Nhiều người chê Hùng Thuận hết thời

Làm việc miệt mài trong showbiz hơn 20 năm nhưng xét về tài chính và độ nổi tiếng anh đều không bật lên như một số nghệ sĩ trẻ. Vì sao vậy?

Chắc chắn có một lúc nào đó, tôi cũng cảm thấy chạnh lòng bởi xuất phát điểm của tôi hơn người ta. Tuy nhiên, sau đó, có nhiều lý do, trong đó một phần vì ngoại hình của mình không phù hợp nên nghề diễn bị chững lại.

Tôi biết bản thân có những ưu nhược điểm nào. Khi nhìn rõ, tôi không cảm thấy tự ti với mọi người. Qua rồi cái thời ưa chuộng vẻ đẹp xù xì, gai góc như anh Quyền Linh. Bây giờ, khán giả thích nam chính đẹp trai, cao to, mướt mát như Hàn Quốc. Do đó, chuyện qua thời, nghệ sĩ phải chấp nhận. Bây giờ, nếu ai gặp tôi và nói: “Anh qua thời rồi”, tôi cũng chỉ mỉm cười, chẳng phải gân cổ mà biện minh.

Tôi bước lên đỉnh rồi bắt buộc phải bước xuống để người khác bước lên. Nếu mà bạn muốn đứng trên đỉnh mãi, bạn phải có ngọn núi khác. Ngọn núi do bạn tự xây dựng, bạn đứng riêng một mình. Xã hội rất rộng lớn, việc đào thải đã là quy luật, mình phải chấp nhận khi tham gia cuộc chơi.

{keywords}
Hùng Thuận từng rất nổi tiếng với vai cậu bé An (ngoài cùng bên trái) trong phim Đất Phương Nam.

Nhớ lại những thời điểm lao đao, khốn khổ, anh có thấy sợ?

Tôi không sợ, có gì đâu mà sợ. Cái đáng sợ nhất là môi trường showbiz (cười lớn).

Tôi là đàn ông, phải đi làm lo cho gia đình, hiếu kính ba mẹ. Tôi chỉ sợ nhất lòng người thôi. Ngày xưa, bạn bè của tôi nhiều, bây giờ ít lại, chọn lọc hơn, nhất là trong nghề. Bởi không phải lúc khó khăn, ai cũng giúp đỡ mình đâu. Người giúp đỡ mình lúc ngặt mới quan trọng.

Làm thêm bên bất động sản, tôi thấy được tình cảm của nhiều người không giống như mình nghĩ, có những người giúp mình thực sự, có những người sẽ chọn đứng bên ngoài. Nhiều người còn nói: “Sao tôi thảm vậy?”, kiểu như đến nỗi phải đi làm “cò đất”. Công việc mà tôi đã chọn thì phải làm hết mình, làm cho ra việc, cho người ta thấy thực sự mình chú tâm chứ không làm kiểu nửa vời.

{keywords}
Sau những khó khăn, chật vật, nam diễn viên còn lại rất ít bạn bè.

Nghề diễn bấp bênh, làm thêm “cò đất”

Anh nói làm 'cò đất', còn trong show truyền hình, MC lại gọi anh là đại gia bất động sản?

Không có đâu! Hiện tại, công việc của tôi cũng giống như người làm môi giới bất động sản bình thường. Về mặt hình ảnh và uy tín, tôi có lợi thế hơn người khác. Tôi vẫn hoạt động nghệ thuật bình thường, song song cả hai việc.

{keywords}
Nghề diễn bấp bênh, Hùng Thuận từng làm thêm nhiều nghề có thêm thu nhập

Anh bắt đầu với công việc này ra sao?

Tôi bắt đầu từ tháng 10/2020. Ở thời điểm đó, dịch bệnh Covid -19 vẫn rất phức tạp. Giới nghệ sĩ gặp nhiều khó khăn. Từ phim ảnh cho đến kịch nói đều phải hoãn. Năm vừa rồi, chúng tôi bỏ thời gian ra tập kịch, cuối cùng cũng đâu có diễn.

