- Hoài Linh và Xuân Hinh sở hữu một khối tài sản lớn sau những năm tháng chạy show miệt mài nhưng cách ứng xử của họ với khối tài sản này lại rất khác người.

{keywords}

Hoài Linh xây nhà thờ Tổ

Hoài Linh hiện là danh hài số một ở phía Nam. Trong suốt gần 20 năm qua, kể từ khi về Việt Nam biểu diễn, anh luôn là một trong những nghệ sĩ hài có cát xê cao nhất. Cứ nhìn tần suất chạy show của Hoài Linh, không ít người có thể đo đếm được phần nào độ giàu có của anh.

Thế nhưng hình ảnh của Hoài Linh lại rất giản di. Anh đi dép tông, mặc quần soóc, áo phông. Ăn uống thì đạm bạc với dưa cà, cá kho. Trong những buổi chạy show bận rộn, danh hài nổi tiếng nhất Việt Nam này chỉ ăn qua loa bát mì tôm.

{keywords}
Nhà thờ Tổ là tâm nguyện suốt 16 năm qua của Hoài Linh

Nhưng hình ảnh giản dị của Hoài Linh từng gây xót xa với nhiều fan của nam nghệ sĩ này. Chỉ đên khoảng 2 năm gần đây Hoài Linh mới tiết lộ anh đang cật lực chạy show để kiếm tiền xây dựng nhà thở Tổ.

Công trình nhà thờ Tổ do Hoài Linh đừng ra chủ trì xây dựng tại phường Long Phước, quận 9, TP.HCM là tâm huyết của anh suốt 16 năm qua. Đây được xem là sự trả ơn của Hoài Linh với Tổ nghiệp đã cho anh đứng trên sân khấu. Ngày 12/8 (Âm Lịch) đúng ngày giỗ Tổ ngành sân khấu, Hoài Linh chính thức khánh thành nhà thờ Tổ anh ấp ủ suốt 16 năm.

Công trình nhà thờ Tổ khởi công từ năm 2014, được xây dựng trên một mảnh đất rộng lên đến 7.000 m2, tổng diện tích các công trình được cấp phép xây dựng gần 500 m2 gồm nhà thờ lớn rộng 197,2 m2; nhà sàn cao 2 tầng dành để tiếp khách có tổng diện tích hơn 290 m2. Tất cả đều được xây dựng bê tông cốt thép, gỗ, sàn gỗ, mái ngói và tường gạch.

Dù không tiết lộ số tiền các công trình cũng như những món đồ trong nhà thờ Tổ, nhưng có nhiều người định giá nhà thờ Tổ của Hoài Linh có trị giá khoảng 100 tỷ đồng.

Để hoàn thành công trình có giá trị lên đến cả trăm tỷ đồng này, trong nhiều năm qua Hoài Linh đã phải chạy show không mệt mỏi. Thậm chí có những lúc Hoài Linh chạy show như “bán mạng”.

Danh hài này từng trải lòng: “Vừa rồi có một số báo nói tôi xuất hiện trên truyền hình nhiều quá, kênh nào cũng có, gây nhàm chán! Từ xưa đến giờ, tôi chưa bao giờ nói câu này nhưng bây giờ tôi tâm sự thật, tôi cần tiền. Tôi cần tiền để thực hiện tâm nguyện của mình. Tôi biết sức khỏe của mình chứ! Nhưng đã là tâm nguyện, tôi sẵn sàng bán mạng của mình để thực hiện điều đó”.

{keywords}
Cửa vào hoành tráng của nhà thờ do Hoài Linh bỏ tiền ra xây dựng

Anh tâm sự thêm thời gian qua chạy sô nhiều, cảm giác có lỗi với gia đình. Sau những buổi quay như thế, về nhà anh luôn mệt mỏi, phải ngủ để hôm sau đi tiếp. Cha mẹ danh hài này muốn vào thăm con cũng không dám vì sợ làm con thức giấc. "Nhiều khi thấy cha mẹ như vậy, tôi cũng đau lòng lắm! Nhưng tôi đã hứa thì tôi sẽ làm. Tôi làm ngày nay, chết ngày mai, tôi cũng sẽ làm" - Hoài Linh bộc bạch.

