Thời gian gần đây, nhiều yêu cầu được cộng đồng mạng đặt ra đối với các nghệ sĩ nổi tiếng kêu gọi hoạt động từ thiện, phần lớn là yêu cầu in sao kê ngân hàng, công khai các khoản thu chi. Thậm chí phong trào “minh bạch hóa” từ thiện đã bị đẩy lên đến mức làm mất hình ảnh, uy tín của người làm từ thiện.

Với mong muốn tìm hướng đi đúng cho hoạt động từ thiện cá nhân, chiều 24/9, báo Đại Đoàn Kết tổ chức buổi toạ đàm trực tuyến với chủ đề: Cá nhân làm từ thiện thế nào cho đúng?

Khách mời của chương trình gồm: Ông Lưu Bình Nhưỡng, Tiến sĩ Luật, ĐBQH khoá XIV; Đại tá, Tiến sĩ, Luật sư Lê Ngọc Khánh và một số nghệ sĩ nổi tiếng thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện: MC Phan Anh; ca sĩ Thái Thuỳ Linh.

Ông Lê Anh Đạt, Quyền Tổng biên tập Báo đại đoàn kết cho biết, ban đầu Thuỷ Tiên có nhận mời lời tham gia toạ đàm, tuy nhiên phút cuối, nữ ca sĩ từ chối với lý do sức khoẻ và uỷ quyền cho luật sư riêng của mình tham gia. Ông Lê Anh Đạt cho rằng, toạ đàm không nhằm vào cá nhân nào cả mà chủ yếu để người trong cuộc chia sẻ của mình trong quá trình từ thiện, từ đó đưa ra được những kinh nghiệm để làm từ thiện cho đúng. Vậy nên, việc luật sư của ca sĩ Thuỷ Tiên tham gia sẽ không phù hợp.

{keywords}
MC Phan Anh.

Làm từ thiện phải gạt bỏ mọi tham, sân, si

Tại buổi toạ đàm, MC Phan Anh chia sẻ, điều khó khăn nhất khi làm thiện nguyện cho cộng đồng là việc mình phải ghi nhận được "tham, sân, si" và chế ngự được nó. Nam MC chia sẻ hành trình tới bà con vùng lũ 2016 của mình: "Mọi người hỏi tôi có tham không? Tôi nói: "tôi có tham đấy". 

MC lý giải, tham ở đây là tham được mọi người ủng hộ nhiều hơn, tham được ghi nhận của mọi người, muốn mọi người ủng hộ nhiều hơn nữa.

“Trong 1 ngày tôi nhận 8 tỷ đồng, tôi liền tự nhủ mọi việc đang quá sức mình, mình có làm được không? Nhưng tôi vẫn thích số tiền chảy vào tài khoản của mình, tức là thích sự ghi nhận của mọi người, thích sự tin tưởng của mọi người.

Tôi tham sự ghi nhận của mọi người dẫn đến không còn tỉnh táo nữa, tôi chỉ cá nhân, sức mình có hạn, không lường trước vấn đề của mình. Rồi có cả sân nữa, mình thấy ai đó ý kiến về mình, mình ghét người ta, thế là mình sân, mình si mờ trong việc đó.

Cuối cùng nó thành hành trình không thiện nguyện nữa mà rơi vào việc khác. Nhiều lúc tôi tự hỏi, ôi sao mình làm việc tốt mà sao mình vướng vào thị phi này. Lúc đó, tôi quên mất niềm vui và hạnh phúc khi bắt đầu hành trình thiện nguyện là mang lại ấm áp cho bà con. Tôi đã từng không ghi nhận được tham sân si của mình trong vấn đề đó.

Bởi vậy, tôi nghĩ rằng khi bắt đầu làm thiện nguyện phải hiểu rõ rằng bạn đang làm điều gì, làm cho ai và bạn thấy hạnh phúc với việc đó thôi là đủ rồi. Phải gạt bỏ mọi tham sân, sân, si trong người", MC Phan Anh nói.

MC Phan Anh nhận sai khi ở thời điểm đó anh ảo tưởng sức mạnh quá. "Có những lúc mình nghĩ rằng, ồ mình giỏi quá, mình làm cái gì cũng được. Nhưng cuối cùng là những việc mình làm không đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của mọi người, nhưng mình cứ nghĩ là mình làm đúng rồi", MC Phan Anh chia sẻ.

{keywords}
Ca sĩ Thái Thuỳ Linh.

Với ca sĩ Thái Thuỳ Linh, ngay từ những lần đầu tự đứng ra tổ chức chương trình thiện nguyện, cô đã xác định nhiệm vụ là làm sao lan tỏa những giá trị, ý nghĩa cao đẹp, hiệu quả của thiện nguyện đến mọi người. Và, điều khó khăn nhất với Thái Thuỳ Linh trong khi làm thiện nguyện là việc sắp xếp thời gian, làm thế nào để dung hòa được. 

Gần đây có nhiều thị phi liên quan đến nghệ sĩ và thiện nguyện, nhưng Thái Thuỳ Linh tin tưởng vào con đường mình đang đi và công việc mình đang làm.

Làm từ thiện thế nào cho đúng, cho khỏi thị phi?

Với ca sĩ Thái Thuỳ Linh, để làm từ thiện đúng cần phải hiệu quả, minh bạch. "Làm thiện nguyện không hiệu quả thì đừng làm. Làm hiệu quả mà không minh bạch thì cũng vứt. Và làm từ phải đóng góp chia sẻ cho cộng đồng bằng thay đổi cách tư duy về thiện nguyện. Chúng ta đang sống trong một cộng đồng thích thị phi. Chỉ khi cùng nhau xây dựng cộng đồng thích những hoạt động thiện nguyện minh bạch thì mới không còn thị phi. Mỗi người phải góp sức thay đổi cộng đồng đó", ca sĩ Thái Thuỳ Linh nói.

"Từ thiện liên quan đến lòng tốt, uy tín và cái tâm của con người. Tôi khẳng định, lòng tốt vô hạn về không gian và thời gian. Ở đây, nhìn lại các quy định đã đưa ra trong Nghị định 64, có thể thấy rõ việc cá nhân thành lập quỹ từ thiện đã là không đúng pháp luật rồi, chưa bàn đến việc chúng ta có trục lợi hay không. Lòng tốt nếu thiếu lý trí sẽ trở nên nguy hiểm", TS Lưu Bình Nhưỡng phát biểu.

TS Lưu Bình Nhưỡng khẳng định: "Làm từ thiện phải làm từ tâm, đừng thấy thị phi mà từ bỏ. Muốn chống thị phi phải tiếp tục làm đúng. Khi làm từ thiện, cần đề cao tinh thần đạo đức, đi làm từ thiện mà không có đạo đức thì không làm được. Thứ hai phải dựa vào pháp luật để làm. Thứ ba, phải có phương pháp làm từ thiện, không phải muốn làm thế nào cũng được".

Tình Lê

Ảnh: Quang Vinh 

Lùm xùm chuyện sao kê từ thiện của nghệ sĩ: Thật tâm sao phải sợ?

Lùm xùm chuyện sao kê từ thiện của nghệ sĩ: Thật tâm sao phải sợ?

Các độc giả có những phản hồi trái chiều khác nhau về chủ đề liệu việc sao kê minh bạch có là rào cản khiến các nghệ sĩ e ngại, chùn bước trước việc làm từ thiện.