến bệnh viện, Lê Công đã chuẩn bị đưa đi khâm liệm. Cậu ấy còn trẻ quá. Đến bây giờ, nghĩ lại vẫn thấy rất thương…”- Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nhớ lại.

 Trong lễ tang Lê Công, khán giả hâm mộ, bạn bè kéo đến rất đông. “Họ gọi tên Lê Công, họ khóc, họ hát, họ uống rượu… Đúng theo cách đưa tang của người miền Nam. Tối ấy, tôi về nhà viết điếu văn tiễn đưa Lê Công. Sáng hôm sau, tôi đại diện cho nghệ sỹ phía Bắc đọc điếu văn trước linh cữu cậu ấy. Một nửa số người dự tang bật khóc nức nở. Hôm sau, nhiều tờ báo đăng lại điếu văn của tôi. Điếu văn được viết bằng tất cả tình cảm chân thành của tôi dành cho cậu ấy”- đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chia sẻ.

Nhiều năm đã trôi qua, trong ký ức của đạo diễn phim “Em còn nhớ hay em đã quên” Lê Công Tuấn Anh vẫn gần gũi, thân thiết như một người em đáng quý, một người em “đáng yêu, hay cười, hay sẻ chia, và rất đỗi cô đơn”.

 Nguyễn Huỳnh- Bi kịch chất chồng bi kịch

 Diễn viên Nguyễn Huỳnh tham gia một vai thứ chính trong phim "Em còn nhớ hay em đã quên", anh được giao vai chồng của Khánh Ly. “Lần đầu gặp cậu ấy, tôi thấy Nguyễn Huỳnh đầy triển vọng. Cậu ấy lịch lãm, hào hoa, tài tử. Đến bây giờ, tôi vẫn không thể giải thích được vì sao, bằng cách nào, cuộc đời lại xô đẩy Nguyễn Huỳnh vào con đường nghiện ngập, bất hạnh như thế”- đạo diễn Hữu Phần nhớ về nam diễn viên Nguyễn Huỳnh.

 {keywords}

Tài tử điện ảnh một thời, anh đã mất tất cả vì ma túy. Hình ảnh Nguyễn Huỳnh những ngày cuối đời trong trại cai nghiện. (Ảnh: Pháp luật TpHCM)

Đã có thời, Nguyễn Huỳnh được đánh giá là thế hệ ngôi sao kế cận của dòng phim thị trường hưng thịnh. Anh có đủ những “điều kiện cần” để trở thành ngôi sao mới: ngoại hình lý tưởng, tài năng và sức trẻ. Nhưng, bẵng đi sau vài phim, Nguyễn Huỳnh “biến mất” khỏi màn ảnh.

Thông tin Nguyễn Huỳnh vào trại cai nghiện ma túy được đăng tải. Dư luận tiếc một tài năng trẻ. Hai lần vào trại cai nghiện, Nguyễn Huỳnh đánh mất cả cuộc đời. Năm 2007, trả lời một phóng viên vào thăm, Nguyễn Huỳnh hối hận nhớ lại quá vãng vàng son với nghệ thuật. Khi vào trại cai nghiện lần đầu, Nguyễn Huỳnh đã từng ước mơ, hy vọng được làm lại từ đầu. Ở trong trại, anh nhiệt tình tham gia các phong trào văn nghệ, anh say sưa viết kịch bản, dàn dựng các vở kịch, anh còn ôm ấp sẽ viết kịch bản về cuộc đời mình, anh sẽ đóng vai chính, sẽ đưa vở diễn lên sân khấu lớn… Nguyễn Huỳnh quyết tâm làm lại. Nhưng, cái chết của đứa con 6 tuổi vì bệnh bại não đã đánh gục Nguyễn Huỳnh hoàn toàn. Anh câm lặng trong buồn đau, u uẩn.

Tháng 5/2009, khi tất cả những kịch bản cay đắng về cuộc đời còn dang dở, Nguyễn Huỳnh đã ra đi. Lễ tang anh khác biệt với tất cả lễ tang của các nghệ sỹ khác, đơn độc, lẻ loi, vắng lặng.

Cuộc đời của nam diễn viên trẻ từng hứa hẹn biết bao triển vọng ấy, đến bây giờ, vẫn để lại những câu hỏi nhức nhối, tại sao- vì điều gì, Nguyễn Huỳnh đã đẩy mình vào bi kịch?

Cả Nguyễn Huỳnh và Lê Công Tuấn Anh cùng sinh năm 1967.

(Theo Dân trí)