- Theo lịch trình đã ấn định, vào 8h30 ngày 29/6 (đêm qua giờ Việt Nam), phiên tòa xét xử Minh Béo về cáo buộc tội ấu dâm sẽ diễn tại Tòa án Westminster.

Như đã thông tin từ trước, phiên xử lần thứ 4 này diễn ra vào 8h30 sáng ngày 29/6 (theo giờ địa phương) tại Toà thượng thẩm quận Cam, chi nhánh Westminster.

Việc phiên điều trần lần thứ 4 này được diễn ra theo đề xuất của luật sư Mia Yamamoto vào ngày 27/5 trước đó. Chấp thuận yêu cầu của luật sư, quan tòa đã dời phiên điều trần đến hôm nay (theo giờ địa phương), đồng thời hủy phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 10/6. Cũng như những lần trước, quan toà không cho phép giới truyền thông tác nghiệp như chụp hình hay quay phim nhưng được phép thu âm.

Từ Mỹ, chị Ngọc Lan – một phóng viên người Việt ở California – đã có cuộc trao đổi nhanh với VietNamNet. Chị cho hay, đến 9h50 sáng (giờ địa phương) quan tòa mới xuất hiện và phiên xử chính thức bắt đầu. Anh trai nghệ sĩ Minh Béo – ông Hồng Phước Kiên đã đến từ rất sớm để tham dự phiên tòa.

Rất nhiều người đã đến Toà thượng thẩm Westminster, bao gồm những người thân quen, người liên quan vụ việc, cánh phóng viên báo đài cùng một số kiều bào ở hải ngoại. Một tờ báo nước ngoài là Los Angeles Times cũng cử người đến đây tác nghiệp.

{keywords}

Luật sư Mia Yamamoto trước phiên xử. Ảnh: Lân Vũ

Khoảng 10 phút sau, nghệ sĩ Minh Béo xuất hiện sau lồng sắt như những lần trước. Anh càng gầy hơn nhiều so với lần xuất hiện cuối cùng tại phiên tòa lần thứ 3. Do có lệnh cấm chụp hình, quay phim nên hình ảnh của nghệ sĩ hài không được tiết lộ. Đứng cạnh và bảo vệ quyền lợi cho thân chủ của mình là nữ luật sư Mia Yamamoto.

Luật sư tiến lên hội ý với chủ tọa trong vòng một phút, sau đó hai bên đưa ra thống nhất tiếp tục dời phiên tòa đến ngày 28/7. “Đây là vấn đề luật pháp chứ không có gì đặc biệt cả. Chuyện đổi ngày ở đây là hết sức thường tình, có vụ đổi đến mấy năm trời. Có thể họ chưa chuẩn bị đủ giấy tờ, bằng chứng …v..v

Phía Biện lý đề nghị đổi thì quan tòa đồng ý. Sau đó quan tòa hỏi Minh Béo có chấp nhận diễn ra phiên điều trần vào ngày 28/7 hay không thì cậu ta trả lời: “Yes” (Có). Trước nay cũng chưa từng có ai nói không khi quan tòa hỏi vậy cả. Phiên tòa chỉ diễn ra trong vòng hai phút” – chị Ngọc Lan cho biết.

{keywords}

Toà thượng thẩm Westminster, nơi diễn ra phiên xử Minh Béo lần thứ 4

Nhiều ngày qua đã có rất nhiều thông tin rộ lên, chủ yếu là những lời đồn đoán xoay quanh hành tung bí ẩn của bà Mia Yamamoto. Không ít người tin rằng yêu cầu hoãn phiên xử của nữ luật sư chuyển giới là một chiến thuật tạo ra tình thế có lợi cho thân chủ bà – nghệ sĩ hài Minh Béo – chứ không chỉ đơn thuần để kéo dài thời gian nghiên cứu hồ sơ. Sau diễn biến của phiên xử bị hoãn vào ngày 29/6, những nghi vấn nêu trên được dự báo sẽ càng phát triển phức tạp hơn.

Ngay cả gia đình Minh Béo cũng đặt niềm tin tuyệt đối rằng luật sư Mia có thể giúp Minh Béo cãi trắng án bằng thực lực, kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp của bà.

Tuy nhiên, luật sư Mia Yamamoto là một người rất kín tiếng nên chưa từng tiết lộ bất cứ thông tin gì về vụ việc của thân chủ nên mọi thông tin gây xôn xao dư luận hiện tại vẫn chỉ là … đoán mò.

Hiện tại, gia đình Minh Béo đã có mặt ở Mỹ khá đông đủ. Ngoài anh trai Minh Béo đã có mặt từ khi bắt đầu quá trình xử án thì mẹ và cháu trai của nghệ sĩ hài cũng đã tới Mỹ. Hiện tại, mẹ Minh Béo cùng anh trai và cháu trai đã tới chùa Huệ Quang ở quân Cam, bang California để xin ở nhờ.

Được biết sau khi mẹ Minh Béo sang Mỹ thì cả gia đình anh đã rời khỏi nhà người quen của danh hài ở bên Mỹ. Từ ngày sang Mỹ, bà thường xuyên cầu nguyện tại chùa với hi vọng mong con trai vượt qua được kiếp nạn này.

Gia Bảo