Trang Moon hiện đảm nhận vai trò DJ trong chương trình King of Rap. Ngoài làm nhạc cho cuộc thi, cô đi diễn và kinh doanh. DJ tâm sự hiện tại cô bận rộn, hầu hết thời gian dành cho công việc. Trang Moon hài lòng với cuộc sống hiện tại, đặc biệt là sự trưởng thành của bản thân từ những biến cố.

DJ Trang Moon King of rap anh 1
 

Gặp khó khăn và định kiến khi theo nghề DJ

- Một năm sau khi chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM, cuộc sống và công việc của chị như thế nào?

- Vào TP.HCM, lần đầu tiên tôi sống xa nhà. Xa người thân, bạn bè nên thời gian đầu tôi khá bỡ ngỡ. May mắn có mẹ nuôi và em trai giúp đỡ nên tôi cũng nhanh chóng hòa nhập với môi trường trong này. Vào đây, tôi xác định lượng show ít hơn khi ở Hà Nội, tuy nhiên, tôi muốn thuận tiện cho việc kinh doanh.

- Vừa đi diễn, kinh doanh lại tham gia King of Rap, chị sắp xếp thời gian thế nào?

- Trước mỗi vòng thi, tôi chuẩn bị nhạc cùng các producer sau đó tập luyện cùng thí sinh. Hiện tại lịch trình khá bận rộn, hàng ngày tôi chuẩn bị nhạc sau đó tới họp với nhân viên, thỉnh thoảng quay quảng cáo rồi tối đi diễn. Những ngày ghi hình King of Rap, tôi thường thức dậy từ 8h và trở về nhà vào khoảng 23h.

Với lịch trình dày đặc, nhiều khi tôi trở về mà mắt díu lại vì quá mệt mỏi, buồn ngủ. Chưa kể, tôi đi diễn ở các thành phố khác nhau, có khi 3 ngày tôi bay 3 chuyến nên chỉ được ngủ khoảng 4 tiếng rồi phải dậy để ra sân bay.

Vừa qua, tôi tập gym quá sức nên ảnh hưởng đến xương và bị đau cổ hơn nửa tháng. Thay vì nghỉ ngơi, tôi tiếp tục chạy show ở nhiều tỉnh, thậm chí có ngày đi ghi hình hơn 10 tiếng liên tiếp. Đến khi cổ không thể cử động, tôi mới đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ nói may tôi đi khám sớm nếu không có nguy cơ tai biến.

Sau lần đó, tôi cẩn thận hơn về vấn đề sức khỏe. Mỗi tuần tôi dành ít nhất một ngày đầu tuần để nghỉ ngơi. Với người bận rộn, sống khá khép kín và ít bạn bè như tôi chỉ cần được thảnh thơi một ngày, hóng gió trong khu chung cư là đã hạnh phúc lắm rồi.

DJ Trang Moon King of rap anh 2

DJ Trang Moon cho biết công việc của cô có nhiều cám dỗ. Ảnh: NVCC.

- Chị có ý định giảm bớt lịch diễn để đảm bảo sức khỏe?

- Tôi vẫn chạy show vì đam mê công việc này. Tuy nhiên, hiện tại tôi chọn lọc hơn. Ngày xưa khi mới vào nghề, có show tôi mừng lắm nên hễ ai mời là đồng ý. Bây giờ, tôi chỉ nhận những show đảm bảo an toàn và giá cát-xê hợp lý.

- Hiện tại, mức cát-xê như thế nào là hợp lý với chị?

- Lần đầu tiên tôi đi diễn là tại Nghệ An với cát-xê 7 triệu đồng bao gồm tất cả chi phí đi lại, ăn uống. Bây giờ con số tăng lên nhiều lần nhưng thực sự công việc này rất vất vả. DJ là nghề bán sức khỏe vì luôn phải diễn vào ban đêm, do đó nếu được giá thì hãy bán.

Công việc này có thể mất thời gian, tuổi trẻ, đánh đổi sức khỏe mà chưa chắc đã theo được lâu dài. Chưa kể, môi trường nhiều cám dỗ mà không phải ai cũng đủ tỉnh táo và mạnh mẽ để tồn tại.

