Ngày hôm nay, 19/12, Minh Béo sẽ mãn hạn tù tại Mỹ.  

Sau khi được phóng thích, Minh Béo phải thực hiện một loạt nghĩa vụ, quy định đối với cơ quan quản chế, nạn nhân và gia đình nạn nhân.

Như đã thông tin trước đó, vào 13h30 ngày 16/12 theo giờ địa phương, tại phòng xử W2, Tòa Thượng thẩm California (West Justice Center), thành phố Westminster, California, nghệ sĩ Minh Béo (tên thật Hồng Quang Minh) được quan toà tuyên mãn hạn tù vào ngày 19/12. Được biết, đây là phiên toà duy nhất của buổi chiều, diễn ra trong thời gian nhanh chóng vánh, chỉ khoảng vài phút. Theo dự kiến Minh Béo sẽ được chuyển sang tù của Sở Di trú để làm thủ tục trục xuất về Việt Nam.

Dù đã có tin đồn râm ran trước đó rằng Minh Béo sẽ được về nước trước lễ Giáng Sinh nhưng phán quyết của toà vẫn khiến dư luận hết sức bất ngờ.

Theo chị Ngọc Lan, một phóng viên người Việt sống ở California, vào khoảng 13h55, Minh Béo mới xuất hiện ở nơi dành cho nghi can và phạm nhân. Trông Minh Béo mập mạp hơn so với lần xuất hiện và chuẩn bị một tấm trông như giấy carton lớn để che mặt nhằm né tránh báo đài. Tại phiên toà, Chánh án Terri K. Flynn Peister là người chủ tọa còn luật sư Bobby Taghavi là đại diện bên cơ quan công tố. Ông Bobby thông báo rằng gia đình nạn nhân bãi nại và không có mặt tham dự phiên tòa tuyên án.

Phóng viên này tiết lộ nguyên văn của chánh án nói với Minh Béo như sau: “Ông đã ở 268 ngày, cộng với 268 ngày được tính thêm do hạnh kiểm tốt, tổng cộng là 536 ngày. Căn cứ vào đó, ông sẽ được phóng thích từ nhà tù địa phương, dù rằng tội của ông được qui định ở tù tiểu bang”. Theo lời của bà Peister thì Minh Béo được “tặng” gấp đôi số ngày thụ án tù giam là nhờ… hạnh kiểm tốt.

Theo như thông tin VietNamNet đã đưa trước đó, sau khi được phóng thích, Minh Béo phải trình diện với cơ quan quản chế trong vòng 72 giờ. Đồng thời anh có nghĩa vụ bồi thường 300 USD cho tiểu bang, 70 USD cho quận Cam, cung cấp mẫu DNA cho tiểu bang và địa phương, ghi danh vào danh sách tội phạm tình dục suốt đời nếu sinh sống, đi học, đi làm tại California. Tất cả số tiền phạt sẽ đóng cho cơ quan quản chế.

Chị Ngọc Lan còn cho biết thêm, Minh Béo còn bị bắt buộc thực hiện một số quy định như: Không được quấy rối, tấn công, đe dọa, sỉ nhục, đi theo hoặc phá hủy tài sản thuộc về tinh thần lẫn thể chất của nạn nhân. Không được xâm phạm sự an toàn và ngăn cản sự di chuyển của nạn nhân. Không được sở hữu súng, vũ khí, chất gây nổ, nếu có phải giao nộp cho cơ quan công quyền trong vòng 24 giờ sau khi được phóng thích. Không được ngăn cản nạn nhân và nhân chứng đến tòa mang theo những bằng chứng chống lại nghi can. Không được tìm cách lấy địa chỉ nơi ở của nạn nhân và gia đình nạn nhân. Không được tìm cách liên lạc với nạn nhân và gia đình nạn nhân bằng thư tay hoặc qua hệ thống điện toán, ngay cả nhờ người trung gian, ngoại trừ một vị luật sư. Không được đến gần nạn nhân trong vòng 100 yard (khoảng 91m).

{keywords}
Minh Béo có được đón Giáng Sinh ở Việt Nam không tuỳ thuộc vào thủ tục trục xuất lâu hay mau.

Trao đổi với giới phóng viên sau phiên tòa, luật Sư Bobby Taghavi nói rằng vấn đề chờ bao lâu cho thủ tục trục xuất tùy thuộc vào thẩm quyền liên bang. Minh Béo có khả năng bị Sở Di trú thuộc Bộ Nội an giữ lại. Theo thường lệ, khi thực hiện xong án tù tiểu bang, anh sẽ thuộc thẩm quyền của liên bang nên rất khó có thể đưa ra mốc thời gian những chuyện kế tiếp sẽ diễn ra như thế nào.

Tuy nhiên theo luật Mỹ, đến ngày 19/12, Minh Béo đã thực hiện xong án tù giam thì nhà tù Theo Lacy phải thả anh ra và lúc này anh thuộc quyền quản lý của Sở Di trú. Trong khi đó, Minh Béo có 72 giờ đồng hồ để trình diện với cơ quan quản chế nên trước thời hạn này, Sở Di trú sẽ không thể trục xuất Minh Béo. Tức là ít nhất Minh Béo sẽ không thể bị trục xuất cho đến ngày 22.

Theo chị Ngọc Lan, thông thường, khi trục xuất, người của Sở Di trú sẽ còng tay và dẫn độ người bị trục xuất ra phi trường, đề phòng có khi họ bỏ chạy. Để cho tế nhị, họ sẽ phủ một chiếc áo màu vàng lên tay người bị còng để người ngoài không nhìn thấy. Sau khi đưa người bị trục xuất lên máy bay, họ sẽ tháo còng, xem như xong phận sự.

Trong phiên tòa nhận tội hồi tháng 8, Chánh án Derek G. Johnson đã thông báo với Minh Béo rằng vì anh không phải là công dân Mỹ nên sau khi thi hành án xong, nghệ sĩ này sẽ bị trục xuất khỏi lãnh thổ Hoa Kỳ, đồng thời bị từ chối cho quay trở lại, bị từ chối cho trở thành công dân Mỹ. Theo thông cáo từ Văn phòng Biện lý quận Cam, Minh Béo sẽ bị ghi tên suốt đời vào danh sách của những người tấn công tình dục.

Gia Bảo


Save