Giễu nhại nghệ sĩ ly hôn - chuyện muôn thuở

Vợ chồng ca sĩ Đan Trường thông báo ly hôn ngày 18/7. Phần lớn khán giả thấy bất ngờ, tiếc nuối. Đan Trường đã không còn ở thời đỉnh cao nhiều năm nhưng với nhiều người, bất kể fan hay không, anh vẫn là phần ký ức đẹp của tuổi trẻ sôi nổi của họ. Vì vậy, nhiều khán giả luôn mong Đan Trường hạnh phúc cũng như tôn trọng quyết định của nam ca sĩ.

Không chỉ khán giả, đồng nghiệp cũng san sẻ với Đan Trường. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam viết: "Biết tin không thể kìm được lòng mình chùng xuống nhưng luôn mong anh chị vẫn mãi là tri kỉ. Hạnh phúc rồi sẽ đến với cả hai!". Kha Ly bình luận: "Em mong anh Trường và chị Tiên vẫn sẽ luôn là những người bạn có thể quan tâm và giúp đỡ nhau trong cuộc sống dù không còn là vợ chồng. Chúc anh chị thật nhiều sức khoẻ". Hàn Thái Tú, Lê Giang,... thấy vợ chồng Đan Trường ly hôn rất tử tế, văn minh.

Bên cạnh những san sẻ, một bộ phận không nhỏ người dùng mạng thể hiện thái độ tiêu cực đối với cuộc hôn nhân không trọn vẹn của Đan Trường như đăng lại các câu nói, hành động ngôn tình của anh. Câu châm biếm đầy ác ý: Hôm qua hứa hẹn trăm đường / Hôm nay như tóc Đan Trường chẻ đôi viral trên một số hội, nhóm Facebook. Tệ hơn, một số người còn đăng ảnh Đan Trường thân mật với học trò, quản lý, đồng nghiệp hòng gây hiểu nhầm về đời tư nam ca sĩ.

Điều đáng nói, những bình luận ác ý trên Facebook không hề ít và một bộ phận người dùng mạng vẫn đang "chém gió" không giới hạn về cuộc hôn nhân đổ vỡ của Đan Trường. Dĩ nhiên, Đan Trường không phải nghệ sĩ đầu tiên bị giễu nhại khi ly hôn. Hầu như không nghệ sĩ nào trong showbiz Việt không bị soi mói đời tư, bình phẩm ác ý về hôn nhân không trọn vẹn. Đây là chuyện muôn thuở hay một thực trạng xấu xí của khán giả Việt.

{keywords}
Đan Trường ly hôn vợ đại gia: Có đáng bị người hâm mộ 'giễu nhại'?

Bình luận ác ý vì ẩn ức cá nhân hay muốn khẳng định mình?

Nghệ sĩ kết hôn hay ly hôn là vấn đề cá nhân của họ. Nếu việc kết hôn và ly hôn không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội, khán giả cần tuyệt đối tôn trọng sự riêng tư của nghệ sĩ. VietNamNet từng hỏi ca sĩ Hồ Trung Dũng: Liệu với người nổi tiếng, anh có nghĩ rằng mình có trách nhiệm thông tin đến khán giả khi kết hôn? Anh trả lời: "Tôi không cho là vậy. Với tôi, trách nhiệm của người nghệ sĩ là mang đến cho khán giả sản phẩm tốt, không phải thông tin chuyện đời tư".

Trường hợp của Đan Trường, anh không sai gì về lý và về tình khi công bố ly hôn. Anh không đáng bị bình luận tiêu cực về bất cứ khía cạnh nào, ngược lại cần nhất được động viên, san sẻ lúc này.

