- Cuộc sống của Diễm Trang và gia đình ở Ba Lan khi dịch Covid diễn biến phức tạp ra sao?

Hiện tại, Ba Lan đã phong tỏa cả nước, đóng đường biên giới, các hoạt động giải trí tạm ngưng, chỉ được mở cửa hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm, nhà thuốc, nhà hàng mở nhưng chỉ được mang đi, không ngồi ăn, mọi người làm việc tại nhà, ngoài phố vắng hơn trước rất nhiều, số ca mắc phải lên tới 205 và 5 người chết.

Giờ chồng tôi đang cố gắng giải quyết các việc đang dang dở. Gia đình cố thủ trong nhà là chính, thỉnh thoảng ra ngoài để cho Julia chạy nhảy, không bị bí bách vì ở nhà suốt ngày. Julia nhớ các bạn và trường học của mình, còn tôi đang cố gắng giữ cho gia đình lạc quan lúc này dù vẫn còn lo lắng không biết bao giờ mình mới được về.

Tôi bày hết trò này đến trò khác, khi đọc sách, tô màu, khi bé cùng tôi tập thể dục, lau dọn nhà, nấu nướng, hay tôi tìm các bài học online cho bé, cho bé xem các video tôi quay trước đây bé chơi cùng các bạn cho đỡ nhớ

- Khu vực Diễm Trang đang sống đã có người bị nhiễm Covid-19 hay chưa?

Tôi sống ở Warsaw, thành phố có khoảng hơn 20 ca nhiễm, khu vực tôi sống may mắn chưa có ca nào.

{keywords}
Diễm Trang cùng con gái sang Ba Lan từ ngày 23/2 để thăm ông xã - vốn là người Ba Lan gốc Việt, sống và làm việc tại đây nhiều năm qua.

- Tâm lý của chồng Diễm Trang ra sao về dịch Covid và mọi người đã áp dụng những biện pháp phòng tránh cho bản thân và gia đình mình?

Chồng tôi khá bình tĩnh nghĩ việc gì đến sẽ đến, không cần phải hốt hoảng tuy nhiên khá đau đầu vì công việc trì trệ, ảnh hưởng ít nhiều vì dịch.

Gia đình tôi mua nước rửa tay trữ và mua đủ thức ăn trong vòng 4,5 ngày để hạn chế phải ra siêu thị. Cứ mỗi lần tiếp xúc với các nơi công cộng đều phải rửa tay thật kĩ, hạn chế tiếp xúc gần mọi người.

Tôi đi đâu thấy thang máy đông người thì mình sẽ đứng đợi đến khi không còn ai gia đình tôi mới vào. Chúng tôi ăn uống sinh hoạt tại nhà, chú trọng ăn khỏe để tăng sức đề kháng, tập luyện, hạn chế dịch chuyển, bên đây tôi đi mấy nhà thuốc đều không bán khẩu trang, chỉ có những cửa hàng người Việt bán, may mắn tôi mua được khẩu trang y tế để dành trong nhà. Người dân bên đây hầu như không mang khẩu trang nên tôi nghĩ tạo khoảng cách là điều nên làm.

- Dịch Covid-19 diễn ra trong vài tháng qua đã ảnh hưởng đến công việc của Diễm Trang ra sao?

Các chương trình sau Tết của tôi đã bị hủy bỏ, còn công việc ở Đài vẫn tiếp tục nhưng tôi đang kẹt tại Ba Lan, về sẽ tiếp tục bị cách ly nên chắc chắn bị gián đoạn khá dài. Tôi rất nhớ công việc nhưng tình thế cấp bách của dịch bệnh khi tôi lại có con nhỏ nên không không chủ động được.

- Hiện nay, cũng đang có rất đông người Việt Nam sinh sống, làm việc ở các quốc gia châu Âu đang có dịch, chị chia sẻ điều gì với mọi người lúc này?

Nhiều người chọn cách ở lại tránh dịch chuyển cũng có nhiều người chọn trở lại Việt Nam, hầu như là những sinh viên, người lao động ở nước ngoài. Tôi không dám khuyên ai vì mỗi người sẽ có quyết định của riêng mình dựa trên điều kiện, khó khăn nhất định.

Tôi chỉ mong mọi người hãy tự bảo vệ mình dù sống ở đâu, hạn chế đến nơi đông người, sức khỏe là trên hết, rửa tay thường xuyên, tránh đưa tay lên mặt và nếu có thể hãy trở về nhà với gia đình của mình sẽ yên tâm hơn. Lạc quan bình tĩnh, hoảng loạn chỉ làm tình hình xấu hơn.

{keywords}
Á hậu Diễm Trang.

- Gia đình ở Việt Nam có lo lắng và liên lạc với chị thường xuyên không?

Khi mọi người biết tôi bị kẹt lệnh phong tỏa tại Ba Lan, ai cũng hỏi thăm, còn ba mẹ ngày nào cũng gọi. Có người bảo tôi mau về nước, người lại bảo tôi nên cố thủ tại Ba Lan vì ở đây có gia đình. Chồng tôi sống tại đây hơn 20 năm qua.

Tôi chọn ở lại vì số ca nhiễm gần đây hầu như là tại sân bay hoặc từ các chuyến bay dài nên tôi rất sợ. Một mình tôi chắc chắn sẽ về vì công việc tại Việt Nam nhưng có cả con gái còn nhỏ nên rất ngại. Vả lại chồng tôi chưa thể về vì công việc ở nơi đây, nên nếu có về, một mình ông xã bên đây tôi cũng không yên tâm.

Tôi không biết quyết định của mình có đúng hay không nhưng bạn bè người thân đều ủng hộ quyết định của tôi vào lúc này vì gia đình ở đâu thì nhà nơi đó. Hơn hết Ba Lan đã phong tỏa đất nước, tôi cũng không thể làm gì khác, tôi mong sau lệnh phong tỏa này sẽ khống chế được số ca mắc bệnh tại Châu Âu.

Đức Trung

Ca sĩ Ngọc Khuê 'gây sốc' khi rao bán khách sạn 110 tỷ

Ca sĩ Ngọc Khuê 'gây sốc' khi rao bán khách sạn 110 tỷ

- Ca sĩ Ngọc Khuê vừa xác nhận với VietNamNet đúng là cô rao bán khách sạn giá hơn trăm tỷ tại Sa Pa vì dịch Covid-19.