Suốt hai năm qua, từ ngày khởi công xây dựng nhà thờ Tổ, Hoài Linh trông có phần già đi nhiều. NSƯT làm người hâm mộ xót xa khi lộ những hình ảnh ăn uống đạm bạc trong các buổi chạy show. Tuy nhiên đến ngày công trình tâm nguyện được hoàn thành, nghệ sĩ hài không giấu được nét mãn nguyện trên gương mặt.

Trong ngày khánh thành nhà thờ Tổ, Hoài Linh bảo: “Xây xong nhà thờ tổ, tôi mãn nguyện với đời mình”. Danh hài tâm sự: "Ngoài nhà thờ Tổ này tôi không ấp ủ hay mưu cầu điều gì to tát. Tôi còn trẻ, khỏe lắm (cười) mà may mắn đã hoàn thành được tâm nguyện nên tôi mãn nguyện với đời mình rồi. Giờ tôi muốn giữ sức khỏe để tiếp tục 'sống chết' với nghề".

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Toàn cảnh nhà thờ Tổ của Hoài Linh

Xuân Hinh xây nhà thờ ở quê, đầu tư cho con cái

NSƯT Xuân Hinh là danh hài số một đất Bắc gần 30 năm qua. Khi dòng hài còn chưa nở rộ ở miền Nam thì Xuân Hinh đã là cây hài xuất hiện khắp “hang cùng, ngõ hẻm” ở các tỉnh phía Bắc. Đi đâu người ta cũng thấy băng đĩa Xuân Hinh.

Thậm chí đón chờ băng đĩa hài Xuân Hinh mỗi dịp Tết đã thành một cái nếp của không ít gia đình phía Bắc. Cũng chính vì sự bền bỉ tỏa sáng của mình suốt gần 30 năm qua, nên danh hài Xuân Hinh được cho là một “đại gia” trong làng nghệ sĩ hài.

Gần đây trong buổi họp báo giới thiệu liveshow kỷ niệm 30 năm sự nghiệp nghệ thuật của mình, trước tin đồn sở hữu nhiều đất mặt tiền, Xuân Hinh rất khéo léo bảo anh có cái nhà ở quê các cụ để lại, sau mua thêm một ít đất xung quanh cho rộng rãi cửa nhà khi đất cát còn rẻ. Ngoài ra anh cũng chỉ có thêm một nơi ở Hà Nội.

{keywords}
Ngôi nhà thờ ở quê của gia đình Xuân Hinh - Ảnh: Trí Thức Trẻ

"Bao nhiêu của nả, tôi cũng chia cho các con hết rồi. Tôi phải chia lúc đầu óc còn minh mẫn, chứ sau này lẫn, không khéo con ruột chẳng cho lại mang tặng cho người ngoài. Chia xong, giờ tôi là người trắng tay" - Xuân Hinh cười sảng khoái.

Quả thật Xuân Hinh nói không sai, anh là một trong những nghệ sĩ có cuộc sống vô cũng hạnh phúc. Hiện hai con của Xuân Hinh đã khôn lớn. Cô con gái lớn đang học bên Mỹ ngành truyền thông, còn cậu con trai thì năm nay học lớp 12. Danh hài và vợ luôn chăm chút đầu tư cho hai con nên đến hôm nay họ đã có thể tự hào vì sự trưởng thành của chúng.

Như Xuân Hinh chia sẻ, anh có một ngôi nhà do các cụ để lại ở quê. Ngôi nhà mang đậm không gian kiến trúc của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Ngôi nhà 5 gian được thiết kế theo lối đối xứng với khá nhiều nguyên liệu gỗ quý. Đồ đạc trong ngôi nhà cũng sử dụng chất liệu gỗ, theo lối truyền thống của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Ngôi nhà thờ này được tất cả anh em trong gia đình Xuân Hinh chung tay xây dựng. Tất nhiên "người góp công, người góp của lớn nhất, không ai khác, chính là danh hài Xuân Hinh.

Là người có lối sống giản dị, nên phong cách trang hoành nhà cửa của Xuân Hinh cũng thiên về phong cách cổ điển, dẫn dã, thôn quê.

Lối dẫn vào ngôi nhà từ cổng đã trồng rất nhiều loại cây, từ cây cảnh đến cây ăn quả tạo cảm giác như thái, trong lành.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Toàn cảnh nhà thờ của gia đình Xuân Hinh ở quê - Ảnh: Trí Thức Trẻ

Mộng Hoài