Quốc Tuấn - người thổi tù và hàng tổng

Bộ phim Người thổi tù và hàng tổng (đạo diễn Phi Tiến Sơn) phát sóng năm 2001 kể về chàng thanh niên tên Kiên và những khó khăn anh vấp phải khi giữ chức trưởng thôn. Bao nhiêu câu chuyện cười ra nước mắt đã xảy ra từ đó. Phim tái hiện chân thật hình ảnh những người dân vùng nông thôn Bắc Bộ, quy tụ dàn diễn viên được đánh giá đồng đều về diễn xuất gồm Quốc Tuấn, Khánh Huyền, Văn Hiệp...

Quốc Tuấn đảm nhận vai Kiên, một chàng trai hiền lành, vô tình trúng cử chức trưởng thôn. Trước đó, anh từng tham gia nhiều phim như 12A và 4H, Những người sống quanh tôi... nhưng phải đến Người thổi tù và hàng tổng, anh mới được khán giả chú ý. Tính cách thật thà đến mức ngây ngô, nhiệt tình của anh trưởng thôn được lột tả trọn vẹn qua diễn xuất của Quốc Tuấn. bb

aa Mải mê với sự nghiệp, năm 39 tuổi, diễn viên Quốc Tuấn mới lập gia đình và hai năm sau, 2002 anh mới được lên chức bố. Khi biết vợ mang thai con trai, lại sắp được làm bố ở tuổi 40, Quốc Tuấn vui mừng khôn xiết. Nhưng bé Bôm khi trào đời mắc bệnh Apert (xương cứng sớm cục bộ) và đường thở hẹp.

Từ năm 3 tuổi rưỡi, bé Bôm đã phải trải qua liên tiếp những cuộc phẫu thuật ở Australia, Hàn Quốc vì xương hộp sọ đã cứng. Trong những thử thách khắc nghiệt đó, Quốc Tuấn rời bỏ sự nghiệp dành thời gian bên con trong hành trình chữa bệnh gian nan.

Tính đến năm 2016, bé Bôm đã trải qua 10 cuộc phẫu thuật ở trong nước lẫn nước ngoài và đôi lần phẫu thuật thất bại. Có thể nói Quốc Tuấn chính là người đã sinh ra con trai lần thứ hai khi luôn cố gắng tìm mọi cách để chữa bệnh cho con, bất kể khó khăn nào.

{keywords}
Đạo diễn Quốc Tuấn và con trai.

Những vất vả và cả sự hy sinh rời bỏ sự nghiệp của Quốc Tuấn gần 15 năm qua đã được đền đáp bằng kết quả khi bé Bôm đã thi đỗ vào Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam và đang là sinh viên xuất sắc hệ trung cấp piano khoa Jazz.

NSƯT Văn Hiệp - bác trưởng thôn "xét một cách toàn diện"

Dù đã yên nghỉ ở cõi lành khác, nhưng khi nhắc tới cố NSƯT Văn Hiệp, khán giả yêu mến ông vẫn nhớ như in hình ảnh nụ cười hiền lành, chất phác. 

Cố NSƯT Văn Hiệp đánh dấu mối lương duyên với hài kịch lại chính là vở Nghêu, Sò, Ốc, Hến của đạo diễn Dương Ngọc Đức. Với vai Ốc, ông đã tạo được dấu ấn riêng biệt về diễn xuất: một Ốc rất láu cá, khôn ngoan nhưng lại duyên dáng và hấp dẫn. Thời gian về sau, ông chuyển sang lĩnh vực truyền hình và rất thành công với kịch bản Trưởng họ chán cơm. Đặc biệt, show truyền hình về Trưởng thôn Văn Hiệp cùng hai danh hài Quang Tèo và Giang Còi đã làm nên hình tượng "trưởng thôn" đặc sắc không thể trộn lẫn.

{keywords}
Dù đã đang yên nghỉ ở cõi lành khác, nhưng khi nhắc tới cố NSƯT Văn Hiệp, khán giả yêu mến ông vẫn nhớ như in hình ảnh nụ cười hiền lành, chất phác.

Hơn 40 năm theo đuổi nghiệp diễn, ông luôn tìm cho mình cách thể hiện kịch bản sao cho vừa giữ được nguyên gốc nhưng cũng có thêm dấu ấn sáng tạo riêng. Thế nên câu nói “xét một cách toàn diện” của ông đã được rất nhiều người thuộc nằm lòng. Vai diễn trong phim Người thổi tù và hàng tổng là một ví dụ điển hình.

Tuy thành công và được khán giả ghi nhận qua nhiều vai diễn, nhưng ít ai biết rằng ông có một cuộc sống riêng khá trầm lặng. Sống cùng với các con trong căn nhà 5 tầng cạnh phố Hoàng Mai, nhưng trong đôi mắt của người nghệ sĩ già vẫn ánh lên những nỗi buồn khó tả. Con trai cố nghệ sĩ từng chia sẻ, dù sống với các con nhưng trong sâu thẳm, anh biết bố mình cô đơn lắm. 

Năm 2013, sau khi qua đời được 5 tháng, nghệ sĩ Văn Hiệp mới được đặc cách nhận danh hiệu NSƯT vì những năm tháng cống hiến không mệt mỏi cho nghệ thuật của "bác trưởng thôn".

Ngân An 

'Người cha thứ 2' của Bôm và kỷ niệm biểu diễn trước tổng thống Trump

'Người cha thứ 2' của Bôm và kỷ niệm biểu diễn trước tổng thống Trump

TS Nguyễn Tiến Mạnh - Phó khoa Jazz Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam - thầy giáo dạy trực tiếp  bé Bôm - con trai của diễn viên Quốc Tuấn chia sẻ những câu chuyện đặc biệt về người học trò nghị lực này.