“Nhan sắc Thảo mỗi ngày một xuống nhưng tâm hồn lúc nào cũng đẹp"

- Người xưa quan niệm: “Đàn ông làm việc lớn”, còn anh chăm con, nấu cơm, làm việc nhà và để vợ đi làm kiếm tiền?

(cười) Người xưa nói vậy nhưng xã hội bây giờ có nhiều chuyện kinh hồn, đi đâu cũng thấy nguy hiểm nên ở nhà chăm con, nội trợ, bảo vệ con luôn an toàn mới là việc lớn nhất. Hồi xưa, tôi cũng làm kinh doanh, đến công ty thì ngồi chỉ đạo, có làm gì vất vả đâu nên thật ra là việc nhỏ. Mỗi ngày, tôi chỉ bận nhất việc chăm em bé. Khi con ngủ, tôi tranh thủ đi tập gym. Thỉnh thoảng, tôi đi xây cất nhà cho đầu óc hoạt động

- 4 đời vợ với anh là trải nghiệm như thế nào?

Chẳng ai muốn có nhiều vợ vì đổ vỡ hôn nhân là chuyện bất đắc dĩ. Cuộc hôn nhân đầu tiên không thành, tôi từng rất buồn nhưng dần dần nghĩ khác. Tôi biết rằng không có hạnh phúc vĩnh cửu. Ai chẳng muốn cuộc đời mình hoàn hảo nhưng có gì là mãi mãi đâu?

Sau cuộc hôn nhân với người vợ trong showbiz, tôi không muốn yêu thêm ai trong showbiz nữa. Ai cũng khuyên như vậy. Nhưng tình cảm là duyên mà, tôi gặp Thảo chính là duyên, không cản được.

Những người trẻ lấy vợ trong showbiz thường dễ ghen tuông nhưng tôi quá già để ghen rồi. (cười)

Người phụ nữ giỏi thì dù trong showbiz hay ở đâu cũng vậy, lấy được họ là thành công của mình. Vợ tôi thành đạt, có được những điều người khác không có, tôi hãnh diện lắm chứ. Thời trẻ, Thảo vất vả lắm mới có được vị trí trong nghề.

Trải nghiệm đó rất tốt, hữu ích cho cuộc sống của chính Thảo lẫn chồng con. Chứ con tôi sau này theo showbiz, tôi biết gì đâu mà chỉ?

- Nghệ sĩ đang ở đỉnh cao sự nghiệp không dễ tiếp cận, vậy mà anh vẫn cưới họ về. Là anh quá tự tin hay có bí quyết riêng?

Tôi chẳng tự tin gì đâu. Nhưng tôi luôn xem mọi thứ bình thường như những mục tiêu từng đặt ra trước đây và quyết đạt được. Cô ấy đang ở đỉnh cao sự nghiệp, với tôi, cũng bình thường thôi, không quá đặc biệt. Vì thế, tôi không bao giờ nghĩ đã lấy đi sự nghiệp ở thời kì cao nhất của ai về mình cả.

Với Thảo hay những người trước, tôi chưa từng xem đó là trò theo đuổi cho vui. Có lẽ, họ cũng cảm nhận được tôi đến với họ bằng tình cảm thật nên chúng tôi gặp nhau cũng rất thoải mái, không chảnh hay thách thức gì nhau.

Họ cảm nhận bạn đến với họ theo cách gì thì đáp lại theo cách đó thôi. Nếu họ không tin sự chân thành của mình thì tôi đi.

{keywords}
Đức An hài lòng với sắc vóc của vợ Phan Như Thảo hiện tại.

- Câu “Người giàu nói gì cũng nhẹ nhàng” đúng với trường hợp của anh chăng? Khi có đến hàng triệu chàng trai giống như anh nhưng tình cảm chân thành thôi thì chưa bao giờ là đủ cả…

(cười) Mọi người thường chỉ trích “chân dài – đại gia” không sai nhưng cũng chẳng đúng. Người có tiền thì có quyền, ngược lại, cô gái xinh đẹp thì nên cũng có quyền chọn lựa, đúng không? Vì thế, không nên chỉ trích ai cả.

