Hơn 20 năm theo nghiệp diễn, dù chưa có một vai diễn vụt sáng thành ngôi sao nhưng diễn viên Bá Anh vẫn luôn hết mình trong các vai diễn từ lớn đến nhỏ. Anh bảo, vì sân khấu chọn mình. Mới đây, góp mặt trong bộ phim truyền hình đang lên sóng Thương ngày nắng về với một nhân vật mang tính cách, màu sắc mới. Vai diễn vừa là thử thách bản thân cũng để anh làm mới mình, thoát khỏi sự nhàm chán trong diễn xuất.

U50, ngoại hình vẫn trẻ trung, Bá Anh không đi tìm những lấp lánh của sự nổi tiếng mà hết mình trong từng vai lớn nhỏ. Vừa qua, kết quả của sự nỗ lực được đền đáp bằng việc anh dành Huy chương Vàng trong vai Quyết của vở diễn Ngược chiều gió tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021.

{keywords}

Diễn viên Bá Anh bên các diễn viên của 'Thương ngày nắng về'.

- Lý do khiến anh nhận lời tham gia bộ phim 'Thương ngày nắng về'?

Tôi bị hấp dẫn bởi kịch bản. Trước đây tôi làm nhiều dạng vai nhưng vai màu sắc như nhân vật Vượng tôi chưa làm. Vượng là em ruột của bà Nga bán bún riêu bị vợ bỏ, tính tình bộp chộp, hồn nhiên, tuổi 50 mà ngỡ như trẻ thơ. Ngờ nghệch trong cuộc sống nhưng ở Vượng lại có tấm lòng nhân hậu, yêu thương chị và các cháu. Vì ngờ nghệch nên anh ta hay bị lừa. Vượng yêu màu tím, thích sự thuỷ chung, ghét sự giả dối, rất thích văn thơ. Vượng như một chấm phá có tính trào phúng, hóm hỉnh trong tổng thể một bộ phim với mảng màu buồn, cuộc đời trầm kha của bà Nga.

Nhận vai này, tôi muốn được thử thách chính bản thân mình, vui khi tìm được mảnh đất màu mỡ để mình cày sâu cuốc bẫm, chiêm nghiệm bản thân. Chắc chắn đây là một vai thú vị và đây cũng là một bộ phim hay. Sức hấp dẫn của Thương ngày nắng về sẽ không thua kém bộ phim Về nhà đi con.

- Vào vai này anh có gặp khó khăn?

Khó vì tình hình dịch bệnh thôi còn về độ nặng ký của vai thì là một người diễn viên chuyên nghiệp tôi không được phép nói khó diễn hay dễ diễn. Tôi quan tâm vai đó nhiều màu sắc hay đơn điệu, thú vị hay nhạt nhẽo và phải đi chinh phục nó bằng mọi cách. Người nghệ sĩ như con tằm rút ruột nhả tơ để mang những gì đẹp, tinh túy mang đến cho khán giả.

{keywords}

- Sau 19 năm, anh có đi tìm 1 vai diễn để công chúng nhắc nhớ nhiều như Văn trong 'Những ngọn nến trong đêm' trước đây?

Tôi nghĩ là tùy duyên thôi. Với tôi, Văn cũng không phải đỉnh cao, không phải là vai diễn quá ấn tượng. Những vai diễn đỉnh cao vẫn còn đang ở phía trước và tôi vẫn tiếp tục đi tìm kiếm những vai diễn có nhiều màu sắc khác nhau, để lắp vào bộ sưu tập nhiều màu óng ánh. Tôi đau đáu làm thế nào để mình có nhiều vai diễn đa màu sắc. Nó mang lại cho khán giả sự thoải mái, thú vị, không nhàm chán.

Tôi rất sợ sự nhàm chán trong nhân vật của mình, sợ khán giả nói: Ôi lại nhìn thấy ông diễn viên này, diễn một màu nhân vật vẫn như thế. Do vậy tôi khó hơn để làm mới mình. Tôi không kén chọn vai kiểu cứ vai chính và vai dài mới nhận, cũng không quan trọng vai lớn hay nhỏ mà đã nhận vai là phải làm tốt nó.

