- Bên cạnh những cuốn sách về tình yêu tuổi mới lớn, có thể thấy những cuốn sách kinh điển, trường tồn với thời gian luôn có vị trí lớn trong tâm hồn tuổi thơ.

Một khảo sát nhỏ tại một buổi ra mắt sách tại Trung tâm Văn hóa Pháp L'Espace với khoảng hơn 200 em học sinh lớp 7, lớp 8 và lớp 9 của trường Trưng Vương và Lê Ngọc Hân tại Hà Nội đã cho kết quả 2 cuốn sách được kể tên nhiều nhất là "Tôi tài giỏi và bạn cũng thế" và "Bí quyết thành công dành cho tuổi teen". Điều này chứng tỏ trong giai đoạn bước vào ngưỡng cửa trưởng thành, các em cần được khẳng định mình, cần được hướng dẫn và cần được tự tin như thế nào.

Ghi chép vào phiếu khảo sát
Một số lượng lớn các tác phẩm văn học kinh điển được các em yêu thích, dù các em có những sự lựa chọn rất khác nhau, không em nào trùng với em nào. Đó là: Không gia đình, Lại thằng nhóc Emil, Những tấm lòng cao cả, Những người khốn khổ, Thằng gù nhà thờ Đức Bà, Hai vạn dặm dưới đáy biển, Con bim trắng tai đen,  Thép đã tôi thế đấy, Nhóc Nicolas, Túp lều bác Tom, Tốt-tô-chan bên cửa sổ, Hoàng tử bé. Đây cũng là thể loại chiếm số lượng nhiều nhất trong số những cuốn sách được các em yêu thích.

Bên cạnh đó, tuổi teen cũng bắt đầu tìm đọc những cuốn sách thuộc thể loại "self-help" và có tính chất động viên tinh thần một cách tích cực, như: Hạt giống tâm hồn, Cú sốc đầu đời, Đắc nhân tâm, Cuộc sống có nhiều lựa chọn - Hãy chọn niềm vui, Cứ gõ cửa sẽ mở.

Trong khi một số em trai thích thú với thể loại phiêu lưu như: Harry Potter, Percy Jackson...thì các em gái lại đọc những cuốn sách về rung động đầu đời: Tạm biệt tình yêu, Say nắng, Chăm sóc cây tình yêu, Bí mật tình yêu thành phố Angel, Như là yêu. Cũng đã xuất hiện các loại sách tình cảm ở mức độ phức tạp hơn trong tủ sách của các em gái lớp 8 lớp 9 như Thục nữ PK xã hội đen, Yêu em từ cái nhìn đầu tiên, Bên nhau trọn đời...

Sách của tác giả trong nước được các em yêu mến là những cuốn đã có tên tuổi: Dế mèn phiêu lưu kí, Chí Phèo, Tắt đèn, Cho tôi xin 1 vé đi tuổi thơ, Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình. Trong tập hợp được khảo sát, truyện tranh không chiếm một số lượng áp đảo như nhiều người vẫn tưởng.

Hăng hái phát biểu khi được hỏi ý kiến

Có lẽ đã rất lâu rồi không có một khảo sát đủ rộng dành cho các em thiếu niên, để biết các em thích đọc loại sách gì giữa một thị trường mênh mông sách đủ thể loại đang mời gọi. Ở lứa tuổi cần đọc, việc có một khảo sát thật sự kĩ lưỡng và lên danh sách những cuốn sách bổ ích cho các em sẽ là cần thiết.

Nhìn vào kết quả nhỏ của khảo sát nêu trên, có thể thấy các em vẫn rất ham mê đọc những cuốn sách kinh điển và bắt đầu tiếp cận rộng hơn đến các đầu sách khác. Sự thay đổi này sẽ tiếp diễn như thế nào và bị chi phối ra sao bởi những nhà sách có hoạt động quảng bá mạnh, thường xuyên xuất bản các đầu sách dễ dãi là điều mà các nhà nghiên cứu phải quan tâm, vào cuộc.

Câu hỏi của em Nguyễn Danh Duy, lớp 7H1 trường Trưng Vương: "Làm thế nào để đọc một cuốn sách mà không cảm thấy nhàm chán, không tốn thời gian? Làm thế nào để chọn một cuốn sách bổ ích nhất cho mình?" - là câu hỏi quan trọng và nghiêm túc mà thế hệ đi trước cần trả lời cho các em - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Vân Sam
Ảnh: Angellittlefire