Đàn ông ai cũng mê sắc đẹp, cá nhân tôi rất mê phụ nữ đẹp. Các anh em trong họ tôi vẫn thường bảo nhau: “Lấy vợ phải lấy vợ đẹp, đừng lấy vợ xấu”. Đẹp là do mắt người nhìn, nhiều cô rất đẹp nhưng tôi lại không có cảm giác gì.

- Vậy mà người mê sắc đẹp như anh đã không buồn giục vợ lấy lại sắc vóc nữa. Anh thay đổi chăng?

Giờ mỗi lần Thảo đi spa làm đẹp, tôi đều trêu, hỏi đi làm gì. Thảo kém tôi 25 tuổi, dù có già đến mấy thì tôi vẫn già hơn, sao phải lo làm đẹp. Nhưng phụ nữ mà bạn, ai chẳng muốn giữ lại sắc vóc tuổi xuân.

Thảo bây giờ không còn trẻ nữa, lại sinh con cho tôi, cùng tôi chăm sóc gia đình. Tôi phụ trách nấu nướng, ép ăn Thảo nhiều nên dĩ nhiên muốn vóc dáng trở lại như xưa rất khó. Dù Thảo bây giờ cũng chịu tập tành lắm.

Hồi trẻ, hễ tôi nghe câu: “Vẻ đẹp từ trong tâm hồn” là mắng vớ vẩn ngay. Tôi thuộc tuýp cần nhan sắc, đẹp thì phải từ nhan sắc chứ sao lại từ tâm hồn! Bây giờ, tôi thấy câu đó đúng, đẹp nhan sắc thôi chưa đủ còn phải đẹp tâm hồn nữa.

Có thể nhan sắc Thảo mỗi ngày một xuống nhưng tâm hồn cô ấy lúc nào cũng đẹp, nên tôi luôn yêu cô ấy hơn. Yêu một người không phải như hái hoa hồng, khi hoa héo sẽ hái đóa khác. Ở tuổi này, tôi cần tâm hồn đẹp – thứ tồn tại lâu hơn.

- Có bao giờ, vợ chồng anh nhìn nhau nhiều bỗng đâm chán?

Chưa bao giờ tôi thấy chán, kể cả những người trước! Tôi luôn cảm thấy ở càng lâu thì tình cảm càng đậm đà, chỉ có điều, chưa có ai ở với tôi đủ lâu để tôi nói hết điều này. Tôi với Thảo bây giờ hay hơn thủa mới gặp nhiều, mỗi ngày một lên chứ không xuống.

{keywords}
Nam doanh nhân U60 phong độ bên vợ kém 25 tuổi.

Mọi người “tám” chuyện chúng tôi cũng vô thưởng vô phạt, chẳng nguy hại gì

- Thảo đối phó với sự khó tính của anh thế nào?

Tôi biết mình cực kỳ khó tính từ bé, khó đến làm người khác thấy ngại. Nhưng giờ bớt nhiều, chắc chỉ còn một nửa. Trong nhà, mỗi lần tôi khó tính thì Thảo đắp bù lại bằng sự dễ tính. Cô ấy hay lắm, có lúc nhõng nhẽo hoặc nói thẳng lại mình, đều làm tôi giật mình khựng lại và điều chỉnh ngay.

Tôi chịu thua trước những người phụ nữ của mình cũng nhiều. Ở thời đại nam nữ bình đẳng, vì sao luôn cố đặt nặng chồng hay vợ hơn thay vì làm mọi thứ nhẹ nhàng đi?

Tôi luôn tin ngôi nhà có yên ấm không, phần nhiều là do người phụ nữ biết hi sinh.

- Nghe dường như anh cũng hơi gia trưởng?

