- Nghệ sĩ Hồ Liên – Táo Giáo dục của chương trình Táo quân 2014 kể lại thời mới vào nghề khi phải đóng vai cave, phải lả lướt với NSƯT Anh Dũng và những cảnh diễn ‘nhạy cảm’.

Những bất ngờ của Táo quân 2015

Học cùng lớp với Xuân Bắc nhưng hầu như khán giả ít nhớ tới cái tên Hồ Liên. Họ chỉ nhớ tới chị với cái nốt ruồi 'điêu điêu' trong "Những người độc thân vui vẻ" hay những tiểu phẩm hài trên truyền hình. Hồ Liên bảo chị không buồn vì không phải diễn viên nào cũng được khán giả nhớ tên mà chỉ nhớ tên nhân vật mình đóng. “Chẳng hạn, hôm tôi đi đám cưới Hải Phòng, đang ngồi ăn ngon lành thì bị mọi người “quát”: “Cam! đứng dậy dọn dẹp đi chứ ngồi ăn thế à”. Hay hôm tôi vào trường quay Đài truyền hình, các em đang chuẩn bị thực hiện chương trình thiếu nhi bỗng đồng thanh kêu: "Chúng cháu chào cô Cam ạ", rồi chạy lại “sờ” xem cô thế nào khiến tôi vô cùng… ngượng”, nghệ sĩ Hồ Liên bộc bạch.

{keywords}
Nghệ sĩ Hồ Liên

Có duyên với những vai chanh chua

Ngày còn đi học, Hồ Liên chưa từng nghĩ mình sau này sẽ làm diễn viên bởi ba mẹ chị luôn mong muốn Hồ Liên theo ngành hàng không của gia đình. Thế nhưng, lúc hay tin trường Đại học sân khấu Điện ảnh tuyển diễn viên, không hiểu sao chị lại hồ hởi đi đăng ký. Ngày đi thi, Hồ Liên ăn mặc rất nữ sinh, kiểu ‘quần xanh áo trắng’ trong khi các thí sinh khác ăn mặc rất sành điệu. Chị mặc đơn điệu đến độ cậu ruột khi đi cùng cũng còn ái ngại cho cô cháu gái, khuyên chị thôi đừng thi vì kiểu gì chẳng trượt. Nhưng cuối cùng cô chái gái đã trúng tuyển.

Ngay ngày đầu thi vào trường sân khấu điện ảnh Hồ Liên phải thể hiện cảnh… chửi nhau với bà hàng xóm. Học xong về Nhà hát kịch Việt Nam, vai đầu tiên Hồ Liên nhận được là cô cave trong vở Hồi chuông cảnh tỉnh. Diễn đạt, cứ thế sau này, Hồ Liên thường được các đạo diễn tin tưởng giao những vai tính cách, sắc sảo nhưng khá đanh đá.

{keywords}
Hồ Liên (đeo băng đỏ) trong ' Những người độc thân vui vẻ'.

Hồ Liên nhớ lại, lúc nhận vai cô gái làng chơi, phải diễn chung với các diễn viên gạo cội bằng tuổi cha chú như Trọng Khôi, Anh Dũng. “Phải đóng cảnh lả lướt, ôm hôn khiến một diễn viên vừa mới ra trường như tôi căng thẳng. Chú Dũng khuyên tôi cứ ôm hôn chú bình thường nên tôi có phần thoải mái hơn nên diễn tốt vai của mình. Chính qua vai diễn này, tôi còn phần nào khẳng định được sở trường của mình trong dạng vai cá tính", Hồ Liên nhớ lại.

Thành công với những vai cá tính nhưng khi nhận những vai hiền hiền trong phim Đất và người, Gió từ phố Hiến, người xem cũng vẫn thấy một Hồ Liên hiền dịu đến không ngờ. “Vai hiền hiền thì ít người nhớ tới lắm, có lẽ tôi có duyên với những vai chanh chua”, Hồ Liên chia sẻ.

Từ chối làm giảng viên vì muốn được diễn

Với quan niệm là diễn viên mà không được diễn thì không ‘buồn gì buồn hơn’ nên dù đã học lên thạc sĩ của trường ĐH Sân khấu điện ảnh, từng được giữ lại trường để làm giảng viên nhưng Hồ Liên đã từ chối. “Tôi là diễn viên đầu tiên của nhà hát, thậm chí của cả miền Bắc đi học cao học. Những kiến thức có được khi học lên cao vô cùng có ích cho diễn xuất dù tôi chưa xác định trong tương lai mình có làm đạo diễn hay không. Thường các diễn viên khác rất ngại việc học hành nhưng tôi lại thích vì nó giúp mình nhận thức cuộc sống sâu sắc hơn. Lấy bằng thạc sĩ rồi, được giữ lại làm giảng viên nhưng “máu diễn” vẫn còn nên tôi từ chối. Các thầy khuyên tiếp tục học tiến sĩ nhưng vì phải chăm con nhỏ nên tôi chần chừ”, Hồ Liên tâm sự.

Chị bảo nghề diễn đem lại niềm vui những cũng mang lại không ít nỗi sợ hãi cho người diễn viên. Vượt qua chính mình là tố chất quan trọng mà người diễn viên phải có, thế nên Hồ Liên bảo, cho tới bây giờ chị không ngại bất kể vai nào dù khó. “Với mỗi nhân vật, nếu mình yêu thương nó và chịu khó đào sâu suy nghĩ, chắc chắn sẽ tìm ra chìa khóa thành công”, Hồ Liên tâm sự.

{keywords}
Hồ Liên (áo tím đứng ngoài cùng bên trái) trong Gặp nhau cuối năm 2014.

Chị kể về vai Cam của chị trong bộ phim truyền hình dài tập "Những người độc thân vui vẻ". Khi đóng vai Cam chị không được nhận toàn bộ kịch bản mà chỉ nhận 10 tập/1 lần nên không thể nắm bắt rõ rệt phần tư tưởng xuyên suốt bộ phim. Vừa làm vừa mày mò tìm hướng đi. Cứ vậy dần dần chị đã vào vai Cam ngọt hơn nên nhận được lời khen từ bạn bè đồng nghiệp lẫn khán giả. Hay như hồi đóng Táo Giáo dục trong chương trình Táo quân 2014, dù đất diễn của chị tuy ít nhưng Hồ Liên cũng đã cùng với anh em trong đoàn thức gần như tới sáng để tập luyện cho nhuần nhuyễn. Với chị, vai nhỏ hay lớn thì đều phải đầu tư công sức và chất xám thì mới thành công.

Lý do gì gần 1 năm nay hầu như chị không diễn hài nữa? Hồ Liên nói giờ ít kịch bản chị thấy phù hợp với mình, có tuổi nên chị càng ngại chạy sô, lại là Phó đoàn kịch 1 Nhà hát Kịch Việt Nam nên cũng không có nhiều thời gian. Không nhiều thời gian? Hay chị sợ chồng ghen? tôi hỏi. Chị cười tươi rói bảo: “Thật may, Hồ Liên có một người chồng tuy không cùng nghề nhưng rất hiểu và tôn trọng công việc của vợ nên cô có thể toàn tâm lao động nghệ thuật. Chồng tôi lấy tôi vì thấy rằng tôi là người vợ tốt chứ không phải là diễn viên tốt. Con trai duy nhất cũng đã lớn nên tôi cũng muốn dành nhiều thời bên con. Với tôi, điều quan trọng bây giờ là luôn giữ được tiếng cười trong tổ ấm nhỏ của mình”.

T.Lê