Tôi từng lúng túng vì phải diễn lố

- Vai diễn trong 'Cây táo nở hoa' có gì thú vị khiến NSND Lan Hương quyết định Nam tiến lần hai?

Đây là vai diễn rất khác với hình ảnh mà khán giả thường thấy ở tôi. Nhân vật này cực nhiều chuyện, thích châm lửa đốt nhà người khác và cách ăn nói rất dân dã do văn hoá thấp. Bà ấy nhìn có vẻ dữ dằn nhưng thực chất lại rất yêu thương gia đình của Ngọc (Thái Hoà). Là một diễn viên chuyên nghiệp nên tôi rất hứng thú khi được thử sức với một vai diễn có màu sắc mới mẻ, thú vị này.

{keywords}
NSND Lan Hương trong vai bà hàng xóm thích buôn chuyện, rắc rối của phim 'Cây táo nở hoa'.

Ban đầu tôi cũng khá lúng túng. Vì vai diễn này yêu cầu tôi phải diễn đôi khi hơi lố một chút, mà tôi không quen làm những vai hài hước nên cũng khá lo lắng trong quá trình làm phim. Mỗi lần quay xong, tôi đều hỏi các bạn trong đoàn là: Cô diễn có được không? nhưng các bạn ấy đều bảo: Cô ơi được chứ, dễ thương mà cô. Nghe vậy, tôi cũng phần nào yên tâm, tuy nhiên vẫn có chút lo lắng nhất định vì sợ không hoàn thành được vai diễn. Ngoài ra tôi cũng phải chủ động trong khâu lời thoại. Vì vai của tôi là người Bắc nhưng đã sống trong Nam từ lâu nên đôi khi tiếng nói của bà ấy lai giữa hai miền rất đặc trưng.

- Trong quá trình quay 'Cây táo nở hoa', kỷ niệm nào khiến chị nhớ nhất?

Vì đoàn phim được thực hiện ở trong Nam nên tôi thường xuyên phải đi lại khá vất vả, chưa kể lịch quay bị gián đoạn do dịch Covid-19. Tôi nhớ mãi một ngày quay đúng chất chạy show. Sáng tôi quay cảnh ở nhà tang lễ từ 6h, đến 10h đi thẳng ra sân bay để về Hà Nội. Chiều hôm đó tôi có một bài tham luận ở văn phòng Thủ tướng Chính phủ, tối còn tổng duyện chương trình văn nghệ. Vất vả là vậy nhưng tôi rất vui vì được làm việc với một ekip rất dễ thương, nhiệt huyết nên không thấy mệt mỏi gì cả.

- Quá trình quay phim có cảnh quay nào khiến NSND Lan Hương tốn nhiều sức lực?

Tôi nhớ trong phim có một cảnh tôi phát hiện con trai mình trộm đồ nên cứ hết rượt đuổi lại hò hét ầm ĩ cả một khu phố. Quay xong cảnh đó đúng là có mất sức thật. Rồi có những hôm quay ngoài trời nắng hoặc quay từ sáng đến đêm là các bạn trong ekip cứ lo và liên tục hỏi han tôi có mệt không. Hễ tôi bảo không mệt, các bạn ấy lại xuýt xoa: Ôi sao cô giỏi thế!.

Tôi rất mừng vì từ diễn viên đến các bạn trong đoàn phim đều rất tình cảm, ai cũng yêu quý và tôn trọng tôi. Ngoài ra, cách làm việc của các bạn rất chuyên nghiệp nên tôi thấy thoải mái. Cảm giác họ giống như một gia đình vậy, vô cùng thân thương. Tôi cũng chỉ mong sẽ có thêm sức khoẻ để theo kịp các bạn trẻ, tiếp tục có những cơ hội cống hiến, cộng tác với các bạn ấy.

- 'Cây táo nở hoa' quy tụ dàn diễn viên thực lực. Là một nghệ sĩ gạo cội, NSND Lan Hương ấn tượng với cái tên nào?

Tôi rất nể Thái Hoà. Đảm nhận một vai diễn rất nặng về tâm lý như vậy nhưng trước mỗi cảnh quay, Hoà đều chuẩn bị từ cách diễn đến lời thoại một cách chu đáo, chuyên nghiệp nhất. Tôi cũng ấn tượng với Hồng Ánh, chỉ cần bấm máy là thấy Ánh diễn rất tự nhiên rồi. Ngoài ra, ở bộ phim này, những diễn viên trẻ như Nhã Phương, Trương Thế Vinh có cơ hội được làm một dạng vai khác với những vai trước, và các bạn ấy đều thể hiện rất ngọt. Các diễn viên lúc nào cũng diễn bằng tất cả nhiệt huyết, năng lượng, đó là điều tôi ấn tượng.

{keywords}
NSND Lan Hương thân thiết bên diễn viên Hồng Ánh.

Các con chê tạo hình của tôi

- Việc di chuyển liên tục từ Bắc – Nam để làm phim như vậy, ông xã của chị có động viên nhiều?