Nhiều bạn DJ nam muốn theo học nhưng tôi khuyên các bạn lựa chọn công việc khác. Hiện tại, DJ nữ lên ngôi, nhiều bạn chỉ học vài tháng đã có thể ra kiếm tiền. Trong khi đó, DJ nam để kiếm được nhiều tiền ở hiện tại là rất khó. Lương tháng của các bạn có thể chỉ vài triệu đồng nhưng phải bỏ ra số tiền không nhỏ để mua nhạc. Tôi nghĩ đây là chuyện rất bất công với các bạn DJ nam.

- Vì sao có sự chênh lệch giữa DJ nam và nữ?

- DJ nữ thường có lợi thế nhan sắc. Hơn nữa, một số bạn lại tận dụng hình thể, mặc trang phục hở hang nên nhận được nhiều show, thu nhập cao hơn. Tôi không phải đánh đồng tất cả nhưng tôi chứng kiến nhiều bạn như thế. Chính vì thế, tôi càng chỉn chu trong trang phục. Tôi không muốn khán giả đánh đồng tất cả DJ nữ đều mặc hở hang.

- Trong quá trình làm nghề, chị gặp phải những cám dỗ và định kiến như thế nào?

- Công việc DJ thường diễn ra vào buổi tối và ở môi trường phức tạp nên ngay lúc bắt đầu, tôi đã gặp nhiều khó khăn và định kiến.

Tôi từng uống phải chất kích thích khi chủ quán mời đồ uống. Hôm đó, tôi chơi nhạc không tốt vì khó giữ được tỉnh táo, tai ù đi. May mắn một bạn DJ nữ, chơi nhạc cùng tôi hôm đó đã giúp đỡ đưa tôi về nhà.

Sau này, tôi luôn đi diễn cùng em trai hoặc trợ lý. Tôi từ chối hoặc cùng lắm chỉ nhấp môi khi có người khác mời uống đồ gì đó. Trân trọng tình cảm của khán giả nhưng tôi nghĩ điều quan trọng nhất là giữ an toàn cho bản thân.

Mất hàng tỷ đồng vì kinh doanh thất bại

- Đối mặt với những định kiến và nguy hiểm khi làm việc trong môi trường phức tạp, đã bao giờ chị muốn bỏ nghề?

- Đương nhiên, đi làm trong môi trường nhiều định kiến, tôi gặp không ít bất lợi. Tuy nhiên, tôi may mắn được tham gia nhiều chương trình truyền hình nên khán giả phần nào thay đổi quan điểm về tôi nói riêng hay công việc DJ nói chung.

Đối mặt với định kiến, tôi chỉ có cách là cố gắng để chứng minh tôi làm nghề chứ không phải như những gì họ nghĩ. Tôi giữ gìn hình ảnh, uy tín và không để bất cứ ồn ào nào xảy ra. Tôi nghĩ tôi cũng góp phần giúp hình ảnh của nghề DJ tốt hơn nhiều trong mắt công chúng.

DJ Trang Moon King of rap anh 3

Trang Moon rút ra nhiều kinh nghiệm kinh doanh sau vấp ngã. Ảnh: NVCC.

- Với công việc kinh doanh, chị bắt đầu từ khi nào?

- Tôi đã làm DJ hơn chục năm và tôi nghĩ đến lúc này mình cần có hướng đi mới. Với nghệ thuật, đến một lúc nào đó, tôi cũng phải dừng lại để lấy chồng rồi lo cho gia đình nhỏ.

Chưa kể, tôi ham kiếm tiền, học hỏi, khám phá cái mới nên bên cạnh DJ, tôi muốn phát triển lĩnh vực khác. Trước khi vào TP.HCM, tôi từng kinh doanh khá nhiều lần tại Hà Nội, tuy nhiên thất bại nên tôi quyết định thay đổi môi trường mới.

- Vì sao chị thất bại?

- Hai lần tôi mở lounge và bar nhưng đều chọn sai đối tác. Chúng tôi là nhóm bạn chơi thân nên quyết định hùn vốn kinh doanh. Người đứng đầu trong nhóm có kinh nghiệm điều hành club lớn ở Hà Nội nên được chúng tôi tin tưởng. Chính vì tin tưởng quá nên cả hai lần tôi bị lừa. Người đó báo khống về tiền thuê nhà, thu chi...

Năm 2019, tôi quyết định kinh doanh một lần nữa. Lần này tôi rút kinh nghiệm không làm chung kiểu nhóm đông người mà chỉ hợp tác với một anh bạn thân thiết. Tuy nhiên, một lần nữa tôi bị người đó lừa.

