Minh Thuận là nam ca sĩ kiêm diễn viên gốc Sài Gòn, anh trở nên nổi tiếng từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, được đông đảo khán giả yêu mến gọi là "Ngôi sao ca nhạc" lúc bấy giờ.

Minh Thuận là nam ca sĩ kiêm diễn viên gốc Sài Gòn. Anh trở nên nổi tiếng từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, được đông đảo khán giả yêu mến gọi là "Ngôi sao" hay "Ngôi sao ca nhạc" lúc bấy giờ. 

Vào thời điểm những năm 1990, mỹ từ "Ngôi sao" mang một giá trị lớn, hơn cả những danh xưng: danh ca, diva, thần tượng, ông hoàng, nữ hoàng của ngày nay. Vì khi đó  người ta ít lạm dụng thái quá những danh xưng ấy, chỉ những ai có thực lực thật sự mới được khán giả ái mộ mà dành tặng hai từ 'ngôi sao'.

{keywords}

Ca sĩ Minh Thuận

Là một nghệ sĩ đa tài nhưng xuất thân của Minh Thuận là ca sĩ. Ngay từ nhỏ, anh đã bộc lộ khả năng ca hát và được mẹ nuôi dưỡng tài năng. Năm 5 tuổi, anh đã được mẹ cho đi tham gia ca hát ở đoàn ca nhà thờ. Khi trưởng thành, anh sở hữu giọng ca nhẹ nhàng, tình cảm, rất phù hợp với những bản ballad buồn hay nhạc dân ca trữ tình. Đó cũng là một trong những yếu tố dẫn đến sự thành công rực rỡ của Minh Thuận, vì giai đoạn thập niên 90 là sự lên ngôi của nhạc nhẹ Việt Nam.

Những bản nhạc Hoa lời Việt đầu tiên

{keywords}

Minh Thuận - Nhật Hào: album nhạc Hoa lời Việt

Ở thập niên 90, ở châu Á đang thịnh hành xu hướng Canto-pop (âm nhạc đại chúng ở Hong Kong) nhưng Việt Nam vẫn ít người quan tâm. Minh Thuận vốn có nhiều người bạn thân người Hoa, lại được xem, nghe nhiều băng đĩa nhạc - phim Hồng Kông nên dễ dàng bắt kịp xu hướng. Anh nảy ra ý tưởng viết lời Việt cho những ca khúc nhạc Hoa, ấy vậy mà lại trở thành xu thế và ảnh hưởng sâu sắc đến nền âm nhạc Việt Nam những năm sau. Các ca sĩ như Lam Trường, Cảnh Hàn, Tài Linh... cũng bị chi phối bởi xu thế này. 

Minh Thuận, Nhật Hào - vang bóng một thời!

{keywords}

Minh Thuận (phải) và Nhật Hào

Khán giả yêu mến Minh Thuận ắt phải nhớ đến cặp đôi Minh Thuận - Nhật Hào, từng "tung hoành" cùng nhau, chiếm đóng hầu hết các sân khấu ca nhạc ở Sài Gòn ngày ấy. Bởi vì, khi cả hai chập chững bước vào nghề, họ là một nhóm nhạc, cùng nhau xây dựng hình tượng, khởi đầu sự nghiệp. Nhắc đến họ, khán giả nhớ đên những bản nhạc Hoa lời Việt trong chuỗi album Chàng trai Bắc Kinh từng rất được yêu thích. 

Cơ duyên hợp tác của họ cũng thật thú vị, ca sĩ Minh Thuận từng chia sẻ: "Năm 1991, tôi và Nhật Hào bắt đầu có tên tuổi trong làng giải trí. Tôi còn nhớ, lần đầu tiên chúng tôi bắt nhóm với nhau rất tình cờ, đó là trong một chương trình tìm kiếm ca sĩ trẻ ở Nhà Văn hóa Quận 10, khi ấy mỗi đứa chỉ đóng vai trò hát lấp vào khoảng trống khi các ngôi sao như Nhã Phương, Bảo Yến, Ái Châu, Lê Tuấn chưa tới. Mà chờ riêng để tới lượt thì lâu quá, thế là hai đứa ráp lại hát chung, không ngờ khán giả lại tỏ ra phấn khích, rần rần vỗ tay. 

Từ đó, nhóm mới bắt đầu tìm kiếm dòng nhạc phù hợp, xây dựng hình tượng, phong cách riêng; ngay cả mái tóc dài cũng không phải là chủ ý, hồi trẻ khoái để tóc dài cho lạ lạ vậy thôi, rồi nóng nực quá thì cột lên, tự nhiên tạo thành cái style. Chuỗi album Chàng trai Bắc Kinh của nhóm khi ấy rất thành công, ra tới tận vol. 17".

