- Gặp danh ca Khánh Ly tại Sài Gòn, chậm rãi đốt điếu thuốc, nhấp một ngụm cà phê và bà bắt đầu câu chuyện về cuộc đời mình. Khánh Ly bảo dù có ở đâu đi thì Sài Gòn vẫn trong trái tim bà.

Tổ chức liveshow ở tuổi xế chiều khi mọi thứ không còn như thời kỳ đỉnh cao nữa, có muộn màng và nuối tiếc không, thưa bà?

- Tại sao lại hối tiếc? Tôi đã hát hơn một nửa thế kỷ nên không có chuyện hối tiếc. Dù chỉ một người nghe, tôi vẫn hát. Tôi không nghĩ nhiều người cần phải trẻ mới hát được. Có nhiều người yêu nhạc ông Trịnh Công Sơn và họ thấy tôi sẽ nhìn thấy nhiều kỷ niệm.

Khán giả độ tuổi tôi thấy mình sẽ nghĩ lại thời họ 20, 30 tuổi để tìm lại những kỷ niệm xưa cũ. Còn những người trẻ, muốn có một cái nhìn về nhạc Trịnh hay muốn biết thêm về Khánh Ly sẽ tự tìm đến mình. Tôi rất mừng vì đến độ tuổi này còn được gần gũi khán giả, cả những người rất trẻ nữa, đó chính là hạnh phúc của tôi.

{keywords}
Hồ Ngọc Hà sẽ lần đầu tiên kết hợp cùng Khánh Ly trong liveshow ngày 2/12 ở Nhà thi đấu quân khu 7 bên cạnh những tên tuổi quen thuộc của dòng nhạc Trịnh: Ý Lan, Hồng Nhung, Quang Dũng, Quang Thành.

Việc Hồ Ngọc Hà tham dự với tư cách khách mời gây ra không ít tranh cãi từ cộng đồng mạng. Bà có thể giải thích lý do mời nữ ca sĩ này?

- Tại sao cứ bắt người ta làm việc giải trí cho mình hoài? Nếu Hà không có tài đã không được như thế. Tôi muốn mọi người nhìn những người trình diễn ấy trên nhiều khía cạnh. Họ có thể làm nhiều điều tốt đẹp và rất đáng được trân trọng.

Hồ Ngọc Hà là một người trẻ, có tài, học nhạc viện ra. Cô ấy không phải chỉ có thể nhảy tung tăng mà còn biết đàn, hát và phải để cho mọi người nhìn Hà ở khía cạnh đó. Tôi muốn Hồ Ngọc Hà làm khác chuyện nhảy nhót đi mà vẫn hay, vẫn đẹp như thường.

Cứ tưởng tượng bây giờ Hồ Ngọc Hà mặc một chiếc áo dài, hát một bài tình ca êm dịu, không cần phải nhảy nhót vẫn là Hồ Ngọc Hà thôi. Yêu Hồ Ngọc Hà, yêu Hồng Nhung, yêu Quang Dũng hay yêu bất cứ ai thì cứ yêu như vậy, họ làm gì cũng được, miễn là họ làm hay thôi. Tôi tin chắc Hồ Ngọc Hà sẽ làm rất tốt ở liveshow lần này.

15 năm kể từ ngày cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ra đi, Khánh Ly với tư cách người tri kỷ vẫn ở lại và hát tiếp những bài ca còn dang dở. Điều bà trân trọng nhất dành cho vị nhạc sĩ đó là gì?

- Ông Trịnh Công Sơn là một người tôi mang ơn rất nhiều. Tôi kính trọng ông ở tư cách. Ông dạy bảo tôi rất nhiều điều tử tế. Đó là lý do tôi luôn giữ sự chung thủy đối với người đã cho mình đời sống. Không ai có thể bắt tôi làm khác đi được đâu. Ai muốn nói gì thì nói, đối với tôi ông Trịnh Công Sơn vẫn là người ơn với mình, sống để bụng chết mang theo.

{keywords}
Khánh Ly trong lần viếng thăm mộ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Nhưng có lẽ chính sự mặc định Trịnh Công Sơn và Khánh Ly là một cặp lại khiến người ta lo sợ lỡ về sau khi bà không còn hát được nữa, ai sẽ đủ tầm để hát nhạc Trịnh nhất là khi phải đứng trước cái bóng quá lớn như Khánh Ly?

