NSƯT Thanh Quý, người phụ nữ đứng sau ông trùm Phan Quân trong "Người phán xử", là một trong những mỹ nhân màn bạc một thời của điện ảnh Việt.

{keywords}
Thời trẻ, nghệ sĩ Thanh Quý (sinh năm 1958) nổi tiếng là người có nhan sắc. Chị bén duyên với nghiệp diễn xuất từ năm 18 tuổi, ghi dấu ấn trong lòng khán giả với hàng chục vai diễn như Chuyến xe bão táp, Những người đã gặp, Cây xương rồng trên cát, Tình yêu và khoảng cách, Không có đường chân trời, Người đàn bà bị săn đuổi, Chuyện tình trong ngõ hẹp…  
{keywords}
Khoảng 1976-1990 được coi là thời kỳ đỉnh cao của “mỹ nhân màn ảnh” Thanh Quý. Hầu như năm nào chị cũng được các đạo diễn mời tham gia vai chính trong một vài dự án phim. Những nhân vật chị đảm nhận thường là hình ảnh người phụ nữ đa đoan, lận đận và đẫm nước mắt.  
{keywords}
Nghệ sĩ Thanh Quý từng tâm sự chị không nhớ mình đã tham gia bao nhiêu phim. Một trong những kỷ niệm chị nhớ nhất là khi vào vai Sinh trong Chuyện tình trong ngõ hẹp của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân. Trong phim, Sinh là một người mẹ còn trẻ, sống cùng cô con gái tên Hà đang trong độ tuổi vị thành niên. Hai mẹ con cùng có tình cảm với một người đàn ông, rồi dằn vặt và ghen tuông. 
{keywords}
Vẻ đẹp sắc sảo cũng là lý do khiến Thanh Quý được đạo diễn Quốc Trọng chọn cho vai Lý trong Mùa lá rụng. Lý trong phim là người đàn bà đẹp, ghê gớm và có cá tính phức tạp.  
{keywords}
NSƯT Thanh Quý có lần chia sẻ trong một bài phỏng vấn rằng chị là người thích sống đơn giản, không biết giữ gìn nhan sắc. Chị cũng tự nhận mình là tuýp người không thể điệu đà như người khác.  
{keywords}
Khoảng từ năm 2000 trở lại đây, mỹ nhân màn ảnh một thời chủ yếu tham gia diễn xuất trong các phim truyền hình dài tập, có thể kể đến như Sóng ngầm, Đầm lầy bạc, Hôn nhân trong ngõ hẹp, và mới nhất là Người phán xử. Nhân vật chị hóa thân chủ yếu là những bà mẹ ghê gớm, nói nhiều.  
{keywords}
Trong Người phán xử, nghệ sĩ Thanh Quý đảm nhận vai Hồ Thu - vợ của ông trùm Phan Quân (NSND Hoàng Dũng đóng). Ở nhân vật này toát lên vẻ sang trọng, quý phái, khôn khéo nhưng đôi khi cũng dữ dằn. Bà Hồ Thu từng chủ động nhờ Lương Bổng "xử" Vân Điệp để kéo con trai Phan Hải trở về với gia đình.  
{keywords}
Dù không còn lộng lẫy như thời trẻ, "người đàn bà đẹp" vẫn toát lên vẻ sắc sảo mà những ai yêu quý chị sẽ không thể nào quên. Sau hai cuộc hôn nhân đổ vỡ, nghệ sĩ Thanh Quý hiện sống cùng con gái và cháu ngoại. Chị hài lòng với cuộc sống "độc thân vui vẻ" như bây giờ.   

Theo Zing