Tôi chưa hiểu nghĩa của từ “gia trưởng”, nhưng qua lời mọi người, tôi đoán từ này có nghĩa là người đàn ông áp đặt quyết định của mình đến mọi chuyện trong gia đình. Có lẽ đúng với tôi một phần, Thảo cũng từng nói tôi gia trưởng. Bình thường, khi tôi đã quyết định thì không có hướng khác. Đa số vấn đề trong gia đình do tôi quyết định vì gia đình chúng tôi có chuyện gì để quyết định đâu? (cười lớn)

- Giả dụ vấn đề nuôi dạy con, sao lại có thể hoàn toàn không bất đồng?

Tôi nghĩ khác, con phải cho mẹ dạy. Tôi muốn Thảo dạy con và tôi tin Thảo sẽ dạy tốt hơn tôi. Môi trường sống của chúng tôi khác nhau từ bé. Thảo ở Việt Nam, sẽ hiểu mọi thứ tốt cho con.

- Hồi về Việt Nam, anh có sốc văn hóa gia đình?

Có chứ. Ở Việt Nam, gia đình là trên hết, các thành viên gần gũi với nhau. Ở Mỹ, tôi sống gần như cả đời chỉ có một mình, những người khác đều bận cuộc sống riêng. Lâu lâu, chúng tôi gặp nhau, gần như là xã giao chứ không dính líu nhiều. Dĩ nhiên, lúc mới về tôi sốc, nhưng đang dần học hỏi để thay đổi mình.

- Làm chồng của nghệ sĩ, anh có phiền khi mọi người luôn nhìn vào cuộc sống của vợ chồng mình?

Mọi thứ với tôi đều bình thường, không cảm thấy bị xâm phạm gì cả, tất cả do mình nghĩ thôi. Chuyện này chỉ đơn giản là một kiểu văn hóa. Ở phương Tây, nghe hơi giả dối nhưng người ta thường nói về cái tốt đẹp của nhau hoặc không nói gì. Còn ở Việt Nam, mọi người thích “tám”, dĩ nhiên phải thêm chút bi kịch thì chuyện mới hay. Suy cho cùng cũng vô thưởng vô phạt, có nguy hại gì đâu. Tôi nghĩ vậy.

- Bí quyết "cầm cương" những cô vợ nổi tiếng, có cá tính mạnh là?

(cười) Thảo cũng dữ thật nhưng trong chừng mực tôi chấp nhận được. Cũng có nhiều người dữ đến mức tôi cảm thấy không thể sống với họ được. Chẳng hạn, gặp người hay làm quá mọi chuyện, tôi liền tránh xa ngay.

- Trái ngược anh, Thảo nói rất nhanh. Nếu hai người cãi nhau thì anh chen vào kiểu gì?

Hồi xưa, tôi từng nghĩ nếu tranh cãi thì mình thua Thảo chắc nhưng thực tế ngược lại. Chúng tôi có giận cũng không cãi nhau, chỉ nói vài ba câu rồi thôi. Thảo không nói lấn lướt tôi bao giờ, cũng không có kiểu cằn nhằn của phụ nữ. Tôi tối kỵ việc cằn nhằn, không thể chịu được.

- Bây giờ, trông anh rất phong độ, đứng cạnh vợ kém 25 tuổi vẫn đẹp đôi. Nhưng lỡ vài năm nữa, anh tính tới chưa?

Mấy chục năm trước, sau đời vợ thứ nhất, tôi quen một cô trẻ hơn mười mấy tuổi thôi nhưng tôi phân vân nhiều. Tôi tìm gặp những người bạn lớn tuổi để hỏi ý kiến nhưng nghe rồi để đó.

Chuyện tình cảm mà, chẳng ai biết trước tương lai nên tôi cứ thế bước đi. Không nên vì mải nghĩ cho tương lai mà làm lỡ hiện tại. Tình yêu với tôi không nên lý trí, tính toán. Nhiều người đàn ông yêu bạn gái hay lấy vợ mà tính kỹ quá, tôi khuyên thẳng họ bỏ đi.

Với lại, đàn ông trẻ lâu còn phụ nữ già nhanh. Biết đâu một lúc nào đó, khéo Thảo lại già hơn tôi! (cười lớn) 

{keywords}
Tổ ấm nhỏ của doanh nhân Đức An. Anh xây nhiều biệt thự đẹp để đưa vợ con đi nghỉ dưỡng.