- Tôi giống như tình đầu mà mối tình đầu không ai quên được đâu em. Khi mọi người bắt đầu nghe nhạc Trịnh Công Sơn tôi đã bắt đầu hát nên ấn tượng đó rất sâu đậm trong lòng những người nghe nhạc Trịnh.

Nhưng mọi người đều hiểu rằng tôi không thể sống mãi để hát được. Em thấy mấy ai mà trọn vẹn mối tình đầu nhưng cũng không có nghĩa họ chỉ có mãi một tình yêu đó. Khi mối tình đầu tan vỡ là lúc tôi chết đi chẳng hạn họ vẫn có những mối tình khác tiếp nối. Tình yêu không thể nào mang ra so sánh được. Nó không phải là cuốn sách mà khi em giở ra sẽ có sự tiếp nối, một cái gì đó hoàn toàn mới lạ.

Cũng như khi tôi không còn hát nữa mọi người đã yêu Hồng Nhung, Quang Dũng rồi sẽ yêu thêm thôi. Có những người trẻ tuổi hát nhạc ông Trịnh Công Sơn rất hay theo kiểu của họ. Nhạc ông Trịnh Công Sơn đâu thể nào một người hát mãi được. Phải có nhiều người hát, trải qua nhiều giai đoạn nhiều thời kỳ. Cũng như giàu nghèo sang hèn già trẻ lớn bé đều ưa nhạc Trịnh thì người hát cũng thế thôi. Đừng đóng khung một điều gì cả.

Từng chia sẻ về sự ra đi của chồng đã để lại cho mình một gánh nặng vì không còn ai để chia sẻ. Và phải chăng việc bà hoạt động nhiều hơn trong những năm gần đây là cách giải tỏa đi phần nào gánh nặng ấy? 

- Hơn 40 năm từ khi tôi và ông nhà làm bạn với nhau ông là người lo hết mọi chuyện. Nên khi ông mất tôi không biết mình phải làm gì. Lúc đó tôi không còn muốn hát nữa, nhưng rất may mắn cho tôi có người bạn trẻ Quang Thành. Chính Quang Thành là người kéo tôi ra khỏi những nỗi buồn đó.

Mọi người chỉ thích chia sẻ với nhau những hạnh phúc, vui vẻ và ăn uống sung sướng thôi. Ai mà muốn ghé vai gánh vác chuyện đau buồn của người khác? Đời sống mà em nên tôi tiếp tục công việc ca hát của mình, kiếm tiền và làm những việc thiện nguyện đúng theo tâm nguyện của chồng tôi.

{keywords}
Cũng như nhiều thế hệ người nghe nhạc, Khánh Ly vẫn tìm đến nhạc Trịnh như liều thuốc xoa dịu tâm hồn mình.

Nhiều người khi có tâm trạng buồn họ lại tìm đến nhạc Trịnh qua giọng hát Khánh Ly. Còn với bản thân mình, có bao giờ bà tự tìm đến chính giọng hát của mình mỗi khi đối diện với nghịch cảnh?

- Mọi người tìm đến Khánh Ly là một điều may mắn cho tôi. Chỉ vì tôi hát nhạc của ông Trịnh Công Sơn nhiều. Còn một số ca sĩ trẻ họ vẫn có hát nhạc ông nhưng không sống chết với một loại nhạc, không bền bỉ, chung thủy như thế cho nên tôi là người thường hay được nghĩ đến đầu tiên.

Tôi cũng tự mình xoa dịu nỗi đau của mình qua nhạc của ông. Mặc dù có những bài tôi chẳng hiểu gì mà ngày xưa không dám hỏi. Nhưng thật ra cũng không cần phải hiểu. Vì khi hát một bản nhạc của ông dù vui hay buồn tôi vẫn cảm thấy tâm hồn mình dịu lại, đời sống không còn nặng nề nữa. Tôi tin là nhiều người khi nghe nhạc ông cũng tìm được những điều như thế. Đó là lý do vì sao mọi người yêu ông Trịnh Công Sơn đến vậy. Và chính nhờ họ yêu ông mà Khánh Ly cũng được ké vào đó phần nào.


{keywords}
Nữ danh ca Khánh Ly trong buổi trò chuyện cùng báo VietNamNet.

