- Mới đây, ông bầu Dũng Taylor đã livestream để chia sẻ nhiều thông tin hơn xoay quanh vụ bác sĩ gốc Việt bị ngược đãi trên chuyến bay của hãng United Airlines.

Sáng ngày 14/4, ông bầu Dũng Taylor – chồng ca sĩ Thu Phương – lần đầu tiên mở đối thoại trực tuyến với những người dùng mạng quan tâm đến vụ việc của bác sĩ/nhạc sĩ (BS/NS) Đào Duy Anh bị ngược đãi trên chuyến bay của hãng United Airlines.

{keywords}
Ông bầu Dũng Taylor theo dõi và có hành động thiết thực đối với vụ việc ngay từ hôm đầu tiên.

Oscar Munoz – Giám đốc điều hành hãng United Airlines – đã có phát ngôn chính thức nhưng theo Dũng Taylor, đây chỉ là những lời chung chung, thiếu trách nhiệm, thậm chí còn đổ lỗi cho ông Đào. Quá bất bình, ông đã lập một thỉnh nguyện thư yêu cầu CEO của hãng xin lỗi trực tiếp ông Đào, được Yahoo và Reuters dẫn lại, hiện có hơn 2000 chữ ký. Một thỉnh nguyện thư khác do người Mỹ lập ra cũng đã có hơn 30.000 chữ ký yêu cầu CEO từ chức.

Dũng Taylor sử dụng dịch vụ của United Airlines hơn 20 năm và cho hay làm mọi thứ để hỗ trợ ông Đào, không ngại đụng chạm vì quyền lợi chung của người Việt chứ không phải đánh bóng tên tuổi.

Theo lời Dũng Taylor, người già, phụ nữ và trẻ em là những đối tượng nhận được nhiều sự tôn trọng trong xã hội Mỹ. Song một người 69 tuổi như ông Đào khi gặp nạn, hành khách ngồi xung quanh điềm nhiên, chỉ khi ông đổ máu và bị lôi đi, một vài phụ nữ mới kêu lên “Ôi Chúa ơi”.

Chồng ca sĩ Thu Phương phân tích từ ban đầu, hãng bay đã làm đúng nhưng khi quá đà, đã dẫn đến sai lầm nghiêm trọng. Dũng Taylor tiết lộ hiện tại ông Đào đã xuất viện song tinh thần vẫn chưa ổn định.  
{keywords}
Hình ảnh BS/NS Đào Duy Anh bị hành hung, kéo lê khỏi máy bay gây bức xúc mạnh mẽ.

Dũng Taylor cho biết rất yên tâm khi đại diện cho vị bác sĩ gốc Việt là hai luật sư giỏi nhất Chicago. Họ đang thu thập thông tin để khởi kiện. Hai điểm được nhấn mạnh là ông Đào bị tổn thương tinh thần nghiêm trọng và một số thương tích trên thân thể như gãy răng, gãy sống mũi.

Dũng Taylor cho biết BS Đào hoàn toàn có thể kiện cảnh sát Chicago lẫn hãng bay United Airlines. Bởi lẽ, ba nhân viên cảnh sát hàng không hành hung ông Đào trực thuộc cảnh sát Chicago. Song vấn đề là ai đã điều ba cảnh sát đó vào máy bay, vì theo luật của FAA (Cục hàng không liên bang Mỹ) thì bộ điều hành bay không có quyền điều cảnh sát vào trừ khi khoang máy bay xảy ra chuyện bất ổn. Cơ trưởng của chuyến bay hôm đó cũng đã phủ nhận việc đã điều cảnh sát.

Hiện tại, luật sư của ông Đào đang yêu cầu cảnh sát Chicago và hãng United Airlines cung cấp hồ sơ vụ việc cũng như hồ sơ của ba viên cảnh sát kia. Ngoài vấn đề bồi thường trong dân sự, việc quyền và lợi ích hợp pháp của ông Đào được khẳng định đã bị xâm phạm nên cảnh sát Chicago chắc chắn khó thoát khỏi trách nhiệm trong vụ việc này. Đặc biệt, ba viên cảnh sát đã hành hung ông Đào có thể sẽ bị truy tố.

Tuy nhiên, Dũng Taylor tin rằng khả năng cao là hai bên sẽ thương lượng. Theo thông lệ ở Mỹ, việc CEO của hãng bay lên tiếng nhận lỗi đồng nghĩa với việc ông tự ra đưa một phiếu chống cho mình, để hai bên thương lượng bồi thường thiệt hại.  

Số tiền bồi thường cụ thể là bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào việc thương lượng nhưng không bao giờ làm United Airlines phá sản. Theo Dũng Taylor, mức bồi thường cao nhất trong lịch sử tư pháp Mỹ là 110 triệu USD (khoảng 2500 tỷ đồng) trong khi United Airlines là một trong những hãng bay lớn nhất ở Mỹ, với tổng tài sản trên dưới 20 tỷ USD. Số tiền bồi thường ông Đào nhận được cũng sẽ phải đóng thuế theo luật Mỹ với mức thuế khoảng 39%.

Cũng trong buổi họp báo, luật sư của ông Đào đã cho rằng những hành khách ngồi trên chuyến bay hôm đó sẽ không để yên cho hãng bay vì những khủng hoảng tinh thần họ đã chịu. Mặc cho hãng United Airlines cam kết sẽ hoàn trả 100% tiền vé cho họ.  

Hai vị luật sư này tiết lộ nhiều nhân viên của United Airlines đang rất bất bình trước sự việc. Trong 3 ba năm qua, United Airlines đã nhận những ‘cú đấm’ từ dư luận vì công tác ngoại giao kém. Chính vì thế, họ nhận định hãng bay này sẽ làm mọi cách để thương lượng giải quyết vụ việc đối với ông Đào càng sớm càng tốt. Vì càng kéo dài hoặc phải ra toà sẽ rất bất lợi cho United Airlines bởi nguy cơ bị tố ngược từ chính nhân viên của hãng, trong khi cổ phiếu của hãng này đang bốc hơi từng ngày.

{keywords}
Cộng đồng người Việt ở Mỹ biểu tình phản đối hãng bay United Airlines.

Vụ việc của ông Đào cũng làm dấy lên vấn đề về luật ‘overbook’ cho phép các hãng bay bán vé vượt quá 20% lượng ghế ngồi. Tổng thống Donald Trump cũng đã yêu cầu FAA (Cục Hàng không Liên bang Mỹ) xem lại cũng như siết chặt tình hình thực tế của luật này.

Cuối video, ông bầu Dũng Taylor bức xúc trước tình trạng người Việt ‘ăn hiếp’ người Việt thông qua sự soi mói, vạch lá tìm sâu. Ông cho rằng những việc xảy ra trong quá khứ về lai lịch của NS/BS Đào Duy Anh hoàn toàn không liên quan đến sự việc ông bị ngược đãi trên chuyến bay hôm đó. CEO của United Airlines cũng khẳng định ông Đào đã không làm gì sai.

Gia Bảo (ghi)