- Chị thiệt hại ra sao sau những lần kinh doanh thất bại?

- Mỗi lần kinh doanh không thành lấy đi của tôi gần một tỷ đồng. Tôi hoàn toàn kiệt quệ về tài sản khi mất đi số tiền tích lũy từ 10 năm làm nghề. Sự việc khiến tôi tổn thất tinh thần nặng nề.

Trong một tháng tôi sụt mất 4-5 kg vì lo nghĩ quá nhiều. Tôi mất một tháng trời không thể ăn uống, ngủ vì luôn phải lo nghĩ xem xử lý tình huống theo hướng nào. Thậm chí, tôi suýt bật khóc khi đang quay một chương trình truyền hình.

- Chị vực dậy như thế nào sau đó?

- Từ bé tôi cũng trải qua nhiều biến cố về gia đình hay tình cảm. Tôi yêu ai cũng bị lừa, bố mẹ từng bị tai nạn, kinh tế gia đình sa sút. Trước khi làm DJ, tôi làm đủ nghề để đỡ đần gia đình, từ MC, đi hát hoặc bán hàng. Nhờ quãng thời gian đó, tôi mạnh mẽ, cứng rắn.

Sau khoảng một tháng lo lắng, tôi vực dậy tinh thần và động viên bản thân cố gắng. Tôi nghĩ chỉ cần mình còn sức khỏe và làm việc chăm chỉ rồi một ngày cũng lấy lại số tiền đó.

Hiện tại, tôi giải quyết theo hướng lạc quan nhất có thể. Hơn nữa, tôi có quá nhiều thứ để lo nghĩ, không còn thời gian để bận tâm những chuyện đó. Tôi dồn mọi tâm huyết cho tương lai. Đến lúc này, trừ gia đình, không chuyện gì đánh ngã được tôi.

"Tôi và RichChoi là người thân"

- Chị rút ra kinh nghiệm và bài học gì từ những sai lầm trong quá khứ?

- Tôi từng rất nản chí, thậm chí đã nghĩ tới việc bỏ kinh doanh. Tuy nhiên, tôi may mắn nhận được sự giúp đỡ từ anh chị có kinh nghiệm trong nghề.

Tôi chăm đọc sách, tham gia những khóa học về kinh doanh và trau dồi thêm kinh nghiệm từ các anh chị đi trước. Bất kỳ trường hợp nào tôi cũng hỏi anh chị nên giải quyết ra sao. Đến giờ, tôi rút ra kinh nghiệm là phải tìm một người mình thực sự tin tưởng khi kinh doanh.

DJ Trang Moon King of rap anh 4

Cô hiện chưa nghĩ tới việc lập gia đình. Ảnh: NVCC.

- Chị chuyển hướng kinh doanh để chuẩn bị cho kế hoạch lâu dài là lấy chồng, chăm sóc gia đình nhỏ. Hiện tại chị đã có bạn trai?

- Năm nào tôi cũng nói năm sau lấy chồng, nhưng đến bây giờ vẫn chưa ai chịu lấy. Đùa vậy, không phải không ai muốn cưới mà vì tôi vẫn còn yêu nghề quá. Tôi cũng chưa tìm thấy tình yêu để có thể hy sinh sự nghiệp.

Tôi mong muốn tìm được người đàn ông tạo cho tôi cảm giác an toàn, thông minh, nhạy bén. Tự chủ kinh tế nhưng tôi luôn muốn một chàng trai có thể bao bọc, che chở cho mình.

- Thời gian qua, dư luận bàn tán chị hẹn hò với RichChoi - thí sinh trong chương trình King of Rap. Mối quan hệ giữa hai người như thế nào?

- Khi câu chuyện được đem ra bàn tán, tôi cũng khá bị động. Chuyện tình cảm của tôi với RichChoi dù có thế nào, hai đứa cũng vẫn là những người thân thiết trong cuộc sống. Chúng tôi có thể chia sẻ nhiều chuyện.

Theo Zing

DJ Trang Sarah: Anh Hồ Quang Hiếu hiền lành dễ thương!

DJ Trang Sarah: Anh Hồ Quang Hiếu hiền lành dễ thương!

Thời gian gần đây DJ Trang Shara và Hồ Quang Hiếu thường xuyên thân mật bên nhau, nhiều tin đồn họ đang hẹn hò.