Tôi vẫn chưa nguôi ngoai nỗi buồn đau mất chồng

- Ra mắt CD tưởng nhớ đến ông xã Chí Tài sau thời gian dài ấp ủ, cảm xúc trong chị thế nào?

Tôi xúc động vì ước nguyện bấy lâu đã thành sự thật. Sinh thời, anh Tài mong mỏi được thực hiện một album gồm những bài hát anh sáng tác. Khi anh ra đi, dự định ấy cũng trở nên dang dở. Tôi tự hứa mình phải cố gắng hoàn thành sản phẩm này để anh ở nơi xa được vui.

Quá trình thực hiện album cũng không dễ dàng. Phía trung tâm ca nhạc đòi hỏi sự trau chuốt, tỉ mỉ đến từng câu hát, nhịp điệu nên tôi cũng mất khá nhiều thời gian để. Tính tôi dễ xúc động, mỗi lần vào phòng thu lại nhớ anh Tài rồi bật khóc. May mắn tôi có được có sự chung tay giúp đỡ của rất nhiều đồng nghiệp. Họ hỗ trợ tôi từng chút một, từ tập dượt, ghi âm đến hậu kỳ… Nhờ thế, tôi có thể kịp ra mắt khán giả trong dịp về nước lần này.

Ca sĩ Phương Loan trong buổi ra mắt CD "Nụ cười anh còn mãi". Album gồm 9 ca khúc trong đó có bài hát do Chí Tài sáng tác. 

- Trở về Việt Nam gặp gỡ nhiều bạn bè, khán giả nhưng lại thiếu vắng đi người bạn đời hẳn để lại cho chị nỗi trống vắng?

Suốt thời gian ngồi trên chuyến bay, tôi cứ khóc không ngừng. Ngày trước, mỗi lần về tôi luôn háo hức vì biết sẽ có anh Tài đứng đợi mình ở cửa sân bay. Nhưng giờ mọi thứ trong tôi trống rỗng. Tôi thấy tủi thân, lạc lõng vì thiếu vắng đi hình bóng một người bạn đời kề cận sớm hôm.

Những ngày qua, đồng nghiệp bạn bè sợ tôi buồn nên dẫn đi du lịch, ăn uống vui chơi. Tôi thấy thoải mái khi ở bên họ nhưng đến tối về phòng lại thấy cô đơn khó tả. Anh Tài khi sống luôn mong vợ lúc nào cũng phải cười vui vẻ, không suy nghĩ tiêu cực. Tôi luôn dặn lòng mình phải luôn cố gắng để bước tiếp dù nỗi đau vẫn còn đó.

- Hơn 1 năm chồng ra đi, nỗi mất mát hiện đã nguôi ngoai trong chị?

15 tháng qua tôi cảm giác anh Tài vẫn bên cạnh mình. Mỗi lúc tan làm cũng là lúc tôi nhớ anh nhiều nhất. Trước đây, cũng chính khung giờ chiều anh hay gọi điện thoại, lần nào cũng hỏi han vợ: "Bà xã bữa nay đi làm có mệt không?", "Có gì vui kể anh nghe"... Giờ vắng đi giọng nói, tiếng cười của anh, tôi chỉ biết quẩn quanh với cảm xúc nhớ nhung. Mỗi lần bước ra nghĩa trang, tôi vẫn y nguyên cảm giác bồi hồi, tim đập mạnh và không thể nào ngăn nước mắt không rơi.  

Dù muốn hay không, tôi vẫn phải chấp nhận một sự thật rằng anh Tài đã ra đi vĩnh viễn. Ký ức vợ chồng hơn 30 năm, những niềm vui lẫn đau thương sẽ theo tôi đến trọn cuộc đời. 

{keywords}
Phương Loan khắc ghi hình bóng ông xã Chí Tài dù anh đã đi xa.  

- Nghệ sĩ Chí Tài ra đi để lại những dự định dang dở, chị hẳn cũng còn nhiều điều chưa kịp nói với anh ấy?

Hai vợ chồng sống xa nhau nhưng chúng tôi chưa bao giờ “xa mặt cách lòng”. Ở Việt Nam diễn với ai, chuyện vui buồn anh đều kể cho tôi. Niềm vui của 2 vợ chồng đôi khi chỉ cần nhìn nhau qua màn hình, chia sẻ với nhau là đủ. Tôi chỉ buồn vì lúc anh mất mình không được ở bên.

