Đến hẹn lại lên, hàng loạt nghệ sĩ Việt lại nô nức sắm váy áo đi LHP Cannes, nhưng ai biết đâu câu chuyện phía sau: Đến Cannes cũng trăm đường lắt léo.

Khôn như Lý Nhã Kỳ

Mấy ngày nay, tin Lý Nhã Kỳ hủy dự khai mạc LHP Cannes vào phút chót đã gây xôn xao dư luận. Cựu Đại sứ Du lịch lên tiếng xin lỗi ban tổ chức và khán giả vì không thể có mặt trong ngày mở màn sự kiện.

Tại Cannes năm nay, Lý Nhã Kỳ là nhà bảo trợ chính thức cho Cinéfondation - một trong những hạng mục chính của Liên hoan phim Cannes, tập trung vào các bộ phim của những tài năng điện ảnh mới. Theo đó, Cựu Đại sứ Du lịch Việt Nam bảo trợ cho Cinéfondation trong hai năm 2016, 2017.

Cinéfondation mỗi năm tuyển chọn 15 đến 20 phim ngắn và dài trung bình trong số hàng nghìn bộ phim từ các trường điện ảnh trên khắp thế giới để tham gia tranh giải. Năm nay có 18 phim được lựa chọn từ 2.300 tác phẩm gửi tới. Nữ đạo diễn người Nhật – Naomi Kawase – là chủ tịch giám khảo của Cinéfondation năm nay.

{keywords}
Lý Nhã Kỳ trên thảm đỏ LHP Cannes 2015

Nguyên chủ tịch liên hoan phim - đương kim Chủ tịch tổ chức Cinéfondation là ông Gilles Jacob có ấn tượng đặc biệt với Lý Nhã Kỳ nên đã chính thức chọn cô là một cá nhân bảo trợ cho những tài năng mới cho mùa LHP năm nay.

Trước đó ở kỳ LHP Cannes 2015, Lý Nhã Kỳ gây chú ý khi được BTC LHP Cannes mời đến với tư cách khách VIP. Cùng năm này Lý Nhã Kỳ được biết đến như là một trong những nhà bảo trợ danh tiếng cho triển lãm “Mở nút Thời trang” tại bảo tàng Arts Décoratifs.

Còn ở lần đặt chân đến LHP Cannes đầu tiên năm 2013, Lý Nhã Kỳ đi theo diện khách mời của một nhãn hàng cùng với các người đẹp Trúc Diễm, Vân Trang, Maya. Cô chỉ xuất hiện chớp nhoáng cùng đoàn nghệ sĩ Việt trên thảm đỏ, sau đó chủ yếu cô đi tham dự các sự kiện tại Cannes theo diện khách VIP.

Nhìn lại sự xuất hiện tại LHP Cannes của Cựu Đại sứ Du lịch Việt Nam, có thể thấy đây là những bước đi thông minh khó sao Việt nào bì kịp Lý Nhã Kỳ. Nếu như ở năm đầu tiên, 2013, Lý Nhã Kỳ đi theo diện khách mời của một hãng rượu, thì đến lần thứ hai xuất hiện tại Cannes, cô đã là khách mời chính thức của BTC LHP Cannes theo diện khách VIP.

Và cao tay hơn, ở lần thứ ba xuất hiện, để đáp lại những câu hỏi: Lý Nhã Kỳ thì liên quan gì đến LHP Cannes? Cựu Đại sứ Du lịch đã trở thành nhà bảo trợ chính thức cho Cinéfondation - một trong những hạng mục chính của Liên hoan phim Cannes, vị trí danh giá không dễ gì một ngôi sao Việt đạt được.

Dại như sao Việt

Năm nay xuất hiện tại LHP Cannes còn có đoàn làm phim "Taxi, em tên gì?"  bao gồm các nghệ sĩ Thanh Thúy, Đức Thịnh, Angela Phương Trinh.

Giám đốc sản xuất "Taxi, em tên gì?" diễn viên Thanh Thúy háo hức chia sẻ: “Thúy rất bất ngờ khi nhận được lời mời từ ban tổ chức, đây là một vinh dự rất lớn cho ê-kíp”.

Chưa rõ đoàn làm phim này đi theo lời mời nào? Bởi trong tất cả các hạng mục tranh giải chính thức cũng như các hạng mục phụ bên lề LHP Cannes, không thấy xuất hiện tên phim "Taxi, em tên gì?"

Sau khi tham dự LHP Cannes, ê-kíp "Taxi em tên gì?" sẽ tiếp tục bay sang CH Séc để góp mặt trong Tuần lễ phim Việt Nam tại đây. Thông tin này làm nhiều người hoài nghi phải chăng, đoàn phim "Taxi, em tên gì?" tiện đường qua Cannes cho vui..?

{keywords}
Đoàn làm phim Taxi, em tên gì? thông báo được BTC LHP Cannes 2016 mời tới tham dự sự kiện này gây ra những dấu hỏi lớn.

Thêm một thông tin mập mờ ăn theo LHP Cannes nữa là việc bộ phim "Đời như ý” được đạo diễn Vương Quang Hùng và danh hài Việt Hương công bố từng vượt qua vòng sơ thẩm ở LHP này.

Bộ phim "Đời như ý" được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, do Vương Quang Hùng làm đạo diễn, công chiếu vào cuối năm 2014.

Theo đạo diễn Vương Quang Hùng: “Khi biết LHP Cannes mời các nước tham dự, chúng tôi đã gửi phim cho họ. Nhưng cách đây 4 ngày (20/3/2016), tôi nhận được email chúc mừng từ ban tổ chức. Họ thông báo "Đời như ý" đã lọt vào vòng sơ thẩm cùng với 200 phim khác. Tôi chỉ biết ồ lên kinh ngạc vì đây là niềm vui và tự hào của những nhà làm phim Việt Nam”.

Câu chuyện trở nên khó hiểu khi ngay trong tiêu chí chọn phim của LHP Cannes, BTC đã có điều khoản tối cần thiết là: Phim chưa từng được công chiếu ở bất cứ đâu trên thế giới. Vậy hà cớ gì mà BTC một LHP danh giá như Cannes lại phá vỡ nguyên tắc mấy chục năm qua của mình để ưu ái tuyển chọn “Đời như ý”?

Đi Cannes danh giá, nhưng muốn mượn chút danh cũng phải khôn khéo sao Việt ơi!

Việt Anh