Gần đây, một số nghệ sĩ nổi tiếng như: Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Trấn Thành... bị vướng vào ồn ào, bị nghi vấn thiếu minh bạch trong hoạt động từ thiện. Họ bị cư dân mạng yêu cầu sao kê minh bạch tiền từ thiện.

Là một trong những tình nguyện viên tích cực lúc dịch bệnh căng thẳng nhưng vẫn bị tung tin xấu, bị lôi vào ồn ào về chuyện sao kê từ thiện trong giới nghệ sĩ; tối 5/9, ca sĩ Phương Thanh chính thức lên tiếng về vụ việc.

Bị hỏi sao kê từ thiện, Phương Thanh: Tôi sao kê luôn sinh mạng của tôi - 1

Ca sĩ Phương Thanh tham gia các hoạt động tình nguyện (Ảnh: FBNV).

Nữ ca sĩ cho biết, chị không nhận quyên góp từ thiện từ cộng đồng nên không có nghĩa vụ phải sao kê. "Tôi không lập tài khoản riêng để quyên góp nên bắt tôi phải công khai sao kê sao được. Dừng lại những lời yêu cầu đó nhé. Tôi cũng không tham gia quyên góp tiền nên không cần lập thêm tài khoản nào khác", Phương Thanh khẳng định.

Theo Phương Thanh, số lương thực phát trong những ngày qua là do bản thân bỏ tiền túi, một số còn lại là lấy hộ các nhà hảo tâm, chứ không nhận tiền từ bất kỳ ai. Các nhà hảo tâm tự liên lạc với Phương Thanh và đề nghị gửi gạo, lương thực thực phẩm lẫn chi phí, nhờ nữ chị chuyển giúp đến các gia đình đang khó khăn trong mùa dịch. Chính vì thế, nữ ca sĩ mong dân mạng đừng cố tình "gài bẫy", lôi mình vào những lùm xùm không đáng có.

"Tôi chỉ giới hạn cho một số ít mạnh thường quân có tình thương bà con mà không thể đi mua gạo, rau, củ, quả gửi được, thì tôi nhận trách nhiệm mua giúp họ. Mạnh thường quân chuyển khoản thẳng cho chủ vựa, Phương Thanh chỉ nhận giùm trao cho bà con. Tôi sao kê bằng hình ảnh gạo, rau củ quả trực tiếp cho mạnh thường quân nhận diện hàng của mình ngay trên status mỗi ngày luôn nhé", nữ ca sĩ cho biết.

Bị hỏi sao kê từ thiện, Phương Thanh: Tôi sao kê luôn sinh mạng của tôi - 2

Phương Thanh trực tiếp vác gạo trong các chuyến cứu trợ thực phẩm cho người có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: FBNV).

Phương Thanh chia sẻ thêm: "Nhiều khi đi phát gạo, rau củ quả cả ngày, về mở cái tin nhắn fanpage ra muốn xỉu. Cả mấy trăm, cả ngàn tin nhắn xin hỗ trợ, Chanh (Phương Thanh - PV) không dám xem, không trả lời luôn. Mong mọi người đừng buồn Chanh nha. Cứ như là mình chưa phát cho ai luôn ấy.

Tiền túi hay mạnh thường quân gửi gạo, rau củ quả lâu ngày quá cũng phải cạn chứ mà bà con khó khăn lại quá nhiều. Hồi xưa, nhiều lúc cũng nghĩ hay mình mở tài khoản từ thiện quyên góp công khai, minh bạch, đàng hoàng để cứu bà con đi xong vẫn sợ phiền như từ xưa đến giờ. Suy nghĩ xong lại dẹp đi. Sau gần 10 năm suy nghĩ vẫn chưa mở tài khoản và cũng không quyên góp tiền gì. Sợ dính nghiệp tiền bạc vô cùng".

Nữ ca sĩ thể hiện sự bức xúc khi bị một bộ phận dân mạng công kích, yêu cầu sao kê minh bạch tiền từ thiện. Chị cho biết, nếu công an hay ai có thẩm quyền kêu đích danh, yêu cầu mình sao kê công khai, minh bạch cho mọi người thì chị sẵn sàng làm.

Phương Thanh tâm sự rằng bản thân ý thức được vai trò là người của công chúng nên sẽ làm mọi thứ liên quan đến việc từ thiện rõ ràng nhất có thể: "Là người của công chúng, tôi không thể im lặng được và luôn rõ ràng mọi thứ. Tôi sao kê luôn sinh mạng của tôi khi đi ra đường hơn 3 tháng qua làm tình nguyện viên mùa dịch rồi, ai cũng thấy đó. À, sinh mạng tôi đáng giá bao nhiêu tiền nhỉ?".

Bị hỏi sao kê từ thiện, Phương Thanh: Tôi sao kê luôn sinh mạng của tôi - 3

Phương Thanh cho biết, bản thân luôn chủ động sao kê và "sao kê luôn sinh mạng" khi 3 tháng qua ra đường làm tình nguyện viên mùa dịch (Ảnh: FBNV).

Trước đó, nữ ca sĩ cũng chia sẻ lý do vì sao cô không quyên góp tiền: "Tôi rất muốn giúp bà con càng nhiều càng tốt nhưng rất dễ bị nhóm người xấu gài tiền làm mất uy tín. Mạnh thường quân nào ở xa và thật sự tin tưởng, tôi mới cho số tài khoản để mọi người góp mua gạo rau, củ quả. Một mình Chanh thì không đủ tiền bao quát rộng, như muối bỏ biển, cho nên ta mới cần sự chung tay của các mạnh thường quân có tấm lòng thật sự để giúp bà con".

"Thực sự làm công việc thiện nguyện không phải là việc đơn giản, dễ dàng. Những ngày này, tôi di chuyển liên tục, hầu như không có thời gian ngơi tay, mong muốn có thể góp phần nhỏ bé của bản thân vào công cuộc chống dịch...", Phương Thanh bộc bạch với phóng viên Dân trí.

Được biết, kể từ khi TPHCM bùng phát dịch, ca sĩ Phương Thanh đã tham gia nhóm tình nguyện viên nghệ sĩ, có mặt ở hầu hết các tuyến đầu chống dịch giúp đỡ các bác sĩ: điều phối lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ việc tiêm vacxin, phục vụ trong bệnh viện dã chiến...

Bên cạnh đó, nữ ca sĩ còn nhiệt tình kêu gọi hỗ trợ, trực tiếp giao lương thực, nhu yếu phẩm tới bà con những vùng cách ly, những người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Dân Trí

Quy tắc ứng xử nghệ sĩ Việt: Minh bạch từ thiện, không quảng cáo sai sự thật

Quy tắc ứng xử nghệ sĩ Việt: Minh bạch từ thiện, không quảng cáo sai sự thật

Dự thảo Bộ quy tắc ứng xử chung của nghệ sĩ mà Bộ VH-TT&DL chuẩn bị ban hành có nội dung yêu cầu nghệ sĩ không phát ngôn phản cảm, phải minh bạch từ thiện, không quảng cáo sai sự thật…

NSND Lan Hương, Việt Anh thương tiếc trước sự ra đi của Trung tá, NSƯT Thế Bình

NSND Lan Hương, Việt Anh thương tiếc trước sự ra đi của Trung tá, NSƯT Thế Bình

'Trong mắt tôi, anh Bình sống hiền hòa, chân chất và tình cảm. Tôi thương anh phải chịu cảnh cô đơn từ khi còn sống đến khi ra đi', NSƯT Hương Dung, người thủ vai vợ của NSƯT Thế Bình trong phim Mê cung chia sẻ.