– Bạch Hải Đường trong phim Hải Đường trắng là một trong những vai diễn gắn liền với tên tuổi của Lê Tuấn Anh cho đến ngày hôm nay.

Hải Đường Trắng được sản xuất năm 1994 là bộ phim chiến đấu, hình sự nhiều kịch tính với sự hợp tác của đông đảo của đơn vị và cá nhân. Đạo diễn Châu Huế mời vào phim những gương mặt nổi tiếng và ăn khách thời điểm bấy giờ như: Lê Tuấn Anh (Bạch Hải Đường), Y Phụng (Mỹ Phượng), Lê Công Tuấn Anh (Tùng Dương), Võ Hoài Nam (Liêu Sang), Cát Phượng, Nguyễn Đình Thơ…và sử dụng nhiều kỷ xảo trong dàn dựng.

Bộ phim xuất phát từ nhân vật có thật - tướng cướp khét tiếng Bạch Hải Đường, nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn đã hư cấu thêm thành một phiên bản khác về cuộc đời ba chìm bảy nổi của Bạch Hải Đường trong bộ phim cùng tên. 

Kịch bản này lúc đầu được giao cho một nhà sản xuất phim tư nhân, được đổi tên thành Đại ca Thơ và được ngâm cứu khá lâu mà vẫn chưa thấy khởi động. Gần một năm sau, kịch bản phim được tác giả Bùi Đình Thứ biên tập lại, lấy tên Hải Đường Trắng và nội dung được chấm phá thêm nhiều nét mới.

{keywords}

Lê Tuấn Anh đã thể hiện một tên tướng cướp khét tiếng nhưng đa tình, ẩn chứa bên trong là một con người nhiều tình cảm, anh vào vai này khi 26 tuổi. Không giống như các kịch bản khác cùng mang tên Bạch Hải Đường, Hải Đường trắng lại xây dựng một tướng cướp hoàn toàn khác hẳn, phần hư cấu lại là phần chính. Bộ phim phản ánh quảng đời vào tù ra khám của Bạch Hải Đường trước năm 1975.


{keywords}
Trong phim, Bạch Hải Đường là tên cướp nổi danh trong giới giang hồ trước ngày giải phóng với biệt tài cướp của người giàu chia cho người nghèo. Đúng ngày giờ hẹn, anh ta ung dung đến nhận tiền như đi vào chỗ không người, ngay trước mũi súng của bọn cảnh sát. Dù có cảnh sát đến canh phòng nghiêm ngặt nhưng Bạch Hải Đường và em trai Liêu Sang vẫn có cách đánh lừa họ.

{keywords}
Vẻ đẹp sắc sảo và bốc lửa của Y Phụng rất phù hợp với vai Mỹ Phượng trong phim. Chị vào vai rất ngọt bên cạnh người tình màn ảnh Lê Tuấn Anh.

{keywords}
 Với tính cách mạo hiểm và nghĩa khí của Bạch Hải Đường đã khiến cho Mỹ Phượng - con gái tỷ phú Hai Bạc từ sự tò mò đi đến cảm mến, kết thúc có hậu cho cuộc tình giữa hai người là một đứa con nhỏ sau ngày giải phóng.

{keywords}
Lê Công Tuấn Anh vào vai đại úy Tùng Dương khi đã 27 tuổi, là người trực tiếp thụ lý vụ án Bạch Hải Đường. Anh đã phát hiện ra nhiều điểm nghi vấn và điều tra biết được Hải Đường không hề giết người và cũng không hề nắm giữ số tiền cướp được.

{keywords}
Với mục đích cảnh tỉnh Bạch Hải Đường, được sự giúp đỡ Mỹ Phượng, Tùng Dương đã khuyên nhủ anh ta ra đầu thú. Cuối cùng, anh là người dìu dắt Bạch Hải Đường thoát khỏi số phận của một tướng cướp.

{keywords}
Võ Hoài Nam vào vai phản diện Liêu Sang, một người em trung thành với Bạch Hải Đường. Anh không muốn anh mình quy ẩn giang hồ nên tìm mọi cách để Hải Đường phải xuất hiện trở lại, kể cả việc ra tay cướp của giết người tàn bạo, cuối cùng Liêu Sang nhận một cái kết đau thương. 

{keywords}
Võ Hoài Nam đã tạo được một cú đột phá ngoạn mục khi đảm nhận vai phản diện ấn tượng trong phim.

Hoàng Khôi