Thấy vậy, một người anh đang làm bên bất động sản nói làm môi giới rất thích hợp nên tôi bắt tay vào làm. Dịch bệnh khiến nhiều người có nhu cầu mua nhà ở nhưng không có thời gian, ngại ra ngoài xem nên công việc tôi thuận lợi.

Đa số nghệ sĩ đều phải làm thêm nghề tay trái. Nói thật, nghệ sĩ lớn tuổi mà không có tiền, tội nghiệp lắm. Họ không có nơi ở, không được mọi người quan tâm…

Khi làm thêm nghề mới, tôi rất muốn cuộc sống đủ đầy hơn. Nếu hỏi tôi tại sao chuyển hướng, tôi sẽ thành thật trả lời, vì tiền chứ không vì gì hết. Đâu thể bám víu vào một nghề, mà nghề đó dần dần không còn mang đến cuộc sống no ấm cho mình nữa.

Trước đây, tôi nắm nghệ thuật bằng hai tay thì hiện tại, tôi chấp nhận buông bớt, nắm một tay thôi.

{keywords}
Hùng Thuận vẫn góp mặt đều đặn trong các game show thu hút trên truyền hình.

Anh từng làm nhiều nghề phụ khác như: bán ốc, bán hàng online… Liệu lần này, anh đã chọn được nghề tay trái phù hợp chưa?

Nhiều nghệ sĩ khó khăn chọn cách lên tiếng, những người khác cần sự giúp đỡ nhưng vẫn chọn bươn chải làm thêm những ngành nghề khác. Có một khoảng thời gian, tôi bán hàng online dù cảm thấy công việc đó không thích hợp những vẫn cố làm, cố bán.

Lúc đầu, tôi nghĩ công việc mới không phù hợp, chỉ nghĩ làm cho vui nhưng khi tham gia vào từng việc cụ thể thì nhận thấy việc này cũng có nhiều thú vị. Nghề mới giúp tôi có thêm những mối quan hệ. Nghệ sĩ cũng có chút hoạt ngôn và tự tin trước ống kính hơn người bình thường. Phần nữa, nghệ sĩ có hình ảnh và uy tín, xuất phát điểm như vậy sẽ lợi thế hơn.

Hình ảnh nghề “cò đất” có khiến người diễn viên như anh bớt lung linh trong mắt khán giả?

Tôi thấy bình thường. Trong những livestream đầu tiên, một số bạn có bình luận không tốt, ác ý, nói Hùng Thuận hết thời mới phải làm “cò đất”. Thế nhưng, những bình luận như vậy nhan nhản trong các livestream bán hàng online của nghệ sĩ khác. Họ vào bình luận những lời rất khó nghe nhưng tôi vẫn làm công việc của mình thôi. 

Đối với tôi, công việc này chính đáng, không phạm pháp. Về nghệ thuật, tôi vẫn nhận vai, tham gia gameshow bình thường. Dạo này phim ảnh ít lại nên tôi góp mặt ở gameshow đều đặn hơn.

Thực sự, công việc diễn viên không đều đặn, không thể giúp nghệ sĩ có cuộc sống như mong muốn. Trong khi đó, tính chất công việc đòi hỏi chúng tôi phải tự chuẩn bị phục trang mới, đắt tiền… Tiền lương lại rất chậm, lấy đâu ra để phục vụ nhu cầu thiết yếu của nghệ sĩ. Do đó, hầu như nghệ sĩ nào cũng tìm thêm một công việc để làm.

Ngọc Lài

'Bé An Đất phương Nam' Hùng Thuận lần đầu đóng kép lão

'Bé An Đất phương Nam' Hùng Thuận lần đầu đóng kép lão

Kịch "Công lý như mặt trời" là thể nghiệm của Sân khấu kịch 5B với thể loại kịch cổ trang phản ánh vấn đề xã hội. Trong tác phẩm, bà bầu Mỹ Uyên vào vai bà chủ tửu lầu quyền lực bí ẩn.