Thạc sĩ tâm lý Lê Minh Huân cho biết hiện tượng người dùng mạng bình luận ác ý về hôn nhân đổ vỡ của người nổi tiếng có thể xuất phát từ ẩn ức cá nhân hoặc tâm lý mong muốn khẳng định hay củng cố một giá trị nào đó của bản thân: "Bên cạnh sự tò mò, tọc mạch, người đưa ra bình luận ác ý có thể có cuộc sống không viên mãn trong khi nghệ sĩ thường xây dựng hình ảnh hào nhoáng, hạnh phúc và viên mãn. Vậy nên khi nghệ sĩ ly hôn, họ có xu hướng bình luận tiêu cực về sự việc cũng là điều dễ hiểu.

Ngược lại, người đưa ra bình luận cũng có thể nhằm muốn củng cố một giá trị nào đó của bản thân như hôn nhân của họ đang hạnh phúc, quan điểm về đời sống vợ chồng của họ là đúng đắn, tính cách của họ có phần tốt đẹp hơn... Như vậy, dù là ẩn ức cá nhân hay khẳng định mình đều có thể khiến người dùng mạng bình luận như vậy".

Anh nói thêm, bất cứ người nổi tiếng nào ly hôn cũng có 2 luồng dư luận tích cực và tiêu cực. Luồng dư luận tiêu cực luôn được quan tâm hơn vì đây là xu hướng chung của số đông. "Một danh nhân từng nói chúng ta thường chỉ thấy rác dưới chân người khác mà không thấy rác trên đầu mình. Vấn đề này vẫn diễn ra như vậy, bình luận của mỗi người phụ thuộc vào trình độ văn hóa, cách tiếp cận thông tin và thái độ tình cảm của họ, kể cả mức độ hâm mộ người nổi tiếng đó", anh nói.

BTV Kim Thanh (Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM) - quen và làm việc cùng Đan Trường hơn 17 năm, cho biết: "Là người nổi tiếng thì không tránh khỏi việc bị soi mói. Tuy nhiên, ly hôn là chuyện cá nhân và chúng ta cũng nên tôn trọng. Có nhiều câu chuyện đang bị lan truyền “cứ như đúng rồi” nhưng thực tế thế nào chỉ có người trong cuộc biết rõ. Chúng ta không biết chính xác mà lại lan truyền những thông tin đó không đúng về lý lẫn tình, chưa kể tác động không nhỏ đến tinh thần của những người liên quan".

Chị thấy buồn cho bé Thiên Từ. "Ba mẹ bé ly hôn, tình yêu thương dành cho bé có thể không tròn đầy như trước, lại phải chịu đựng thêm những thông tin tiêu cực như thế này. Vài năm nữa khi Thiên Từ lớn lên, bé muốn tìm hiểu thêm về ba mẹ mình rồi lên mạng tìm thông tin và ít nhiều đọc qua những bài viết, bình luận đầy ác ý và đau lòng thế này. Liệu có ai không bị ảnh hưởng tâm lý khi bậc sinh thành của mình chịu lời ra tiếng vào như vậy?”, chị nói.

Bình luận "chơi" ác ý về người khác, coi chừng vi phạm pháp luật thật!

Cá nhân có quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín theo Điều 34 Bộ luật dân sự năm 2015. Hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân có thể bị kiện đòi bồi thường thiệt hại theo Điều 592 bộ luật này.

Hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân có thể bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng theo Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP.

Hành vi công bố bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trên không gian mạng được quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 17 Luật An ninh mạng năm 2018.

Mới nhất, Bộ Thông tin và truyền thông ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Khoản 6 Điều 4 Bộ quy tắc này quy định: "Không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mĩ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội".

Mỹ Lê

Tình sóng gió, trái ngọt và chuyện ly hôn của vợ chồng Đan Trường

Tình sóng gió, trái ngọt và chuyện ly hôn của vợ chồng Đan Trường

Như Thủy Tiên chia sẻ, cô và Đan Trường đã "yêu thương chân thành, vượt qua nhiều thử thách để đến được với nhau và có quả ngọt là bé Mathis Thiên Từ". Nhưng hôn nhân của họ vẫn dừng lại vì khác biệt suy nghĩ.