- Có bao giờ anh tự hỏi mình rằng bản thân còn thiếu gì để chạm đến sự nổi tiếng hơn?

Tôi không hỏi và cũng không rõ lắm. Có lẽ trong tôi tính nghệ sĩ cũng hơi cao nên tôi không hỏi hay chẳng bao giờ bận tâm về điều ấy. Tôi chỉ biết khi được mời một vai sẽ diễn hết mình làm cho nó lung linh, thú vị, đáng yêu, dễ nhớ và khó quên.

Nếu quay ngược thời gian, với phương tiện truyền thông mạng xã hội như bây giờ hồi Những ngọn nến trong đêm phát sóng chắc sẽ có nhiều lợi thế cho tôi. Việc tôi phải được cái gì và nổi tiếng hơn không phải là mục tiêu. Bây giờ các bạn diễn viên trẻ họ đẹp và tài năng, có sự nổi tiếng, tôi vui cho các bạn ấy. Tôi tìm hiểu nhiều về đạo Phật và đạo dạy cho người ta sống bớt sân si. 

- Có phải vì thế mà chạm tuổi 50 nhưng anh vẫn khiến nhiều người ngỡ ngàng vì trẻ hơn tuổi?

Tôi nhớ có một câu: “Tướng tùy tâm sinh, tướng tuỳ tâm diệt” nếu mà mình sống thiện, cởi lòng và mỉm cười sống tận tâm tận hiến đời sẽ mỉm cười. Có lẽ vì thế mà trời thương cho tôi sức khoẻ, sự trẻ trung và một tuổi trẻ không đến mức nào.

- Tôi thấy anh có nhiều thứ để khán giả ngưỡng mộ đấy chứ! Bên cạnh sự nghiệp diễn xuất, anh có một tổ ấm với 3 đứa con ngoan. Vậy bí quyết hạnh phúc là gì?

Tôi chỉ nghĩ trong cuộc sống nên biết chia sẻ, biết lắng nghe, nhường nhịn thì mọi thứ nhẹ nhàng hơn. Thấy mình lắng nghe và nhường nhịn người đối diện cũng sẽ hiểu rằng cần nhường nhịn. Sống trên đời cần tấm lòng, mọi người cư xử khả ái, nhân văn hơn.

- Gia đình anh chắc không khi nào xảy ra bất đồng nhỉ?

Có chứ. Thỉnh thoảng. Bát còn có lúc xô. Nhưng căng thẳng bằng vấn đề này tôi thường dùng vấn đề khác để xoa dịu. Mọi chuyện sẽ rất nhẹ nhàng. Làm lớn chuyện cũng không giải quyết được vấn đề gì khi nóng nảy, mất khôn.

Đôi khi tôi cũng phải lấy sự hài hước ra để xử lý đưa mọi chuyện nó từ to thành nhỏ, từ nhỏ thành vấn đề có thể bỏ qua. Chứ cái gì cũng đẩy lên, đến một lúc nào đó nó sẽ không chịu nổi, quả bóng quá cỡ sẽ nổ, cần phải dừng đúng lúc. Như là mình rút củi đáy nồi, khi cơm sôi cho nhỏ lửa không bị khê. Cơm muốn ngon phải biết nấu, muốn ấm êm phải biết lựa, đó cũng là cách bố mẹ tôi dạy nấu cơm như vậy.

Bá Anh trong 'Thương ngày nắng về' 

Trần Đạt

Ảnh: FBNV

Dàn diễn viên 'Những ngọn nến trong đêm' giờ ra sao?

Dàn diễn viên 'Những ngọn nến trong đêm' giờ ra sao?

Sau 19 năm bộ phim phát sóng, cuộc sống và sự nghiệp của dàn diễn viên chính đã có nhiều thay đổi.