Mới đây, Plácido Domingo chính thức gửi lời xin lỗi trước cáo buộc quấy rối tình dục, cam kết "hoàn toàn chịu trách nhiệm" trước hàng tá phụ nữ bị ông quấy rối trong hơn 30 năm qua. Divo 79 tuổi nói rằng ông rất hối hận vì đã gây tổn thương cho người khác và thừa nhận những nạn nhân vì sợ danh tiếng của ông mà giữ im lặng.

Rất nhiều ca sĩ, nhạc công, vũ công và nhân viên hậu trường khẳng định từng chứng kiến hành vi đồi bại của Domingo tại các nhà hát Opera trong hơn 3 thập kỷ qua.

{keywords}
Tenor huyền thoại Plácido Domingo ảnh hưởng danh tiếng nghiêm trọng vì quấy rối tình dục.

Ban đầu, Domingo cương quyết bảo vệ danh diện, tôn nghiêm của mình nhưng cuối cùng vẫn lên tiếng xin lỗi sau khi đọc toàn bộ cáo buộc về mình. "Tôi đã dành nhiều thời gian trong vài tháng qua để suy nghĩ về những cáo buộc của các đồng nghiệp về tôi. Dù vậy, tôi kính trọng họ đã đủ dũng khí để lên tiếng và tôi muốn họ biết rằng tôi thực sự xin lỗi vì những tổn thương mà tôi đã gây ra cho họ. Tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Tôi sẽ chín chắn hơn sau vụ việc lần này", ông nói.

Divo 79 tuổi cũng nói thêm: "Tôi biết thực trạng rằng một số phụ nữ bị quấy rối chọn cách giữ im lặng vì họ sợ việc lên tiếng có thể gây ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình. Nhưng tôi hoàn toàn không có ý đó, không ai đáng phải chịu cảm giác như vậy cả. 

Tôi mong sự việc sẽ tạo nên những  thay đổi tích cực trong nền công nghiệp Opera, để không ai khác phải chịu những trải nghiệm tồi tệ như vậy nữa. Tôi mong tất cả mọi người sẽ có một môi trường làm việc an toàn hơn". 

Tháng 8/2019, có đến 8 ca sĩ Opera và 1 vũ công tố cáo Plácido Domingo quấy rối tình dục. Ông đã bị hủy buổi diễn ở Metropolitan Opera, New York, Mỹ trong tháng 11 năm đó vì lùm xùm tố cáo. 

Giọng nữ trung Patricia Wulf, một trong những người tố cáo, nói rằng Domingo đã đòi "lên giường" với cô gần như sau mỗi đêm diễn. Trong khi đó, giọng nam trung Robert Gardner nói thêm, anh từng chứng kiến đàn anh Domingo đã "rình rập, lượn lờ" tại khu vực phòng tập và lối ra vào của nhà hát để tiếp cận Wulf.

Một ca sĩ khác là Angela Turner Wilson tố cáo Domingo đã tự tiện xông vào phòng thay đồ nữ để cưỡng hôn cô. Trước đó, ông này từng mời Angela đến căn hộ riêng; rủ rê cô đi ăn tối trong giờ nghỉ cũng như ngồi sát vào đồng nghiệp và nói: "Anh ái mộ em lắm, Angela à".

Tuy nhiên, hai nữ ca sĩ đều không dám tố cáo hành vi của Domingo với giám đốc nhà hát vì sợ không ai tin mình; thậm chí chính họ sẽ gặp rắc rối.

{keywords}
Plácido Domingo biểu diễn trong vở "Herodiade" năm 1994.

Theo khảo sát của Hội Nghệ sĩ Hoa Kỳ, 27 nghệ sĩ thừa nhận từng trải nghiệm hoặc chứng kiến ​​hành vi quấy rối; 12 người khác nói rằng đó là vấn nạn quấy rối xảy ra phổ biến. Các cáo buộc chủ yếu đề cập các hành vi đụng chạm cơ thể trái phép như cưỡng hôn, sờ soạng... Một số nạn nhân cho biết từng bị Domingo gọi điện quấy rối giữa đêm khuya hoặc yêu cầu họ đến căn hộ của ông. 

Đáng lưu ý, có hai nạn nhân thú nhận từng miễn cưỡng quan hệ tình dục với Domingo vì bị khuất phục bởi vị thế và quyền lực của divo lão làng; cũng như lo sợ nếu từ chối sẽ bị ông gây sức ép lên sự nghiệp. 

Plácido Domingo sinh năm 1941 tại Madrid, Tây Ban Nha, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ông là divo gạo cội thế giới, từng giành 8 giải Grammy. 

Plácido Domingo cùng Jose Carreras và cố nghệ sĩ Luciano Pavarotti được mệnh danh là "Bộ tam huyền thoại Tenor (giọng nam cao)", có đóng góp rất lớn cho bộ môn khi đưa Opera đến khán giả khắp thế giới vào thập niên 90. Khi về già, Domingo không còn giữ màu giọng nam cao nữa nên chuyển sang làm giọng nam trung. 

Ca khúc "Perhaps Love" với sự thể hiện của John Denver & Plácido Domingo

Gia Bảo

Kha Ly tố từng bị thầy giáo quấy rối tình dục

Kha Ly tố từng bị thầy giáo quấy rối tình dục

"Tôi bị một người thầy mình rất kính nể trong nghề dùng những lời nói ẩn ý và hành động đi quá giới hạn", Kha Ly nói.