Ông xã không chỉ động viên mà còn giúp tôi rất nhiều. Công việc của anh cũng hay phải đi công tác nhưng mỗi lần tôi đi xa anh đều ở nhà lo chu toàn. Ngoài ra con dâu tôi rất chủ động quán xuyến nhà cửa trong khi bố mẹ bận. Tôi có thể yên tâm làm nghệ thuật là nhờ sự giúp đỡ của cả tập thể chứ không thể làm một mình được. Vì vậy bây giờ khi gặp các bạn trẻ, tôi cứ hỏi tại sao không ở với gia đình, bởi ở với gia đình vô cùng có lợi.

{keywords}
NSND Lan Hương và chồng - NSƯT Đỗ Kỷ cùng hai cháu gái. 

- Khi nhìn tạo hình cô Bông trong phim, ông xã và các con của chị phản ứng như thế nào?

Các con tôi ai cũng bảo: Sao trông mẹ kinh thế. Thực ra ngày nay các bạn trẻ cứ sợ mình xấu thì khó vào vai được. Tôi nghĩ diễn viên chuyên nghiệp nên biết yêu nhân vật của mình chứ đừng yêu bản thân mình trong nhân vật, biết cách để cho nhân vật của mình đẹp đúng nghĩa của nhân vật chứ không phải làm đẹp cho mình ở trên phim. Chính vì vậy, đúng như đạo diễn Võ Thạch Thảo từng nói, dù đến phim trường diện mạo của tôi có thướt tha thế nào, chỉ cần hoá trang, thay trang phục là sẽ ra ngay hình ảnh lam lũ của cô Bông. Tôi cũng chủ động đề xuất cách tạo hình của mình, cùng với sự chuẩn bị của ekip để khắc hoạ đúng hình ảnh của nhân vật.

{keywords}
Khác với tạo hình lam lũ, xuề xoà trên phim, NSND Lan Hương ngoài đời vẫn được ngưỡng mộ bởi nét đẹp nền nã, phúc hậu ở tuổi U60.

- Gần đây, có một thực trạng những diễn viên ngoài Bắc đã quá quen thuộc với khán giả Việt trong vài bộ phim liên tục. Từng làm việc với nhiều diễn viên miền Nam tài năng, chị có mong muốn tương lai sẽ có nhiều hơn những diễn viên trong Nam sẽ Bắc tiến thành công? 

Tôi không phân biệt diễn viên Nam hay Bắc. Tôi rất mong hai miền được hoà hợp trong cả lĩnh vực sân khấu lẫn truyền hình để khán giả cả nước sẽ được thưởng thức nghệ thuật trọn vẹn nhất. Mặc dù hiện nay gần như phim nào của VFC cũng cố gắng mời diễn viên miền Nam ra nhưng sự cố gắng ấy vẫn chưa triệt để. Một lý do nữa là do khoảng cách địa lý khiến diễn viên miền Nam không thể ra ngoài Bắc quay phim truyền hình dài tập được và diễn viên miền Bắc cũng vậy. Trong Cây táo nở hoa có tôi và anh Quốc Trọng là những diễn viên miền Bắc và sắp tới có một vai ngắn của anh Phú Đôn nữa. Với tôi, đó là sự hài hoà mà điện ảnh Việt Nam nên hướng tới.

- Mới đây có thông tin VFC sẽ mở lớp tuyển sinh và đào tạo diễn viên. NSND Lan Hương sẽ hỗ trợ trong những khâu nào?

Tôi sẽ tham gia vào công tác tuyển chọn và giảng dạy lớp diễn viên truyền hình mới của VFC, giúp cho VFC có nguồn diễn viên trẻ để làm mới trong mắt khán giả. Tuy nhiên, rất đáng tiếc, thiệt thòi cho các bạn trẻ vì bây giờ các bạn đã thiếu đi sự dạy dỗ của NSND Hoàng Dũng – một người thầy rất tâm huyết với các thế hệ diễn viên. Anh Dũng đã đồng hành cùng tôi từ những ngày đầu có lớp diễn viên của VFC. Vì vậy mỗi khi làm những công việc quen thuộc này, tôi lại càng buồn và nhớ anh nhiều hơn. Tôi nghĩ mình sẽ phải cố gắng thật nhiều để truyền tải hết kinh nghiệm đã có cho các diễn viên trẻ. 

NSND Lan Hương trong hậu trường phim 'Cây táo nở hoa': 

Phương Linh

Hồng Ánh: Buông bỏ nhau khi nguội lạnh, không còn thương...

Hồng Ánh: Buông bỏ nhau khi nguội lạnh, không còn thương...

Trở lại với phim truyền hình, Hồng Ánh khiến không ít khán giả phải rơi nước mắt với vai Hạnh trong Cây táo nở hoa. Chia sẻ về vai diễn, cô cho rằng Hạnh có thể có mặt ở bất cứ đâu trong cuộc sống này.