Luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho rằng: Vừa qua dư luận nghi ngờ việc trục lợi từ thiện của một số nghệ sĩ như Hoài Linh, Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên… nhưng đây là đồn đoán, chưa xác thực. Do đó, cần để cơ quan chức năng vào cuộc xác minh và kết luận đúng, sai.

“Khi báo chí, dư luận và mạng xã hội đăng tải thông tin gây ảnh hưởng đến xã hội thì cơ quan điều tra có thể vào cuộc xác minh mà không cần đơn thư tố cáo”, luật sư Cường nói.

Theo luật sư Cường, việc gian lận, chiếm đoạt tài sản cần phải làm rõ nội dung kêu gọi, tài khoản tiếp nhận tiền ủng hộ, thời điểm mở - đóng tài khoản, tổng số tiền nhận được và số tiền đã chuyển khoản hoặc rút ra.

“Nếu số tiền rút ra ít hơn số tiền chuyển đến hoặc chuyển khoản cho bên thứ ba mà không phải là người được hưởng tiền từ thiện thì hành vi đó có dấu hiệu của tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015”, luật sư Cường phân tích.

{keywords}
Lùm xùm nghệ sĩ sao kê từ thiện: Cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ đúng, sai.

Nói về vụ lùm xùm giữa doanh nhân Phương Hằng và ca sĩ Thủy Tiên, luật sư Cường cho biết, nếu thực sự ca sĩ Thủy Tiên bị oan ức, làm nhục hay bị xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì nên công khai tất cả các thông tin từ thiện và đưa sự việc ra pháp luật. Khi chậm công khai thì càng mất uy tín và nhiều người sẽ tin vào những thông tin mà nữ doanh nhân kia đưa ra.

“Ở chiều ngược lại, nếu doanh nhân Nguyễn Phương Hằng có chứng cứ thì có quyền tố cáo đến cơ quan công an hoặc thông tin lên mạng xã hội. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra làm rõ đây là thông tin không đúng thì bà Hằng có thể bị xử lý về tội “Vu khống” theo Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015”, luật sư Cường nói.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Thanh Tùng - Công ty Luật ICC cho rằng, trong vụ việc trên, cơ quan điều tra có thể yêu cầu các nghệ sĩ sao kê tài khoản cá nhân trong thời gian làm từ thiện để làm rõ.

“Nếu có dấu hiệu huy động và sử dụng sai mục đích tiền từ thiện, trước mắt cơ quan chức năng cần làm việc với cá nhân yêu cầu họ giải trình. Có thể họ tự nguyện cung cấp sao kê để chứng minh lời khai của mình là đúng”, luật sư Tùng nhận định.

Luật sư Nguyễn Thanh Tùng khuyến cáo, thay vì làm theo kiểu tự phát, dùng danh tiếng, uy tín của mình làm từ thiện, các nghệ sĩ nên thành lập quỹ có tư cách pháp nhân theo quy định và minh bạch các thông tin để tránh các vụ việc tương tự xảy ra.

(Theo Tiền Phong)

Trấn Thành giải thích việc sửa bài đăng sao kê, cột số dư, tiền mua nước hoa

Trấn Thành giải thích việc sửa bài đăng sao kê, cột số dư, tiền mua nước hoa

Trấn Thành đăng tải clip giải thích rõ về những vấn đề xoay quanh chuyện sao kê từ thiện nhiều khán giả chưa nắm rõ.