{keywords}
Trang Trần và Nathan Lee trong các livestream gần đây.

Tối 23/6, người mẫu Trang Trần tiếp tục livestream như thường lệ, vừa kết hợp bán hàng vừa tranh thủ dằn mặt antifan vì dám report trang của mình bằng lời lẽ khó chấp nhận. "Mấy con anti-fan, chắc chúng mày tức lắm phải không?", cựu người mẫu tự nhận là hết thời này nói.

Trang Trần sử dụng các từ ngữ chợ búa như "chúng mày", "con" để mắng nhiếc antifan đã đành, trước đó vô số người ngao ngán khi chẳng may phải xem đoạn livestream trực tiếp từ quán bún đậu của cô này. Trang Trần dùng những lời lẽ thô tục chợ búa dành cho nhân viên của mình chỉ vì chưa mang khăn ướt ra cho khách. Không thể đếm nổi cô này đã ném bao nhiêu câu chửi vào mặt nhân viên cũng như người xem clip.

Trang Trần nhiều năm nay đã là nhân vật "có số má" trên mạng xã hội khi liên tục xuất hiện trong các đoạn clip khó nghe với ngôn từ tục tĩu. Cô này chửi không cần lý do, chỉ cần ai đó hỏi bôi kem chống nắng trước và sau trang điểm là Trang Trần lập tức chửi: "Con này ngu, ngu hết phần của lợn, nhiều con nó ngu mà còn hay hỏi, chửi cho thì lại bảo tục, ngu thì câm mỏ lại, bớt hỏi". Khi một fan hỏi thăm đi đâu sớm mà trang điểm sớm thế, Trang Trần lại xổ ra một tràng các ngôn từ tục tĩu: "Hỏi những câu chỉ muốn sút vào mồm".

{keywords}
Trang Trần cũng chính là nhân vật liên tục bị các phóng sự của VTV gần đây điểm mặt trong các livestream vô văn hóa, dù đã được làm mờ mặt nhưng ai cũng nhận ra.

Tất nhiên Trang Trần chỉ là một trong số những người nổi tiếng liên tục mang rác lên mạng xã hội và tra tấn lỗ tai của người nghe bằng những ngôn từ vô văn hóa. Nhân vật gần đây nhất làm náo loạn mạng xã hội là ca sĩ Nathan Lee khi anh này một ngày có thể livestream vài lần và công kích, xúc phạm bất kỳ ai, đặc biệt là ca sĩ Cao Thái Sơn.

"Trước anh biết rất nhiều nhưng anh không thèm nói nhưng tự nhiên hôm nay em nhảy vào, bao năm có ai quan tâm đến em đâu Sơn. Em muốn đu theo anh, anh cho em đu theo anh luôn, anh thách em. Không vấn đề gì, cà khịa anh em cứ cà khịa đi. Gom hết đống nhà của em không bằng móng chân của anh", Nathan Lee nói trong một livestream cà khịa đồng nghiệp.

Trong một clip khác, ca sĩ này cà khịa Ngọc Trinh và xúc phạm người mẫu Xuân Lan bằng ngôn từ chợ búa. "Các bạn là lý do mình không hoạt động trong showbiz, vì các bạn không xứng tầm với mình, Mình có ăn có học đàng hoàng, không phải như các bạn, Xuân Lan nói 1 nửa chữ tiếng Anh không xong. Con Lan ơi, tao nói thật với mày, để bóc mày rất nhiều....

Mày có thể bắt nạt những đứa Phi Thanh Vân hồi trước như mày đã từng làm với nó. Nhưng với tao, tao nói thật với mày, một con xấu như mày, xấu cả trong lẫn ngoài như mày, mà cửa gì nói chuyện với tao? Tao làm siêu mẫu quốc tế mày làm cách đếch gì, mày thi cuộc thi mả mẹ nào đấy, châu Á gì đấy, mày tưởng mày to à? Mày là cái đ** gì?", trích trong một clip livestream của Nathan Lee. Nam ca sĩ nói mình có ăn có học đàng hoàng nhưng cách hành xử và ngôn từ thì không thể chấp nhận.

Không livestream chửi bới như Trang Trần, Nathan Lee nhưng người dùng mạng vào trang cá nhân của ca sĩ Duy Mạnh thực sự choáng váng và bội thực vì những từ ngữ bậy bạ được phát ra từ một người nổi tiếng có hơn 1,2 triệu người theo dõi. Không chỉ thường xuyên "trình diễn" những từ ngữ tục tĩu, khó nghe, Duy Mạnh sẵn sàng chửi thẳng những ai đưa ra các bình luận trái với mình. "Dạo này lười chơi Facebook. Thằng nào láo toét.... khoá mõm luôn cho đỡ nhọc!", ca sĩ này viết. Ai comment không đúng ý, Duy Mạnh lập tức dằn mặt bằng ngôn từ chợ búa với ngôi xưng "mày - tao".

{keywords}
Duy Mạnh đăng status hứa sẽ không nói bậy bạ sau khi bị phạt nhưng đâu lại hoàn đó. 

Tháng 8 năm ngoái, Duy Mạnh bị Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM phạt 7,5 triệu đồng do "phát ngôn không phù hợp thuần phong mỹ tục". Sau khi bị xử phạt, Duy Mạnh nói "không dám nói bậy bạ nữa". Tuy vậy từ đó đến nay ngôn từ tục tĩu vẫn xuất hiện như cơm bữa trên trang cá nhân của nam ca sĩ này.

Có thể tìm thấy nhan nhản những ngôn từ tục tĩu phát ra từ giới showbiz nhưng rất tiếc không phải ai cũng bị xử phạt như trường hợp của Duy Mạnh hay bị cách chức, dừng hợp đồng làm việc như NSƯT Đức Hải mới đây. Chưa khi nào môi trường mạng ở Việt Nam tràn ngập rác văn hóa của những người nổi tiếng như vậy.

Để góp phần làm trong sạch môi trường mạng, ngày 17/6/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội với các quy tắc ứng xử chung cho tất cả các nhóm đối tượng, trong đó có nêu: "Hành vi, ứng xử trên mạng xã hội phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam". Có lẽ những người nổi tiếng cần phải đọc và làm theo bộ quy tắc ứng xử này đầu tiên. 

Tuy nhiên, trước khi chờ họ thay đổi, khán giả đã đến lúc cần dùng quyền năng tối thượng của mình là tẩy chay những người nổi tiếng vô văn hóa để quyét sạch rác trên mạng xã hội.

Bài sau: Người nổi tiếng cần phải học cách sống trên không gian mạng

Quang Minh 

VTV điểm mặt ca sĩ, diễn viên, người mẫu phát ngôn tục tĩu

VTV điểm mặt ca sĩ, diễn viên, người mẫu phát ngôn tục tĩu

Rất nhiều người mẫu, diễn viên, ca sĩ quen mặt có phát ngôn bậy bạ trên mạng xã hội bị VTV điểm mặt trong phóng sự phát sóng chiều 22/6.