Tròn 20 năm ngày mất tài tử điện ảnh nổi tiếng Lê Công Tuấn Anh, nước mắt vẫn lăn dài trên má của những người ở lại.

Lê Công Tuấn Anh mất ngày 17/10/1996, tức ngày 6/9 âm lịch. Tin nam tài tử nổi tiếng của màn ảnh Việt qua đời vì tự tử đã làm chấn động làng giải trí thời điểm đó. Công chúng bàng hoàng, người hâm mộ sửng sốt, còn đồng nghiệp thì không tin đó là sự thật.

Đám tang của Lê Công Tuấn Anh là một trong những đám tang lớn nhất Việt Nam và câu chuyện về sự ra đi của nam tài tử cũng đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Không ít lời đồn đại cho rằng Minh Anh – bạn gái của Lê Công Tuấn Anh thời điểm đó là nguyên nhân dẫn đến cái chết đau thương của chàng diễn viên nổi tiếng.

{keywords}

Cựu người mẫu Minh Anh (phải, bịt kín mặt) khóc trong lễ giỗ Lê Công Tuấn Anh. Ảnh: Lữ Đức Long.

Minh Anh: Giấu mình nhưng giữ tình yêu

20 năm trước, Minh Anh chịu búa rìu của dư luận nhưng cô vẫn nhận một vành tang trắng vì từ lâu đã coi Lê Công Tuấn Anh là chồng. 20 năm sau, Minh Anh từ Singapore trở lại Sài Gòn, đúng ngày giỗ của nam tài tử, chỉ để làm hai việc mà bao năm qua cô vẫn làm – thắp hương và khóc.

Suốt chừng ấy năm, trước những lời chỉ trích gay gắt của công chúng, Minh Anh chọn cách im lặng, không một lời thanh minh. Trước mộ bạn trai năm nay, cô đeo khẩu trang, đeo kính và đội mũ. Cựu người mẫu dường như không muốn ai nhận ra, càng không muốn ai phát hiện mình đang khóc.

Lời giải oan sau hai thập kỷ, cuối cùng lại từ đạo diễn Trần Ngọc Phong. Anh bảo mỗi lần giỗ Lê Công, khi mọi người tới đã thấy có một bó hoa tươi nằm trên mộ và chân hương còn mới. Ngày tảo mộ cũng thế, khi bạn bè tới đã thấy “ngôi nhà” của cố tài tử được dọn sạch và điểm trang vài bó hoa tươi.

Người hâm mộ Lê Công thì nhiều nhưng người tỉ mỉ và giấu mình như thế thì chỉ có thể là Minh Anh - người mà tài tử đã yêu bằng trọn trái tim mình.

Trước lời giải oan của đạo diễn Trần Ngọc Phong, cựu người mẫu khóc nức nở, khóc như chưa bao giờ khóc. Giọt nước mắt có lẽ không phải chỉ rơi vì sự oan khuất được tỏ tường mà còn là sự quyện hoà của tình yêu, nỗi nhớ và niềm xúc động đong đầy.

{keywords}

Phước Sang, Đức Hải sau khi thắp hương, đã uống cạn chung rượu trước mộ người quá cố. Ảnh: Lữ Đức Long.

Tình nghệ sĩ tri âm, tri kỷ…

20 năm ngày mất Lê Công Tuấn Anh, giới đồng nghiệp thân thiết một thời vẫn tề tựu trước mộ người nghệ sĩ đoản mệnh để nhung nhớ và trò chuyện. Lê Hùng, Phước Sang, Đức Hải uống cạn chung rượu trước di ảnh người bạn tri âm. Còn Mộng Vân, Kim Chi, Mỹ Uyên thành kính cúi đầu nhớ về người anh hiền lành, tốt bụng một thuở.

Sinh thời, Lê Công Tuấn Anh được nhận xét là người nghệ sĩ thân thiện, hòa đồng. Bạn bè bảo, trước và sau khi nổi tiếng, tính cách của nam tài tử không thay đổi, anh vẫn chân thật, giản dị và luôn biết quan tâm tới mọi người. Có lẽ đó cũng là lý do mà chừng ấy năm qua đi, đồng nghiệp vẫn dành lại những tình cảm đặc biệt cho Lê Công Tuấn Anh.

Những người nghệ sĩ nổi tiếng từ những năm 1990 cùng nhau tổ chức lễ giỗ, cùng nhau hát và nhắc nhớ về người bạn qua đời khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Hai thập kỷ qua đi, vật đổi sao dời, có người thành công, có người vừa mới thất bại nhưng tình nghĩa thì không thay đổi.

Phước Sang không còn hào nhoáng, bóng bẩy, chỉn chu mà phải đối diện với bệnh tật, nợ nần. Một nghệ sĩ tài danh nay lại tất bật, tần tảo mưu sinh với những công việc ngoài nghệ thuật. Mai Huỳnh cũng không có cuộc sống dư dả lúc luống tuổi về già. Nhưng khó khăn không khiến họ vắng mặt trong ngày giỗ bạn mình.

Người sang, kẻ khó nhưng trước mộ Lê Công Tuấn Anh, mọi khoảng cách như đều tan biến. Họ cùng nhau nói về thuở hàn vi mới vào nghề, và tất nhiên nói cả về thời kỳ đỉnh cao, hoàng kim của sự nghiệp. Ngày giỗ của Lê Công lại thêm một “sứ mệnh” đó là kết nối và lưu giữ tình nghệ sĩ vàng son một thuở không dễ gì có được.

Bình luận về tình nghệ sĩ trong ngày tưởng nhớ Lê Công Tuấn Anh, một độc giả của Zing.vn có nickname Dương Ngọc Duy chia sẻ: “Tôi khâm phục nghĩa tình của các nghệ sĩ. Cuộc đời là những chuỗi ngày bất tận vô thường cho người ra đi và cả những người ở lại. Và ở đâu đó vẫn hiện hữu những tình cảm giữa những người anh em đáng cho ta phải suy ngẫm”.

Còn tài khoản Ngọc Tiến viết: “Thật xúc động trước tình bạn, tình yêu đẹp của Lê Công Tuấn Anh. Ở nơi xa, hẳn anh sẽ mỉm cười vì có những người bạn tốt vẫn thương nhớ anh”.

Câu chuyện về Lê Công Tuấn Anh vốn đã xúc động, lại càng trở nên đẹp hơn nhờ những tình cảm mến thương và giản dị từ những người đồng nghiệp. Và những tình cảm ấy là nét chấm phá đẹp trong môi trường showbiz Việt hiện nay, vốn đang nhiều nhiễu nhương và trò bẩn lũng đoạn,…

Theo Zing