Mong được ở bên hai con đầu mỗi ngày

- Sau 4 cuộc hôn nhân, anh hối hận nhất điều gì?

Có lẽ tính cách của tôi bị ảnh hưởng từ môi trường kinh doanh nên quá cứng rắn. Điểm này, tôi thừa nhận sai lầm. Chuyện tình cảm, gia đình không nên cứng rắn như xử lý công việc.

Nhiều lúc nghĩ về những cuộc hôn nhân trước, tôi tự hỏi mình đã cố gắng đủ chưa? Nếu trở ngược lại, có thể tôi sẽ cho thêm nhiều thời gian hơn thay vì cương quyết như vậy.

Trong mỗi chuyện, tôi thường tự nhận ra cái sai của mình vì mình sai mình biết. Còn cái sai của ai thì người đó tự nhận ra chứ tôi không nói làm gì.

- Anh và Thảo có kế hoạch sinh thêm bé nữa cho “có nếp có tẻ”?

Dĩ nhiên, có thêm em bé thì chắc vui nhưng… thôi. Thời nay, nuôi con cực quá, chẳng như hồi xưa toàn thả con ra cho Trời sinh Trời nuôi. Tôi và Thảo nuôi con mệt nhất là về tinh thần, chắc do chiều con mà bé ‘hành’ tụi tôi quá.

- Anh xây 3 căn biệt thự ở 3 nơi khác nhau tặng con, có quá khoa trương không?

Tôi hồi xưa làm nghề bất động sản mà. Tôi xây cất, trang trí nhà cho vui. Tôi bây giờ đâu cần để gì cho mình nữa nên cho vợ con hết thôi. Mà Thảo cũng nói rõ là muốn tự lập, không lấy gì ở tôi nên đành cho con vậy. Thời bây giờ tấc đất tấc vàng mà, tôi cứ mua để đó, sau này ai muốn làm gì thì làm.

- Vì bé Bồ Câu chào đời khi anh đã lớn tuổi nên anh đặc biệt mê con?

Tôi có hai cháu đầu nhưng không được ở gần nhiều. Điều này làm tôi hối hận không nguôi. Tôi từng ước mình có thể làm gì đó để được gần con. Tôi cảm thấy muốn đền bù cho bé hiện tại những gì tôi chưa làm được ngày xưa.

Con nào cũng là con. Tôi tin dù con cái xa cách bố mẹ đến mấy thì sợi dây máu mủ vẫn dính tới nhau. Bạn nghe chuyện đứa trẻ lạc gia đình sau mấy chục năm vẫn tìm thấy bố mẹ chưa?

Cho đến bây giờ, đôi khi, tôi không hiểu hệ lụy từ đâu ra và vì sao đến với mình. Khi chia tay rồi thì đường ai nấy đi thôi. Những điều có thể làm cũng chỉ là giữ sự tôn trọng cho nhau.

Tình thương của tôi dành cho các con vẫn như chúng đang ở cạnh tôi. Và tôi tin các cháu cũng có cảm giác giống tôi vậy. Tôi đợi một ngày nào đó mong ước sẽ thành sự thật, được ở cạnh hai cháu mỗi ngày như Bồ Câu vậy.

- Anh vẫn giữ việc trợ cấp cho hai con đầu?

Tiền lợi tức phát sinh từ tài sản của tôi khoảng 25 - 30 nghìn đô/tháng được mẹ các bé lấy nuôi con. Số tiền này bình thường thôi nhưng có lẽ cũng đảm bảo cho các con cuộc sống đầy đủ.

Gia Bảo

Nhà 45 tỷ giữa lòng Sài Gòn của Phan Như Thảo và chồng đại gia

Nhà 45 tỷ giữa lòng Sài Gòn của Phan Như Thảo và chồng đại gia

Cựu người mẫu cho biết mình mua hai căn nhà đối diện nhau vừa để ở, vừa để kinh doanh vì... ngại đi lại.