'Bồ Tát chuẩn mực nhất trên phim ảnh' 

Tây du ký bên cạnh 4 thầy trò Đường Tăng là nhân vật chính, phim còn tạo sự thu hút khán giả nhờ tuyến nhân vật phụ ấn tượng, mang màu sắc riêng. Trong đó, vai diễn Quan Âm Bồ Tát để lại ấn tượng sâu đậm với nhiều thế hệ người xem. 

Vai diễn do diễn viên kỳ cựu Tả Đại Phân đảm nhiệm. Gương mặt vừa nghiêm nghị, vừa nhân từ cùng dáng vẻ khoan thai được bà thể hiện cho đến nay được xem là "Bồ Tát kinh điển nhất trên màn ảnh Hoa ngữ". 

Trước khi được biết đến nhờ vai diễn, Tả Đại Phân đã là tên tuổi lớn ở lĩnh vực kịch nghệ. Bà từng giữ vị trí giám đốc đoàn kịch tỉnh Hồ Nam, kinh qua các chức vụ lãnh đạo trong lĩnh vực văn hóa truyền thống Trung Quốc.

Cũng nhờ màn hóa thân xuất thần của mình, Tả Đại Phân sau bộ phim trở nên "nổi như cồn". Theo Sina, trong quá trình quay phim, đã có rất nhiều người tưởng bà là Quan Âm Bồ Tát hiển linh, quỳ xuống vái lạy.

Sau vai diễn, Tả Đại Phân không tham gia bất cứ vai diễn hay bộ phim nào bởi muốn giữ hình tượng của phim trong lòng mọi người. Bà tiếp tục gắn bó với đoàn kịch tỉnh Hồ Nam được một khoảng thời gian cho đến khi chính thức giải nghệ, về hưu.

Tuổi già sống kín tiếng, tu tại gia 

Rời xa sân khấu nhiều năm, Tả Đại Phân có cuộc sống hạnh phúc, điền viên nơi thôn quê. Theo một vài nguồn tin, nữ diễn viên không kết hôn. Bà sống quây quần cùng các cháu trong họ hàng, mỗi ngày tìm niềm vui với chim chóc, vườn tược.

Tả Đại Phân trong những lần xuất hiện hiếm hoi đều khiến công chúng bất ngờ bởi vẻ ngoài trẻ, thần thái minh mẫn. Bà năng nổ tham gia các hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng cũng như dự án bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Dù nhận được nhiều lời mời tham gia phim ảnh, diễn viên gạo cội một thời đều xin phép từ chối với lý do "tuổi cao sức yếu". 

Nữ diễn viên cũng thỉnh thoảng nhận lời góp mặt trong một số chương trình truyền hình. Bà xem đây là cách để có thể gặp gỡ lại đồng nghiệp và khán giả, cùng họ ôn lại những kỷ niệm thuở xưa. 

Tả Đại Phân tâm sự, sau vai diễn trong Tây du ký, bà cũng hướng mình theo Phật pháp với lối sống tu hành. Mỗi ngày, bà thức dậy lúc sáng sớm tụng kinh và quét dọn nhà cửa. Những ngày rảnh rỗi, bà thường cùng mọi người đến chùa làm công quả, nghe các Chư Tăng thuyết pháp...

Clip Tả Đại Phân đóng trong 'Tây du ký'

Thúy Ngọc

Lý do khiến 'Tây Du Ký' được phát lại hơn 3.000 lần tại Trung Quốc

Lý do khiến 'Tây Du Ký' được phát lại hơn 3.000 lần tại Trung Quốc

Ra mắt từ năm 1986, phim "Tây du ký" hiện là tác phẩm nắm giữ kỷ lục phim truyền hình được chiếu lại nhiều nhất tại Trung Quốc với hơn 3.000 lần.