- 20 vé xem các tiết mục múa Rối nước, kết hợp giữa Chèo và Rối và những trích đoạn Chèo cổ như Thị Màu lên chùa, hát Xẩm, Chầu Văn Giá Cô bé thượng Ngàn, độc tấu nhạc cụ dân tộc… sẽ thuộc về những độc giả có đăng ký sớm nhất.

Nhà hát Chèo Hà Nội vừa trình làng một mô hình biểu diễn mới đó là kết hợp giữa Chèo và Rối nước trên cùng một sân khấu với tên gọi Long Thành diễn xướng. Lâu nay, giữa Chèo và Rối nước có một mối liên hệ đặc biệt, cùng được sinh ra từ vùng đồng bằng Bắc Bộ nên Chèo và Rối nước giống như anh em một nhà.

Chèo chính là là phần âm nhạc, ngôn ngữ, tích truyện của Rối nước. Các tích trong Rối đều sử dụng các làn điệu Chèo, ngôn ngữ Chèo. Thường thì các nghệ nhận múa rối sẽ điều khiển con rối dưới hồ, ao nước. Còn dàn nhạc và nghệ sĩ hát chèo thì ngồi bên trên lồng tiếng và hát đế theo nhân vật và các hành động của con rối.

{keywords}
Tiết mục chèo.

Ở dự án Long Thành diễn xướng của Nhà hát Chèo Hà Nội, cả hai sân khấu đều trình diễn song hành. Đây là dạng sân khấu đa năng (trên là sàn gỗ và dưới là hồ nước), có những tích trò thì cả trên sàn gỗ và dưới hồ nước đều trình diễn trên nền một bài hát hay những câu thoại, ví dụ như tiết mục Vỡ nước...

Điều đặc biệt nhất của dự án này, chính là các nghệ sĩ Chèo trực tiếp điều khiển con rối, vì thế nó mang lại cảm xúc rất thật, rất đời. Nếu trình diễn rối nước thông thường, nghệ sĩ điều khiển rối riêng, nghệ sĩ hát lồng riêng thì với Long Thành diễn xướng, các nghệ sĩ trực tiếp hát, nói và tay thì điều khiển con rối để thể hiện hành động của nhân vật.

Có thể kỹ năng múa rối không được tinh xảo và điêu luyện như những nghệ sỹ múa rối nước thực thụ, nhưng cảm xúc mà các nghệ sĩ chèo truyền vào con rối lại chân thật và có sức sống hơn. Đây là chương trình diễn xướng nằm trong dự án bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống của Nhà hát chèo Hà Nội.

{keywords}
Rối nước.

NSƯT Thúy Mùi - Giám đốc Nhà hát chia sẻ: "Ngoài những vở diễn chuyên nghiệp về chèo ở rạp Đại Nam, chúng tôi muốn mang đến cho khán giả những món ăn tinh thần mới lạ, hấp dẫn. Việc kết hợp giữa Chèo và Rối nước là dự án được Ban lãnh đạo Nhà hát cùng các nghệ sĩ rất đồng tình và được cấp trên rất ủng hộ.

Long Thành diễn xướng ngoài các tiết mục múa Rối nước, kết hợp giữa Chèo và Rối thì còn có những trích đoạn Chèo cổ như Thị Màu lên chùa, hát Xẩm, Chầu Văn Giá Cô bé thượng Ngàn, độc tấu nhạc cụ dân tộc... với sự tham gia của các nghệ sỹ chèo trẻ tài năng như NSƯT Ngọc Ánh, Văn Phú, Quốc Phòng, Hoài Thu, Lệ Quyên, Quỳnh Nga,..

Long Thành diễn xướng sẽ được biểu diễn vào lúc 20h hàng đêm tại 15 Nguyễn Đình Chiểu – Hà Nội bắt đầu từ ngày 16/1/2015. Độc giả yêu thích chèo và rối nước muốn có vé để xem thì nhanh tay đăng ký gửi về địa chỉ hasonvnn@yahoo.com. Hạn cuối nhận đăng ký là hết ngày 19/1/2015.

Ánh Ngọc