Sau Bueno, một rapper gạo cội của giới rap Việt là LK (Lil Knight) tiếp tục ẩn ý ám chỉ về Sơn Tùng M-TP.

“Diss” (sỉ nhục, xúc phạm) là một trong những cách phản ứng thông dụng nhất  trong showbiz trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Cách thức đáp trả này có nhiều hình thức: “dằn mặt” trực tiếp trong sự kiện, qua bài hát hoặc bài trả lời truyền thông … Người ta rất hiếm khi bắt gặp các ca sĩ trong giới Overground Việt “diss” nhau bằng bài hát nhưng đây lại là động thái thường gặp trong giới Underground, thậm chí còn được xem là một nét văn hóa đặc trưng trong giới Hip hop và Rap Việt. Điều này xuất phát từ một yếu điểm thường thấy trong Underground là “cái tôi quá lớn”.

{keywords}

Trên thực tế, diss/battle rap chỉ là một phần thay vì là bản thể rap gang như nhiều người vẫn lầm tưởng. Họ cho rằng rap gang không phù hợp với văn hóa, và thuần phong mĩ tục của con người Việt Nam nhưng cũng có nhiều người cho rằng đây là một phần gắn bó không thể thiếu trong rap khi những rapper lừng danh quốc tế như Eminem, 50 Cent … vẫn “diss” nhau hàng ngày. Thậm chí với một người được xưng tụng là “Rap God” như Eminem, hầu như rất ít tên ngôi sao Overground nào chưa xuất hiện trong các bài rap của anh.

Thời gian gần đây, bài “diss” của Bueno (được Lil Shady dẫn liên kết trên trang Facebook) nhắm thẳng vào sao nam trẻ Sơn Tùng M-TP khiến cho showbiz Việt dậy sóng. Vì vốn dĩ, Bueno hay Lil Shady đều là hai rapper kỳ cựu đi đầu trong rap Việt, trong đó Bueno còn là đàn anh thế hệ đầu của LadyKillah (Sơn Tùng M-TP thuộc thế hệ “F2” của LadyKillah trước khi gia nhập showbiz). Sự xuất hiện của hai cái tên gạo cội trong giới Underground vốn ngưng hoạt động trong suốt một thời gian dài, nãy bỗng trở lại để công kích một ca sĩ đàn em khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng.

Tiếp bước Bueno, một rapper đời đầu “ẩn mình” khác là LK cũng bất ngờ đăng tải một đoạn rap được cho là ám chỉ đến ekip và quản lý của nam ca sĩ Em của ngày hôm qua. Mặc dù trước đó, khi được báo chí liên hệ phỏng vấn về vụ Bueno công kích Sơn Tùng thì rapper này từ chối đưa ra bình luận. Trên trang cá nhân, người sáng lập LadyKillah viết: “Ngôi sao số 1 của bọn mày từng hát lót trong show của tao. Thời mà tao là điểm sáng tung hoành ngang dọc Underground” được cho là đang đáp trả phát ngôn mắng Bueno vô học của ông bầu Quang Huy. “Ngôi sao số 1” mà LK nhắc đến khiến người hâm mộ nghĩ ngay đến Sơn Tùng M-TP khi sao trẻ này từng biểu diễn trong show mừng sinh nhật của LK vào năm 2013.

Sơn Tùng M-TP khi còn ở Underground 

Sự trở lại của LK, Bueno hay Lil Shady đang làm nóng lên giới Underground vốn đang trong thời kì “ngủ đông”. Người yêu rap đang chuyền tay nhau tin đồn giới Underground miền Bắc đang tụ họp và có thể sẽ đồng loạt tung nhạc “diss” Sơn Tùng trong thời gian gần nhất. Lời đồn đoán xuất hiện ngày càng dày đặc hơn khi rapper BinZ úp mở trên trang cá nhân: “Vừa nhận được cuộc gọi với 1 tin sét đánh từ anh Hung Nguyen (rapper LK) và anh em Underground Hà Nội . Cú này căng rồi hehehe”.

Được biết, BinZ và Sơn Tùng đã từng xảy ra mâu thuẫn trước đó. Trong đêm Chung kết Giọng hát Việt 2015, đoạn rap ngông cuồng làm dậy sóng dư luận của Sơn Tùng M-TP bị người hâm mộ tố giống phần rap của ca khúc Đây là Việt Nam của rapper BinZ và Rhymastic từng rất nổi tiếng vào năm 2013. Hồi đáp về việc này, anh chỉ vui vẻ cho biết việc mượn ý tưởng trong âm nhạc là hết sức bình thường không có gì to tát. Tuy nhiên, khi các Sky (tên gọi fanclub Sơn Tùng) có những lời lẽ không hay và cho rằng BinZ muốn dựa hơi Sơn Tùng để gây chú ý, rapper này nóng mặt tung nhạc công kích giọng ca Cơn mưa ngang qua cùng người hâm mộ. Đáng chú ý là phần phối của bài “diss” được làm bởi ‘phù thủy âm nhạc’ Hoàng Touliver.  

Đây không phải là lần đầu Sơn Tùng M-TP đụng độ các tên tuổi lớn trong giới Underground. Trên diễn đàn Rap Việt, đã có ít nhất 5 rapper tham gia “diss” sao trẻ này. Trước đó, một thành viên của LadyKillah là Mr.J (Jan Saker) – được xem là người thầy đầu tiên của Sơn Tùng M-TP – đã viết một bức “tâm thư” dài gửi trò cũ. Trong dòng chia sẻ dài, Mr. J kể lại quá trình trưởng thành của Sơn Tùng M-TP từ một cậu bé đam mê âm nhạc được anh phát hiện và đào tạo từ những bước khởi đầu trong giới Underground cho tới khi trở thành một hiện tượng trong làng Vpop như ngày hôm nay. Bên cạnh đó, Mr. J chỉ ra những thay đổi lớn trong con người và con đường sự nghiệp của M-TP, qua đó anh cũng nhắn gửi tới người học trò cũ của mình phải biết thay đổi và trưởng thành hơn sau những vấp ngã.

Ở thời điểm này, điều đáng chú ý nhất là vì đâu Sơn Tùng M-TP ‘đắc tội’ với loạt ngôi sao Hip hop đời đầu. Sự vận hành của Hip hop nói chung và Rap Việt nói riêng vô tình tạo nên dòng chảy hai chiều qua lại của những nghệ sĩ thuộc Underground và Overground, cũng như vết nứt người đi – kẻ ở ngày càng đào sâu. Nếu những lời đồn về cuộc tổng công kích lần này là thật, rất có thể một cuộc đại chiến giữa những kẻ dạo chơi và người làm nhạc chính thống đang chầu chực được châm ngòi.

Gia Bảo