{keywords}

Album Chàng trai Beijing (Bắc Kinh)

Họ cùng nhau đứng lên đỉnh vinh quang của sự nghiệp, nhưng rồi bữa tiệc nào cũng đến lúc phải tan. Họ rã nhóm. Dẫu biết rằng quy luật hợp tan chỉ người trong cuộc mới hiểu, nhưng sự kiện này tạo nên sự hụt hẫng lớn đối với người hâm mộ, cũng từng chấn động Vpop một thời, làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí. 

Minh Thuận cho biết: "Hai đứa đã phát triển lên tới đỉnh điểm rồi, thay vì đợi đi xuống mới tan rã thì sẽ không còn đủ sức trẻ để tiếp tục con đường riêng, việc chia tay đúng lúc sẽ tạo nền tảng thuận lợi cho mỗi đứa tự vượt qua cái bóng chung của nhóm. Cả hai đã hiểu nhau quá rồi, hát xong bữa cuối thì quyết định ngày mai chấm dứt, 'tao với mày hát riêng nha'. Hai anh em chia tay nhau trong tình nghĩa, anh Hào cứ một hai năm về nước một lần lại sáp vô hát chung, hoặc tôi rủ ảnh đi hát show lẻ cho vui".

Sau khi chia tay Nhật Hào, Minh Thuật vẫn tiếp tục sự nghiệp ca hát, tuy có gặp khó khăn vì khán giả đã quen với hình ảnh cặp song ca Minh Thuận - Nhật Hào có mái tóc dài với chất giọng thoáng buồn, lãng tử ngày nào. Nhưng rồi sự nghiệp cũng ổn định, anh đã chứng minh bản thân có thể hát solo, những sản phẩm âm nhạc sau đó cũng chất lượng hơn hẳn. 

Phương Thanh - Tri kỉ trong âm nhạc

{keywords}

Phương Thanh - Minh Thuận: cặp đôi vàng son Vpop

Cùng với Nhật Hào, thì Phương Thanh có lẽ là người có dấu ấn đậm nét nhất trên con đường sự nghiệp của Minh Thuận. Anh xem Phương Thanh như một người em, người bạn thân nhất.

Cả hai từng hợp tác, luôn giúp đỡ nhau trong sự nghiệp. Họ cùng nhau hòa giọng đốt cháy sân khấu trong tiếng hò reo của khán giả với những ca khúc: Telephone, Đôi cánh thiên thần, Lý ngựa ô, Con gái bây giờ... hoặc trữ tình tha thiết khi cả hai hát trong phòng thu như: Tấm lòng em trong sáng, Còn mãi mùa đông, Tình dẫu muộn màng... Đặc biệt, Minh Thuận rất ưu ái hỗ trợ người bạn thân với vai trò khách mời quay MV (What's up - Điều gì sẽ xảy ra) hoặc tham gia hát bè cho cô như: Chia tay trong mưa, Trống vắng... 

Năm 1999 là điểm mốc đáng nhớ của cả hai. Minh Thuận đã tự làm nhà sản xuất cho album Ta chẳng còn ai thu âm cùng Phương Thanh. Ngay lập tức các bài hát trong album dẫn đầu các bảng xếp hạng âm nhạc tại thời điểm ấy, thậm chí các ca khúc trong album không còn phải "tranh top" với ca khúc của ca sĩ khác nữa, mà đứng vị trí hạng nhất với nhau, đặc biệt là ca khúc Ta chẳng còn ai (Đức Trí) do Phương Thanh thể hiện luôn dẫn đầu trong các bảng xếp hạng uy tín. 

Sự ra đời của Album Ta chẳng còn ai đã góp công lớn đưa tên tuổi của Phương Thanh lên hàng ngôi sao. Và hai ca sĩ nhạc trẻ cùng thực hiện album này được nhận định là sự hợp tác thành công nhất thập niên 90.

Anh nói về người em Phương Thanh: "Tôi hát trên sân khấu, Phương Thanh ngồi ở dưới xem, muốn xin chữ ký của tôi mà ngại, phải nhờ mẹ xin hộ. Ít lâu sau, tôi gặp lại Phương Thanh trong chương trình Tuyển chọn Ngôi sao Điện ảnh hôm nay và ngày mai. Thí sinh đến tuyển chọn đông nghẹt, vậy mà Phương Thanh lại nổi bật với giọng hát máu lửa và phong thái cực kỳ tự tin, dẫu người nhỏ xíu. 