Tự hào với khối tài sản gia đình mình có được trong cuộc sống, còn về âm nhạc, hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghiệp cầm ca, gia tài lớn nhất mà Khánh Ly tích góp được sau ngần ấy thời gian là gì?

- Không phải tiền, vì Khánh Ly không có đồng nào cả. (cười) Những điều tôi góp nhặt được sau 50 năm là tình yêu của khán giả các nơi dành cho mình. Tôi rất biết ơn điều đó và chính vì thế mà những ngày tháng còn lại của cuộc đời Khánh Ly sống bình an trong tình yêu thương mọi người dành cho mình.

Một tuổi thơ không êm đẹp, nhiều lần dang dở trong tình duyên, sự nghiệp hay cuộc sống đều lắm thác ghềnh,... Hơi dị đoan nhưng giọng hát u buồn, liêu trai của Khánh Ly cũng phần nào vận vào cuộc đời bà?

- Trong nhạc cũng vậy, đôi khi nó cũng có những dấu lặng em ạ. Từ cái tên Lệ Mai đến việc tuổi thơ dù còn rất nhỏ đã hát những bài rất buồn. Điều đó em nói cũng đúng, đôi khi nó cũng vận vào số phận của mình.

Nhưng tôi là người an phận. Chúa cho mình giọng hát như thế mình bằng lòng và chấp nhận. Tôi không muốn thay đổi điều gì cả. Tôi không muốn mọi người phải cố gắng nhắm mắt lại để thấy tôi như thời 20,30. Vì bây giờ tôi đã 72 tuổi rồi giống như ngày xưa tôi hát như thế, không cầu kỳ. Mọi người đã yêu Khánh Ly  thì cho tôi xin được giữ như thế thôi.

Người bạn đời không tiếp tục đồng hành cùng mình, con cái thì mỗi người đều có cuộc sống riêng, Khánh Ly của đời thường tìm niềm vui và tận hưởng tuổi già như thế nào?

- Tôi tận hưởng bằng tất cả sự im lặng. Ngày xưa tôi là cái bóng của ông Trịnh Công Sơn, khi tôi lấy chồng thì tôi là cái bóng của chồng và đến khi cả hai người đều rời xa mình vẫn tiếp tục là một cái bóng thôi. Hiện tại tôi là cái bóng bên cạnh các con và từ từ cái bóng đó sẽ mờ và sẽ tắt. Tôi chỉ chờ cái ngày đó thôi.

{keywords}
Khánh Ly vẫn luôn cho rằng mọi thành công bà có được hôm nay đều là nhờ may mắn.

Nhiều lần nói về mình, bà tự nhận mình không đẹp, không giỏi, hát không hay, thành công chỉ là nhờ gặp may. Nhưng bà đang khiêm tốn không vì ở vị trí và tầm ảnh hưởng của mình, lẽ ra hoàn toàn có thể tự hào về những gì mình làm được?

- Tự hào của tôi là được mọi người thương, điều đó cũng chẳng ai làm được và cũng chẳng ai muốn mà có được. Cũng như khi em trồng một cái cây từ lúc ươm mầm, chăm sóc cây cho nó lớn rồi đến ngày hái trái,... Nhưng tất cả vẫn đều nằm trong sự may mắn cả.

Tôi không có gì đáng tự hào đâu. Tôi nói may mắn là tôi nói thật lòng vì thấy nhiều người bây giờ hát rất tài năng. Họ hát hay, xinh đẹp và nổi danh nữa nên tôi thấy mình càng nhỏ bé và chẳng đáng gì cả. Nhưng kết lại, nếu tôi có điều gì đáng tự hào việc được mọi người thương, đó là điều duy nhất.

Nghĩ cho khán giả, nghĩ cho niềm đam mê và Khánh Ly tiếp tục cất giọng ở tuổi xế chiều, nhưng có bao giờ bà nghĩ đến lúc nào đó mình cần chọn thời điểm thích hợp để đặt dấu chấm vàng son cho sự nghiệp?

- Tôi sống bình thản. Còn một người nghe, mình vẫn cứ hát. Đến lúc nào đó Chúa lấy lại tiếng hát của mình hay mình hát không được nữa tự nhiên như ngọn đèn hết dầu sẽ tắt thôi. Thế nên tôi cũng không có quan trọng để ấn định đến ngày tôi giải nghệ.

Cám ơn bà về cuộc trò chuyện!

Kiệt Huỳnh