- Những người đọc sách nhiều kinh nghiệm tỏ ra khó chịu với cái gọi là
"bestseller" được công bố sau ngày Hội sách lần thứ 8, còn tác giả trẻ
thì ngậm ngùi vì bị "người trên" giễu nhại, mỉa mai...
![]() |
![]() |
Tác giả bán chạy nhất Hội sách kí tặng bạn đọc |
![]() |
Một quan điểm được công khai về bestseller của Hội sách 2014 |
"Nếu
chúng ta không thể là những gì họ mong đợi, vậy là họ lại nảy sinh bất
mãn. Bởi vì tất thảy mọi người đều tin rằng họ biết được chính xác người
khác nên sống như thế nào, nhưng lại không hiểu mình nên sống ra sao
cho phải đạo nữa là... " - [Nhà giả kim - Paulo Coelho]. Mượn lời của một cuốn sách cũng bán chạy nhất thế
giới, để gửi đến cho 1 vài bạn đang nhân danh "văn hóa đọc" để làm phán
quan cho những cuốn sách best-seller trong nước. Dĩ nhiên, đã là một
phạm trù nghệ thuật thì văn chương hay dở sẽ tùy quan điểm thẩm mỹ của
từng người. Nhưng một cái áo không mặc vừa với bạn, đâu có nghĩa là nó
hoàn toàn chật chội hoặc quá cỡ so với 90 triệu con người còn lại. Nếu
một người đã tự nhận mình là người có lòng với văn hóa, và thật sự đã
đọc qua những trang sách ấy - hẳn hành xử sẽ có văn hóa, chừng mực hơn
nhiều. Vì hơn ai hết, một người biết đọc, biết cảm thụ, biết thấu nhận
sâu sắc câu chữ, chắc rằng sẽ không dùng câu chữ để làm đau lòng nhau. Xin đừng đặt quá nhiều gánh nặng trên vai các tác
giả trẻ với sứ mệnh cáng đáng cả nền văn học đương đại. Hãy cứ nhìn nhận
công tâm rằng, dù cho chúng tôi là những người viết mới thì điều mà
chúng tôi đang cố gắng mỗi ngày là truyền cảm hứng và tiếp lửa cho giới
trẻ sống trọn vẹn với lòng mình. Vì hơn hết, giới trẻ như chúng tôi luôn
cần được lắng nghe và thấu hiểu, bằng những trang sách để nối gần những
tấm lòng với nhau. (Ý kiến của tác giả trẻ Anh Khang) "Nếu
thực sự khách quan, tôi thấy mừng với một danh mục sách bán chạy như
vậy; nó xác nhận một cách hùng hồn rằng quả thật thị trường có tồn tại,
tồn tại một cách hữu hiệu và tồn tại một cách đàng hoàng. Với dân xuất
bản, danh mục bán chạy ấy cho họ thấy rằng cái thị trường do họ chung
tay gây dựng từ nhiều năm đã thực sự hoạt động, rằng nếu hiểu được thị
trường, họ hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm bán chạy. Bằng kinh nghiệm, tôi có nhận định thế này. Thứ
nhất, đừng quá quan tâm đến best-seller (bán chạy nhất); sai lầm của hầu
hết cơ sở xuất bản bùng nổ hồi 2005 chính là đã quá quan tâm đến
best-seller. Best-seller là thứ rất thích, rất vui, nhưng long-seller
(bán được lâu dài) mới là thứ quan trọng. Làm sao mà in những đầu sách
lần đầu năm 2005 mà đến nay vẫn tái bản đều đặn thì mới giỏi, chứ tạo ra
mấy best-seller của sáu tháng thì chẳng có ích mấy đâu, trào lưu nào
cũng qua như sao chổi." (Ý kiến của dịch giả Cao Việt Dũng) |
HOẶC ĐĂNG NHẬP BẰNG TÀI KHOẢN
Quên mật khẩu?
Gửi lại mã xác nhận