Năm 1994, khi tôi bắt đầu với công việc sản xuất băng đĩa thì người đầu tiên tôi tìm đến để thâu âm video là Phương Thanh. Từ đó chúng tôi mới thân nhau. Nghĩ cũng lạ, hai con người trái biệt nhau về cá tính, vậy mà lại trở thành bạn thân cho tới giờ".

Một nghệ sĩ đa tài

{keywords}

Minh Thuận với mái tóc dài ấn tượng

Trong sự nghiệp ca hát, anh có cho mình một kho album đồ sộ (31 Album), thể hiện hơn 1000 bài hát, và có nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá như: Làn sóng xanh, Mai vàng, đĩa vàng, HTV... Anh còn là một nghệ sĩ cải lương, từng thành công vang dội với vai Điệp trong tuồng Lan và Điệp.

Bên cạnh vai trò là ca sĩ, anh còn là một diễn viên với nhiều vai diễn ấn tượng. Những bộ phim đã tham gia: Khi đàn ông có bầu (vai ca sĩ Minh Thuận), Hồn Trương Ba da Hàng Thịt (vai Đế Thích), Cô gái xấu xí (vai Ninh Lâm), Cô dâu đại chiến 2 (vai ông Thiện)...

Bi kịch trái ngang trong cuộc đời

Ở đỉnh cao của sự nghiệp, bất kì một ngôi sao nào cũng phải chạy show với lịch trình dày đặc, Minh Thuận không ngoại lệ. Hậu quả là việc anh mất đi thính giác, điều đó đưa anh vào một thời kì đen tối của cuộc đời.

Anh trải lòng về sự việc tồi tệ đó: "Năm tôi 31 tuổi, show diễn về nhiều như lá đổ chiều thu. Có tin được không, tôi chạy show 13 ngày liên tục khắp Nam chí Bắc, thời gian nghỉ ngơi duy nhất là trên xe. Ăn trên xe, ngủ trên xe, đến địa điểm là luyện tập và… hát. Tôi làm việc như ngày mai mình không còn cơ hội để đứng trên sân khấu nữa.

Và rồi, tôi đã trả giá. Một cái giá rất đắt. Kiệt sức, tôi đột quỵ. Nằm trong phòng cấp cứu, tôi được bác sĩ cho biết dây thần kinh thính giác của tôi đã bị virus ăn mòn, nên tôi sẽ bị điếc cả hai tai. Như đứng ở tầng thứ 15 một tòa cao ốc, đang mải mê ngắm cảnh, bỗng dưng có ai đẩy nhẹ để mình rơi tự do chạm đất vậy. 

Tôi nằm trong phòng bệnh, giữa bốn bức tường, cô đơn đến cùng cực. Tôi hoàn toàn không nghe thấy được nhịp đời xung quanh mình, chỉ có nỗi chán chường và cảm nhận hàng đống thuốc truyền vào cơ thể mình. Tôi tuyệt vọng".

Điều kỳ diệu đã xảy ra

"Có một người lạ, xin gặp rất nhiều lần với lời lẽ khẩn thiết. Ban đầu tôi từ chối. Mãi về sau, tôi mới đồng ý. Người này dắt tôi đến gặp vị giám đốc một doanh nghiệp gốc Việt, quốc tịch Singapore. Vị giám đốc nói, anh biết thông tin về chứng bệnh của tôi. Anh có nhã ý muốn giúp tôi điều trị từ A đến Z chứng bệnh này và anh cũng biết một bác sĩ người Đức điều trị về thính giác rất giỏi" - Minh Thuận

Và rồi phép màu đã xảy ra, ca phẫu thuật mở hộp sọ để đặt một loại chip vào trong ốc tai đã diễn ra thành công (xác suất thành công là 50%). Hai tai của anh đã hồi phục 50%. Hiện tại đã hồi phục gần như hoàn toàn, nhưng tai trái Minh Thuận phải sử dụng thiết bị trợ thính. 

Cuối tuần qua, các fan bàng hoàng khi hay tin Minh Thuận bị đột quỵ, đang nằm viện vì ung thư phổi, sức khỏe chuyển biến xấu. Rất nhiều người, trong đó có giới nghệ sĩ đã cầu nguyện cho Minh Thuận, chúc anh tai qua nạn khỏi. Và thật bất ngờ khi sức khỏe anh đã có dấu hiệu tiến triển tốt. Phép màu thực sự đã xảy ra và mong rằng Minh Thuận sẽ vượt qua được bạo bệnh. 

Nhật Anh