- 17 năm bén duyên với điện ảnh, người đẹp Việt đã đi qua chặng đường dài hơi, vượt xa thương hiệu đả nữ thuở nào, trở thành một người làm điện ảnh toàn năng, một đại diện Việt Nam trên màn ảnh quốc tế.

Sáng ngày 5/1/2018, Ngô Thanh Vân đăng tải trên Facebook cá nhân ảnh chụp màn hình thông tin của cô trên IMDb. Nữ diễn viên – sản xuất phim bày tỏ niềm kinh ngạc khi tên cô xếp thứ 41 về lượt tìm kiếm trên chuyên trang điện ảnh toàn cầu này.

Theo lời chia sẻ của Vân Ngô, cuối năm ngoái, tên cô còn xa tít tận vị trí thứ 200.000, cách đây một tháng thăng hạng lên thứ 4.000. Vậy mà chỉ trong thời gian ngắn ngủi, tên tuổi của nữ diễn viên gốc Việt đã nhanh chóng vượt mặt nhiều ngôi sao hạng A của Hollywood như “người sói” Hugh Jackman, hay cô nàng Harley Quinn – Margot Robbie.

Thông thường, lượt tìm kiếm diễn viên trên IMDb sẽ thay đổi liên tục, tuỳ thuộc các ấn phẩm ra mắt vào một thời điểm cụ thể. Tuy nhiên, nếu như sự xuất hiện của diễn viên trong bộ phim không đủ ấn tượng, thì công chúng quốc tế sẽ không truy cập thông tin của họ đủ nhiều.

Nói cách khác, bước đột phá gần 4.000 bậc trên bảng xếp hạng của IMDb phần nào khẳng định sức hút của Ngô Thanh Vân trên màn bạc quốc tế. Đặc biệt trong khoảng thời gian bom tấn 'Star Wars: The Last Jedi' còn đang càn quét các rạp chiếu toàn cầu, và bộ phim 'Bright' mà cô hợp diễn cùng Will Smith đang tạo hiệu ứng lý tưởng.

{keywords}

Ngô Thanh Vân trong bom tấn 'Ngoạ hổ tàng lòng 2'

Chuyện diễn viên Việt Nam đóng phim, thậm chí thành danh trong phim Mỹ vốn không còn xa lạ. Kiều Chinh – người đẹp Việt đầu tiên góp mặt trong phim Hollywood, diễn viên Lê Thu Thuỷ trong 'Casualties of War', hay gần đây là Hồng Châu – ngôi sao gốc Việt đàu tiên lọt đề cử Quả cầu vàng với phim 'Downsizing', họ đều là những tên tuổi được lịch sử điện ảnh ghi dấu.

Không khó để nhận ra, các nghệ sĩ này đều sinh sống trên đất Mỹ, đối với nền điện ảnh hàng đầu quốc tế, họ có lợi thế tiếp xúc gần gũi. Ngô Thanh Vân thì khác, cô vẫn sống và làm việc tại Việt Nam nhưng luôn tích cực tìm đường kết nối với Hollywood.

Thi thoảng trên trang cá nhân, cô lại cập nhật hình ảnh các chuyến công tác và học tập tại Mỹ. Đặc biệt là mấy năm trở lại đây, nữ nghệ sĩ Việt Nam lần lượt góp mặt trong các tác phẩm điện ảnh tầm cỡ: 'Ngoạ hồ tàng long 2', 'Star Wars: The Last Jedi' và 'Bright'.

{keywords}

Ngô Thanh Vân mang tạo hình ấn tượng trong 'Bright' do Netflix sản xuất

Hollywood nhiều năm nay vẫn luôn đẩy mạnh chiến lược tấn công thị trường phim châu Á, bản thân nhiều kịch bản của họ cũng khắc hoạ nhân việt người Việt Nam. Song điều đó không có nghĩa, họ dễ dãi trong việc lựa chọn diễn viên đảm đương vai diễn.

Ngô Thanh Vân có sự mạnh mẽ, quyết liệt, sẵn sàng khiêu chiến mọi loại vai diễn, lại thêm thương hiệu đả nữ. Có lẽ, đó là những yếu tố thuyết phục các nhà sản xuất Hollywood. Vân không ngại nhận các vai phụ nhỏ xíu. Như cô vẫn thường trải lòng, mục đích hàng đầu cô hướng tới là học hỏi kinh nghiệm làm nghề từ ekip sản xuất hùng hậu của quốc tế.

Và dẫu cho chỉ đảm nhận tuyến vai phụ xuất hiện chớp nhoáng, song Vân không vì thế mà mờ nhạt trên phim. Hình tượng nữ sát thủ cô hoá thân trong Bright gây chú ý với mái tóc bạch kim. Còn với phần phim mới nhất của ‘Star Wars’, tạp chí online Next Shark nhận định, khoảnh khắc Vân xuất hiện trên hình mang ý nghĩa quan trọng, kết nối và dịch chuyển diễn biến của phim.

{keywords}

Ngô Thanh Vân - vai phụ nhưng "có võ" trong 'Star Wars'

Mạnh dạn tiến quân vào Hollywood, Vân Ngô cũng không bỏ lỡ các dự án điện ảnh tại quê nhà. Chỉ riêng năm 2017 vừa qua đã là một dấu ấn đẹp đẽ trong sự nghiệp điện ảnh của cô. Sau khi ‘Tấm Cám: Chuyện chưa kể’ giành giải Cánh Diều Bạc hồi đầu năm, ‘Cô Ba Sài Gòn’ trở thành một trong những hiện tượng màn bạc trong mùa phim cuối năm. 

Dù có khen, có chê, thì báo chí và giới làm nghề cũng không thể phủ nhận sự chỉn chu, mãn nhãn và tính giải trí bao phủ hai cuốn phim này. Cộng thêm chiến dịch truyền thông bài bản và cuốn hút, Ngô Thanh Vân – trong vai trò dẫn dắt – ngày càng khẳng định sự mát tay của một nữ sản xuất tài năng và có tầm nhìn.

{keywords}

Ngô Thanh Vân bản lĩnh trong vai trò nhà sản xuất

Bén duyên điện ảnh 17 năm, Ngô Thanh Vân đã đi xa hơn rất nhiều so với hai chữ “đả nữ” mà truyền thông dành tặng cô từ những ngày mới nổi nhờ ‘Dòng máu anh hùng’. Một điều có thể chắc chắn, hành trình tiến vào Hollywood cũng như làm mới mình tại thị trường điện ảnh Việt Nam của Vân vẫn sẽ được nối dài trong những tháng ngày kế tiếp.

Phong Kiều