Trở về căn hộ của anh ở TP.HCM, tôi thấy đâu đâu cũng là kỷ niệm của vợ chồng. Trước khi vào nhà, tôi dặn mọi người đứng bên ngoài sảnh chờ để mình vào trước. Khi nhìn từng đồ vật, tôi cảm giác như anh Tài vẫn còn ở đó, chờ vợ về. Tôi dành thời gian dọn dẹp, đóng gói kỹ lưỡng đồ đạc vào thùng. Tôi muốn mang mọi thứ về Mỹ như để gợi cảm giác thân thuộc rằng anh vẫn luôn cạnh bên mình.

- Chị muốn làm điều gì nhất theo ước nguyện của nghệ sĩ Chí Tài?

Sinh thời, mong mỏi lớn nhất của anh Tài là xây nhà tình thương cho bà con nghèo miền quê. Trước khi qua đời, anh cũng từng cùng đồng nghiệp về các tỉnh thành hát, giao lưu và trao quà cho học sinh, bà con.

Khi anh mất, số tiền phúng điếu được lập quỹ để xây dựng hơn 30 căn nhà. Đến nay, tôi đã trao được 13 căn nhà với sự giúp sức của bạn bè, chính quyền địa phương. Ngoài trao nhà, tôi cùng đoàn còn ghé thăm, trao quà cho một số hộ gia đình khó khăn. Tôi có lời nhờ cậy Hoài Linh sẽ thay mình thực hiện nốt phần việc còn lại.

Tôi sống tốt, vui vẻ để anh Chí Tài được an lòng

{keywords}
Phương Loan vẫn giữ thói quen đến viếng mộ chồng mỗi cuối tuần. 

- Từ ngày vắng ông xã, cuộc sống sinh hoạt của chị có nhiều đổi khác?

Tôi cố gắng giữ nếp sống như ngày anh vẫn còn bên mình. Đều đặn mỗi sáng tôi thực dậy đi làm, đến chiều tan ca trở về nhà. Tôi tự mình nấu ăn, đạp xe đạp xung quanh và làm những việc lặt vặt. Cuối tuần tôi lại dành thời gian đến nghĩa trang thăm chồng. Từ khi ông xã mất, tôi sống cùng một người em để có người bầu bạn. 

Nhiều người hỏi tôi có định nhận con nuôi nhưng tôi không có suy nghĩ đó. Xung quanh tôi dù ở Mỹ hay Việt Nam luôn có gia đình, bạn bè. Niềm vui, năng lượng tích cực của họ khiến tôi ít nhiều quên đi nỗi buồn để bước tiếp.

Anh Tài dù đi xa nhưng kịp để lại cho tôi một đàn “heo con” (cách Phương Loan gọi thân mật fan của mình – PV). Trước kia chồng hay mua cho tôi những món quà nho nhỏ thì giờ chính họ lại cũng tặng y hệt như vậy. Từ quần áo đến vật dụng hàng ngày dù giá trị không lớn nhưng vô giá về mặt tinh thần. Tôi hạnh phúc khi được sự thương yêu của mọi người.

- Anh Tài trước khi mất là trụ cột trong nhà. Thời gian qua, chị có đủ kinh tế để đảm bảo cho cuộc sống?

Cả hai vợ chồng tôi trước đây đều có thu nhập từ công việc riêng. Anh Tài làm nghệ thuật thì tôi cũng có công việc tại một công ty ở Mỹ suốt 36 năm. Vậy nên tôi tự chủ kinh tế và không gặp khó khăn khi anh ra đi. Tôi thấy đời sống mình hiện tại rất ổn, không có quá nhiều nhu cầu vật chất. 

Phương Loan tìm lại niềm vui cuộc sống nhờ bạn bè, khán giả. 

- Nhiều khán giả mong Phương Loan trở lại sân khấu để viết tiếp ước mơ nghệ thuật dang dở cho chính chị và ông xã. Chị có định tiếp tục ca hát chứ?

Ca hát đối với tôi là đam mê, không phải để kiếm tiền. Thỉnh thoảng tôi nhận show biểu diễn vì muốn gặp gỡ anh chị em đồng nghiệp và khán giả cho khuây khỏa. Còn chuyện đi hát chuyên nghiệp tôi nghĩ khó lắm vì đã lâu không hát. Vả lại, tôi muốn tìm đến âm nhạc ở những nơi riêng tư, như tại nhà thờ hay mỗi lần ra viếng chồng… vậy là đủ.

Phương Loan hát song ca cùng ông xã Chí Tài

Tuấn Chiêu

Bà xã bật khóc nức nở trong lễ giỗ đầu danh hài Chí Tài

Bà xã bật khóc nức nở trong lễ giỗ đầu danh hài Chí Tài

Dù đã qua một năm kể từ khi nghệ sĩ Chí Tài qua đời, nhưng ca sĩ Phương Loan vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi đau mất mát. Cô bật khóc nức nở trong lúc phát biểu lời cảm ơn.